Hiệp hội bán lẻ xe hai bánh châu Âu tuyên bố không thể chứng minh được xe đạp xuất xứ từ Việt Nam được bán phá giá tại thị trường châu Âu. Tuyên bố này được đưa ra trong khi Ủy ban châu Âu (EC) đang tiến hành điều tra về lời cáo buộc bán phá giá xe đạp nhập khẩu có xuất xứ từ Việt Nam của Hiệp hội các nhà sản xuất xe đạp châu Âu.
Theo đài RFA ngày 6-9, Hiệp hội bán lẻ xe hai bánh châu Âu đã thu thập đầy đủ chứng cứ để trình lên EC gồm có bản phân tích số liệu trong đơn kiện của Hiệp hội các nhà sản xuất xe đạp châu Âu; bảng giá thị trường xe đạp châu Âu; số lượng nhập khẩu xe đạp từ hai nước bị đơn và bản trình bày quyền lợi của người tiêu thụ. Hiệp hội bán lẻ xe hai bánh châu Âu khẳng định trên thực tế, rất nhiều nhãn hiệu xe đạp danh tiếng là do các nước khác đặt hàng sản xuất tại Việt Nam vì vậy mặt hàng này đã phải chịu sự kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt nên không có tình trạng bán phá giá, mà ngược lại được bán với giá cao. Hiệp hội này cho rằng việc EC áp đặt những biện pháp chống phá giá đối với xe đạp Việt Nam sẽ dẫn đến hậu quả hạn chế sự cạnh tranh lành mạnh, đồng thời gây khó khăn cho các nhãn hiệu xe đạp danh tiếng. Ngoài ra, hiệp hội còn chỉ trích Hiệp hội các nhà sản xuất xe đạp châu Âu đã lạm dụng việc chống bán phá giá để phục vụ cho ý đồ bảo hộ mậu dịch đồng thời gây thiệt hại cho ngành bán lẻ xe đạp toàn châu Âu.
Theo Hiệp hội xe đạp xe máy Việt Nam, 10 doanh nghiệp Việt Nam bị nêu tên trong đơn kiện bán phá giá thì có 3 doanh nghiệp không hề xuất khẩu xe đạp sang thị trường châu Âu, còn lại 6 doanh nghiệp là liên doanh với nước ngoài. Vì vậy doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam và người lao động Việt Nam sẽ là những đối tượng chịu thiệt hại nặng nhất nếu xe đạp xuất xứ từ Việt Nam bị EC áp dụng biện pháp chống phá giá.
. TTXVN |