Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các cơ quan chức năng và 2 TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lên kế hoạch xây dựng mạng đường sắt nhẹ trên cao nhằm mục đích phục vụ cho giao thông đô thị. Dự kiến những tuyến đường sắt nhẹ đầu tiên sẽ khởi công vào năm 2005 và hoàn thành sau hai năm xây dựng.
Theo phương án đưa ra, hệ thống đường sắt nhẹ trên cao sẽ xây dựng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang trình báo cáo khả thi lên Chính phủ để xem xét, phê duyệt. Dự kiến, giai đoạn đầu tiên sẽ xây dựng hai tuyến đường sắt nhẹ tại hai thành phố lớn là: Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Theo tính toán để xây dựng và khai thác hoàn chỉnh 1km, kể cả phương tiện chạy trên đường này cần khoảng 5 triệu USD vốn đầu tư.
Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, dự án này có tính khả thi rất cao do lưu lượng vận chuyển hành khách lớn, tốc độ trung bình là 40km/giờ, tần suất vận chuyển 2 phút/chuyến, giá vé hạ và điều đặc biệt là không chiếm dụng diện tích của các phương tiện tham gia giao thông khác khi hoạt động do được đặt ở độ cao khoảng 5m so với mặt đất.
Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi hơn nhiều so với các dự án hạ tầng khác do diện tích chiếm dụng phần lớn không ảnh hưởng đến dân cư và các công trình công cộng khác. Theo một quan chức Bộ Giao thông Vận tải, đây là dự án đầu tiên xây dựng bằng hình thức BT từ nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài, cụ thể là các doanh nghiệp của Trung Quốc. Hình thức trên sẽ giúp giải quyết bài toán đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng trong tình trạng thiếu nguồn vốn đầu tư.
. VOV news
|