Ngày 29-5, tại Khu Công nghiệp Phố Nối A, tỉnh Hưng Yên, Công ty Thương mại và Sản xuất vật tư thiết bị giao thông vận tải (TMT) đã khánh thành giai đoạn 1 nhà máy ô tô nông dụng đầu tiên của Việt Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, dự án xây dựng nhà máy phù hợp với chiến lược phát triển của ngành ôtô Việt Nam, đáp ứng nhu cầu hàng hóa sản xuất trong nước, đặc biệt góp phần thay thế loại xe công nông đầu ngang và xe tải quá hạn sử dụng.
Giai đoạn 1 của Nhà máy Ôtô Nông dụng Cửu Long có tổng số vốn đầu tư 100 tỷ đồng, cơ bản đã hoàn thành xong cơ sở hạ tầng, vận hành dây chuyền sản xuất lắp ráp đạt công suất 10.000 xe/năm. Với dây chuyền công nghệ của Hàn Quốc, kiểu dáng do các chuyên gia trong nước thiết kế phù hợp với điều kiện Việt Nam nên loại xe này đặc biệt thích hợp với địa bàn nông thôn miền núi phức tạp và môi trường công việc nặng nhọc.
Trong giai đoạn đầu, Nhà máy sẽ đưa ra thị trường 5 loại xe có trọng tải 500kg; 1 tấn; 1,25 tấn; 1,5 tấn; 2 tấn và 4 tấn với giá thành hợp lý từ 65 đến 140 triệu đồng/xe. Dự kiến năm 2005, giai đoạn 2 của nhà máy sẽ mở rộng dây chuyền sản xuất với công suất 30.000 xe/năm và tổng vốn đầu tư 300 tỷ đồng.
Đề cập tới việc đưa thương hiệu Cửu Long (Jiulong) nhanh chóng trở nên quen thuộc trên thị trường, được người nông dân Việt Nam chấp nhận, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đào Đình Bình nhấn mạnh: "Chất lượng tốt, giá thành hạ là công việc không thể ai làm thay cho mỗi doanh nghiệp, đây cũng là vấn đề sống, còn của doanh nghiệp đó, vì vậy, nhà máy cần phải chú trọng công tác đào tạo tay nghề cho các cán bộ và công nhân".
. TTXVN |