Trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 1,29 tỉ USD hàng da giày, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước và trở thành nước đứng thứ tư trên thế giới về xuất khẩu mặt hàng này. Tuy nhiên theo Bộ Công nghiệp, giá trị gia tăng trong xuất khẩu mặt hàng da giày chỉ khoảng 25%.
Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục là thị trường truyền thống xuất khẩu hàng da giày với tỷ trọng chiếm khoảng 80%. Kể từ ngày 1-5, việc xuất khẩu mặt hàng này sang 10 nước thành viên mới của EU được điều chỉnh theo các chính sách thương mại chung của EU.
Theo đánh giá của Bộ Thương mại, xuất khẩu vào EU có xu hướng tăng chậm cả về số lượng và giá, và có thể sẽ có nhiều biến động trong thời gian tới do EU đang xem xét lại 8 nước có kim ngạch xuất khẩu lớn vào thị trường này, trong đó có Việt Nam, để tiếp tục cho thực hiện quy chế ưu đãi thuế quan (GSP). Việt Nam rất có thể sẽ không tiếp tục được hưởng quy chế này do kim ngạch xuất khẩu vào EU tăng nhanh trong những năm gần đây.
Hàng da giày xuất khẩu vào Mỹ tăng nhẹ nhưng theo Chủ tịch Hiệp hội Da giày Việt Nam Nguyễn Gia Thảo, tại thị trường này hàng da giày Việt Nam tỏ ra kém sức cạnh tranh so với hàng Trung Quốc. Thị trường Nhật Bản và các thị trường khác không có biến động lớn.
Hiện nay, các công ty da giày đang tích cực tìm kiếm đối tác mới, mở rộng thị trường thông qua các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia, đồng thời đẩy mạnh đổi mới máy móc thiết bị, hoạch định chiến lược kinh doanh, đầu tư phù hợp nhằm tránh rủi ro do thiếu thông tin.
Theo Bộ Công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu giày dép cả năm có thể đạt 2,6-2,65 tỉ USD, đạt chỉ tiêu đã đề ra.
. TTXVN
|