Nghị quyết của Chính phủ về phát triển thị trường bất động sản
17:1', 24/5/ 2004 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ vừa ra Nghị quyết về một số giải pháp phát triển lành mạnh thị trường bất động sản, trong đó sẽ tập trung vào bất động sản nhà, đất tại các đô thị đã sử dụng ổn định, tại các khu vực đô thị hóa và bất động sản nhà, đất đã giao cho các cơ quan, đơn vị quản lý sử dụng mà chưa thu tiền.

Đối với nhà, đất tại các đô thị đã đưa vào sử dụng ổn định, Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo công tác cấp giấy chứng nhận nhà, đất theo quy định của pháp luật để đảm bảo cho mọi hàng hóa bất động sản có đủ điều kiện giao dịch hợp pháp, công khai trên thị trường bất động sản.

Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận nhà, đất, bảo đảm đơn giản hóa các thủ tục, tạo điều kiện cho chủ sở hữu thực hiện các quyền và nghĩa vụ trong quá trình sử dụng cũng như giao dịch trên thị trường bất động sản.

Để thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa vấn đề nhà ở và tạo điều kiện duy trì và nâng cấp quỹ nhà ở thuộc sở hữu toàn dân, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các địa phương thực hiện đơn giản hóa các thủ tục để đẩy mạnh việc bán nhà ở cho người đang thuê, hoàn thành chậm nhất vào năm 2005.

UBND các tỉnh, thành phố phải có giải pháp cụ thể nhằm quản lý chặt chẽ việc xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp nhà ở bảo đảm các yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, môi sinh, môi trường và hạ tầng đô thị, kiên quyết ngăn chặn tình trạng xây dựng nhà ở tự phát tại đô thị và ven các trục đường giao thông.

Đối với nhà và đất tại các khu vực đô thị hóa, Nghị quyết yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo lập quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 và quy hoạch điểm dân cư nông thôn với chất lượng cao làm cơ sở quản lý chặt chẽ hoạt động đầu tư xây dựng.

Việc thực hiện công khai hóa quy hoạch chi tiết để các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đều có thể tiếp cận dễ dàng các thông tin cần thiết, khắc phục tình trạng mua bán, kinh doanh bất động sản nhà đất có tính lừa đảo, kích cầu "ảo", nâng giá giả tạo cũng là một giải pháp được đề cập trong Nghị quyết.

Đối với nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước đã giao cho các cơ quan, đơn vị quản lý sử dụng mà chưa thu tiền, Bộ Xây dựng sẽ cùng với các Bộ Tài chính, Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố triển khai việc điều tra, thống kê cụ thể hiện trạng nhà đất cũng như tình hình sử dụng nhà đất của các tổ chức, cơ quan và sẽ báo cáo Chính phủ chậm nhất là vào tháng 6-2005.

Những trường hợp nhà đất mà các cơ quan, tổ chức đang sử dụng không đúng mục đích, lãng phí, thất thoát hoặc buông lỏng trách nhiệm quản lý sẽ bị thu hồi.

. TTXVN

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Israel tiến hành rút khỏi phía Nam dải Gaza   (24/05/2004)
Bạo lực làm gia tăng số người chết tại Iraq   (24/05/2004)
Liên hoan phim Cannes: Phim "chống Tổng thống Bush" lên ngôi   (24/05/2004)
Karbala bình yên sau khi quân đội của giáo sĩ Sadr rút lui  (23/05/2004)
Người dân Palestin tấn công vào đoàn xe cứu trợ của LHQ  (23/05/2004)
Giáo sư Mỹ kêu gọi các nạn nhân chất độc da cam lên tiếng  (23/05/2004)
Quốc tế phản đối tính chất khủng bố của Ksor Kok  (23/05/2004)
Ủy ban NGO của LHQ bác bỏ quy chế tư vấn của Đảng cấp tiến xuyên quốc gia  (23/05/2004)
Ý bác bỏ việc rút quân khỏi Iraq   (21/05/2004)
FBI cảnh báo về khả năng nước Mỹ bị đánh bom   (21/05/2004)
Truy nhập Internet miễn phí trên... đảo Trường Sa   (21/05/2004)
Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được hưởng cơ chế tài chính đặc thù   (21/05/2004)
Bom nổ ngoài nhà hàng McDonald ở Thổ Nhĩ Kỳ   (21/05/2004)
Israel mở cuộc không kích mới vào dải Gaza   (21/05/2004)
Trung Quốc khẳng định hợp tác với Việt Nam trên mọi lĩnh vực   (21/05/2004)