Đại sứ Việt Nam tại LHQ: "TRP phải chấm dứt cho phép Ksor Kok kích động hạn thù chống Việt Nam"
16:23', 17/5/ 2004 (GMT+7)

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, phát biểu tại Ủy ban các Tổ chức phi chính phủ (NGO) thuộc Hội đồng Kinh tế Xã hội LHQ (ECOSOC), Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực nước ta tại LHQ, Đại sứ Lê Lương Minh, đã yêu cầu cái gọi là "đảng Cấp tiến xuyên quốc gia" (TRP) hiện đang được hưởng qui chế tư vấn của ECOSOC ngừng ngay việc cho phép Ksor Kok - một phần tử FULRO cũ hiện đang sống lưu vong tại Mỹ - và tổ chức Quỹ người Thượng của y đại diện cho TRP tham dự các cuộc họp và hội nghị của LHQ và sử dụng diễn đàn LHQ để tuyên truyền kích động các hoạt động hận thù chống Việt Nam, một nước độc lập, có chủ quyền và là thành viên của LHQ.

Tên khủng bố Ksor Kok - người đứng sau vụ gây rối ở Tây Nguyên

Đại sứ Lê Lương Minh đã đưa ra những bằng chứng có sức thuyết phục về các hoạt động thù hận có hệ thống của Ksor Kok và tổ chức của y chống Việt Nam và khẳng định Ksor Kok là một phần tử khủng bố, đang kích động và tổ chức khủng bố nhằm mục tiêu chính trị phi lý là thành lập cái gọi là "Nhà nước Degar " tại Tây Nguyên. Việt Nam đã đề nghị Ủy ban NGO yêu cầu TRP đệ trình cho Ủy ban một báo cáo đặc biệt giải trình hành động sai lầm của TRP nhưng tiếc rằng cũng như nhiều lần trước đây, báo cáo mới nhất của TRP chỉ lặp lại quanh co những luận điệu cũ khiến ủy ban vẫn không hài lòng. Việt Nam khẳng định rằng bằng việc tiếp tục cho phép Ksor Kok và tổ chức của y lợi dụng quy chế TRP là một tổ chức phi chính phủ được hưởng qui chế tư vấn của ECOSOC để tuyên truyền kích động hận thù chống Việt Nam, TRP đã dung túng cho "băng tội phạm" của y hoạt động khủng bố. Việt Nam cho rằng đã đến lúc Ủy ban NGO của ECOSOC cần hành động để chấn chỉnh lại tình hình.

Đại sứ Lê Lương Minh nhấn mạnh Việt Nam đã cảnh báo cộng đồng quốc tế và Ủy ban NGO về tính chất khủng bố và tham vọng chính trị mù quáng của Ksor Kok và tổ chức của y. Việc Ksor Kok và tổ chức của y đã gây bạo loạn ở Tây Nguyên năm 2001 và sự kiện Tây Nguyên tháng 4 vừa qua đã minh chứng lời cảnh báo của Việt Nam. Những sự kiện xảy ra trong 3 năm qua càng chứng tỏ rõ ràng hơn Ksor Kok và tổ chức của y có hành động khủng bố và đã sử dụng những hành động này ngày càng nghiêm trọng hòng gây bất ổn định ở Việt Nam. Việt Nam cho rằng TRP đã lạm dụng quy chế tư vấn ECOSOC của mình để cho phép một phần tử khủng bố và một tổ chức khủng bố tham gia các cuộc họp và hội nghị của LHQ. Điều này đi ngược lại tinh thần, mục tiêu và các nguyên tắc của LHQ, vi phạm nghiêm trọng nghị quyết 1996/31 của chính ECOSOC. Việt Nam, LHQ, ECOSOC và chính Ủy ban NGO cũng như bất cứ ai đang nỗ lực tham gia cuộc chiến chống khủng bố đều không thể chấp nhận tình hình này.

Đại sứ Lê Lương Minh khẳng định nếu TRP không chấm dứt sự dung túng của họ đối với Ksor Kok và tổ chức của y ở LHQ, thì Việt Nam không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc yêu cầu Ủy ban NGO đình chỉ quy chế tư vấn ECOSOC của TRP cho đến khi TRP chấm dứt sự dung túng này.

. TTXVN

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
2 người Nga bị bắt làm con tin tại Iraq  (17/05/2004)
CITAC tố cáo Bộ Thương mại Mỹ không công bằng đối với các công ty Việt Nam  (17/05/2004)
Tên lửa Israel tấn công các mục tiêu của Palestin  (16/05/2004)
Xây dựng nhà máy sản xuất phôi thép lớn nhất nước  (16/05/2004)
Brazil: Tai nạn máy bay, 33 người chết  (16/05/2004)
Thứ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican: Không thể phủ nhận những tiến bộ về tự do tôn giáo ở Việt Nam  (16/05/2004)
Bộ Ngoại giao Mỹ: Quyết định của thành phố Garden Grove ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ Việt - Mỹ  (16/05/2004)
Thủ tướng Phan Văn Khải phát lệnh thông xe cầu Yên Lệnh  (16/05/2004)
Tổng thống Hàn Quốc được phục chức  (14/05/2004)
Trưng bày 60 đồ án thiết kế biểu trưng văn hóa ở 5 cửa ngõ TPHCM  (14/05/2004)
Sáu người Hồi giáo dòng Shi’ite bị giết tại Pakistan  (14/05/2004)
Mỹ tiến hành thả các tù binh ở nhà tù Abu Ghraib  (14/05/2004)
Mặt trận Tổ quốc VN mở đợt sinh hoạt chính trị toàn quốc  (14/05/2004)
CIA cho rằng có thể Zarqawi đã tiến hành việc chặt đầu con tin người Mỹ  (14/05/2004)
Lại nổ bom tại Hy Lạp  (14/05/2004)