LHQ đánh giá cao các nỗ lực xóa đói giảm nghèo ở các tỉnh Tây Nguyên
10:35', 18/5/ 2004 (GMT+7)

Như tin đã đưa, theo lời mời của Chính phủ Việt Nam, đại diện của một số tổ chức LHQ đã đi thăm các tỉnh Kon Tum, Gia Lai và Đắk Lắk từ ngày 12 đến 15-5-2004. Các tổ chức LHQ tham gia trong đoàn công tác bao gồm Chương trình Phát triển LHQ (UNDP), Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), Quỹ Dân số LHQ (UNFPA), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Lao động quốc tế.   

Qua các chuyến thăm ngắn này, Đoàn đã tận mắt chứng kiến sự cam kết của lãnh đạo chính quyền, bao gồm lãnh đạo chính quyền cấp cơ sở, trong công tác xóa đói giảm nghèo. Lãnh đạo các tỉnh tự hào về tiến bộ đáng kể trong công cuộc xóa đói giảm nghèo nhưng cũng thẳng thắn thừa nhận những thách thức to lớn trong việc cải thiện tình hình cho số người "bị tụt lại phía sau".

Tất cả ba tỉnh đều đối mặt với thách thức trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Vấn đề nổi lên hiện nay là tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi. Đoàn đã trao đổi với chính quyền địa phương, các y bác sĩ, phụ nữ và trẻ em về các vấn đề sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Đoàn được thông báo về các tiến bộ đạt được trong việc tạo điều kiện cho người dân các dân tộc ít người tiếp cận các dịch vụ chăm sóc trước khi sinh con và đỡ đẻ có tính chuyên nghiệp, bao gồm việc cử nữ hộ sinh đến thôn bản trong những trường hợp phụ nữ muốn sinh con tại nhà.

Ngoài lĩnh vực y tế, đoàn công tác LHQ cũng quan tâm đến việc chất lượng dịch vụ giáo dục và được biết tỉ lệ trẻ em đi học ở một số người dân tộc ít người tương đối thấp. Đoàn đã trao đổi với chính quyền địa phương về cách khắc phục tình trạng này ví dụ như tổ chức các lớp học song ngữ. Cả ba tỉnh hiện vẫn gặp khó khăn trong việc phát triển các kỹ năng nghề nghiệp để tận dụng các cơ hội kinh tế mà việc đa dạng hóa trong nông nghiệp và sự phát triển của các ngành công nghiệp và dịch vụ mang lại. Đây cũng là những yếu tố quan trọng để giảm nghèo đặc biệt đối với các xã nông nghiệp nghèo nhất.

Kết thúc chuyến công tác, các chuyên gia LHQ đánh giá cao sự thẳng thắn của các cán bộ địa phương khi đề cập đến sự khó khăn trong việc giảm nghèo ở những bộ phận nghèo còn lại. Rõ ràng, khu vực Tây Nguyên vẫn cần tiếp tục nỗ lực giảm nghèo nhiều hơn nữa và cần tăng cường sự tham gia của người dân tộc vào sự phát triển của chính họ. Một thông điệp của LHQ là các giải pháp khắc phục bộ phận nghèo đói còn lại phụ thuộc rất nhiều vào các sáng kiến ở cấp cơ sở. Điều này có nghĩa là cần tiếp tục phân cấp một cách hiệu quả và nâng cao năng lực cho cấp cơ sở. Ngoài ra, Đoàn cũng đánh giá cao sự hợp tác của các đối tác Việt Nam, đặc biệt là Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc tổ chức chuyến thăm, cũng như sự phối hợp của chính quyền địa phương các tỉnh Kon Tum, Gia Lai và Đắk Lắk.

. Hà Nội mới

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Thanh tra diện rộng về cung ứng, sử dụng thuốc  (17/05/2004)
Xây dựng Làng Đại học Đà Nẵng thành trung tâm đại học  (17/05/2004)
Nổ bom liên tiếp tại Thổ Nhĩ Kỳ  (17/05/2004)
Đánh bom trụ sở liên quân tại Bagdad, Chủ tịch Hội đồng điều hành chính phủ Iraq thiệt mạng  (17/05/2004)
Đại sứ Việt Nam tại LHQ: "TRP phải chấm dứt cho phép Ksor Kok kích động hạn thù chống Việt Nam"  (17/05/2004)
2 người Nga bị bắt làm con tin tại Iraq  (17/05/2004)
CITAC tố cáo Bộ Thương mại Mỹ không công bằng đối với các công ty Việt Nam  (17/05/2004)
Tên lửa Israel tấn công các mục tiêu của Palestin  (16/05/2004)
Xây dựng nhà máy sản xuất phôi thép lớn nhất nước  (16/05/2004)
Brazil: Tai nạn máy bay, 33 người chết  (16/05/2004)
Thứ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican: Không thể phủ nhận những tiến bộ về tự do tôn giáo ở Việt Nam  (16/05/2004)
Bộ Ngoại giao Mỹ: Quyết định của thành phố Garden Grove ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ Việt - Mỹ  (16/05/2004)
Thủ tướng Phan Văn Khải phát lệnh thông xe cầu Yên Lệnh  (16/05/2004)
Tổng thống Hàn Quốc được phục chức  (14/05/2004)
Trưng bày 60 đồ án thiết kế biểu trưng văn hóa ở 5 cửa ngõ TPHCM  (14/05/2004)