Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Bộ vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ xin phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bằng hình thức đầu tư BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Theo dự án, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài trên 100km sẽ đi qua 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, với điểm đầu nằm trên đường vành đai III, Hà Nội và điểm cuối là đập Đình Vũ, Hải Phòng.
Tuyến đường được thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn kỹ thuật của đường cao tốc loại A, đạt cấp tốc độ 120km/giờ, tải trọng H30-XB80 (đoàn xe 30 tấn và xe bánh xích 80 tấn). Quy mô mặt cắt ngang nền đường là 35m. Trong đó, bề mặt đường rộng 22,5m, hai làn dừng khẩn cấp rộng 6m, hai dải an toàn 1,5m, dải phân cách giữa 3m và hai lề đường rộng 2m.
Phần mặt đường được thiết kế dành cho từ 4 đến 6 làn xe (2 - 3 làn xe mỗi chiều). Trong đó, giai đoạn 1 (2006-2008) sẽ xây dựng trước 4 làn xe, giai đoạn 2 (2011-2013) hoàn chỉnh 6 làn xe. Nguồn kinh phí cho dự án là 5.800 tỷ đồng trong đó giai đoạn I có mức đầu tư 5.300 tỷ đồng.
Do ngân sách Nhà nước đầu tư cho xây dựng cơ bản hạn chế nên Bộ GTVT đề nghị cho áp dụng đầu tư theo phương thức BOT hỗn hợp giữa nhà đầu tư nước ngoài (93%) và nhà đầu tư trong nước (7%). Thời hạn hợp đồng là 22 năm. Trong đó, thời gian hoàn vốn là 19 năm và 3 năm tạo thêm lợi nhuận cho nhà đầu tư.
. Thanh Niên |