"Các ngài đã hiểu chưa đúng về Việt Nam"
11:6', 11/6/ 2004 (GMT+7)

Khi đồng bào các dân tộc thiểu số Tây Nguyên từ người Bahnar, J'rai, Ê Đê cho đến R'riêng, Dẻ... được biết Thượng nghị sĩ Richard Lugar, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đã đưa ra Nghị quyết SRES.343 về vấn đề nhân quyền ở Việt Nam, bà con đều kịch liệt phản đối vì nội dung bản Nghị quyết đó hoàn toàn không có căn cứ và không đúng với thực tế cuộc sống của đồng bào Tây Nguyên.

Bà con yêu cầu ngài Richard Lugar xem xét và rút lại bản dự thảo Nghị quyết SRES.343 trước khi trình ra toàn thể Nghị viện. Bức xúc trước Nghị quyết trên của Thượng viện Hoa Kỳ, giới trí thức và nhiều chức sắc trong chế độ cũ đã biểu lộ phản đối một cách mạnh mẽ nhất vì họ là người đã sống qua hai chế độ nên thấy hết được đâu có tự do, đâu có dân chủ. Họ đã chủ động viết thư gửi trực tiếp đến ngài thượng nghị sĩ Richard Lugar nói lên những chính kiến của mình. Ông Rơ cơm Dăm Yú - người dân tộc J'rai ở làng Buôn Đê, thị trấn Auynpa, huyện Auynpa, J'rai (trước đó là Phó tỉnh trưởng tỉnh Plây-ku) cho biết sau ngày giải phóng đến nay gia đình ông được yên ổn làm ăn và giàu có hơn lên trong niềm vui và hạnh phúc của cả cộng đồng. Trong thư ông gửi cho thượng viện Hoa Kỳ có đoạn viết: "Thưa ngài, hiện nay đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên đã có tiến bộ nhiều, đời sống của bà con đều được ấm no, hạnh phúc, ngay ở làng tôi có nhiều nhà đã mua được máy cày, mua ti vi, xây nhà ở kiên cố, con cái đều được đến trường lớp học hành. Còn về các tôn giáo như Công giáo, Phật Giáo, Tin lành, Cao đài vẫn có cơ sở thờ tự, hoạt động bình thường và được nhà nước tôn trọng. Những thông tin gần đây từ nước ngoài cho rằng, Việt Nam can thiệp vào tự do, tín ngưỡng, ngăn cấm không cho giáo dân đến nhà thờ là không có căn cứ, đó chỉ là dụng ý xấu xa của bọn phản động lưu vong. Tôi đề nghị ngài và quý vị Thượng viện Hoa Kỳ không nên can thiệp về vấn đề nhân quyền ở Việt Nam để cho mối quan hệ giữa hai nước ngày càng tốt đẹp hơn".

Ông K'Sor Trai ở làng Plei Kép, phường Thống Nhất (TP Pleiku) là người có tham gia trong chính quyền chế độ Mỹ ngụy nói lên chính kiến của mình qua bức thư gửi tới Thượng nghị sĩ Norm Coleman, có đoạn viết: "... Các ngài đã hiểu chưa đúng về Việt Nam nên đã đề ra Nghị quyết SRES.343. Chính tôi là người trực tiếp phục vụ dưới chế độ Mỹ - ngụy trước đây nên phải thừa nhận rằng chế độ xã hội chủ nghĩa có nhiều ưu việt và tốt đẹp hơn hẳn, Đảng và Nhà nước bao giờ cũng quan tâm chăm lo đến đời sống của cộng đồng dân tộc Tây Nguyên bằng việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất và nâng cao cuộc sống... không có chuyện đánh đập, hà hiếp người dân cũng như ngăn cấm tự do tín ngưỡng như những thông tin bịa đặt từ các hãng thông tấn phương tây thường hay rêu rao. Các ngài hãy nhìn nhận thực tế và nên rút lại dự thảo nghị quyết SRES 343"

Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều bức thư gửi tới thành viên thượng viện Hoa Kỳ để phản đối sự can thiệp cái gọi là "nhân quyền" ở Việt Nam. Qua đó, đã khẳng định được một điều rằng sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc ở vùng Tây Nguyên, dưới sự lãnh đạo của Đảng luôn được phát huy, đồng bào một lòng sắt son với Cách mạng và không bao giờ chịu khuất phục trước bọn phản quốc K'sor Kok.

. TTXVN

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Cử tri EU bỏ phiếu bầu Nghị viện mới  (10/06/2004)
Một ngày "không may mắn" của Trung Quốc  (10/06/2004)
Festival Huế 2004: Lần đầu tiên thả khinh khí cầu  (10/06/2004)
Việt Nam sẽ đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu nhân điều  (10/06/2004)
Chiều cao trung bình của người Việt Nam sẽ cao thêm 3cm vào năm 2010  (10/06/2004)
8 tay súng al Qaeda bị giết tại Pakistan  (10/06/2004)
Khai mạc cuộc họp thượng đỉnh các nước G8  (10/06/2004)
Việt Nam được bầu là Phó Chủ tịch Đại hội đồng Cơ quan quyền lực quốc tế về đáy đại dương  (10/06/2004)
Festival Huế: Trên 30 chương trình lễ hội hoàn toàn miễn phí  (09/06/2004)
Bộ trưởng năng lượng các nước châu Á họp bàn về giá dầu  (09/06/2004)
Ngọn đuốc Olympic Athens đã đến Bắc Kinh  (09/06/2004)
Khai mạc phiên họp thứ 8 về gia nhập WTO của VN  (09/06/2004)
Núi lửa ở Indonesia làm chết 2 người   (09/06/2004)
Rơi máy bay ở Đại tây Dương   (09/06/2004)
Ý, Bỉ bắt giữ các tay súng khủng bố   (09/06/2004)