Khai mạc Kỳ họp lần thứ 25 Ðại Hội đồng AIPO
10:32', 14/9/ 2004 (GMT+7)

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 13-9, tại thủ đô Phnom Penh (Cam-pu-chia), Ðại Hội đồng Liên minh nghị viện Hiệp hội các nước Ðông-Nam Á (AIPO) đã khai mạc kỳ họp thường niên lần thứ 25 (AIPO-25) với sự tham dự của các đoàn đại biểu nghị viện tám nước thành viên và các quan sát viên. Chủ tịch QH Nguyễn Văn An dự và phát biểu ý kiến tại kỳ họp, Chủ tịch nước Trần Ðức Lương gửi điện mừng.

 

Tám nước thành viên gồm Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái-lan, Việt Nam và Cam-pu-chia; hai quan sát viên đặc biệt là Brunei và Myanmar; các quan sát viên gồm Australia, Canada, Trung Quốc, Nghị viện châu Âu (EP), Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Papua New Guinea và Nga. Dự AIPO - 25 còn có Tổng Thư ký ASEAN và Tổng Thư ký Liên minh nghị viện thế giới (IPU).  Quyền Quốc trưởng Cam-pu-chia Chia Xim và Thủ tướng Hun Sen đã tham dự.

Sau bài hát truyền thống của AIPO và ASEAN, Chủ tịch QH Cam-pu-chia, Chủ tịch AIPO Norodom Ranarit đọc lời khai mạc, nêu rõ bối cảnh quốc tế và khu vực tác động AIPO và những vấn đề về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa... mà AIPO-25 cần tập trung thảo luận và đưa ra những khuyến nghị cần thiết.

Phát biểu ý kiến chào mừng AIPO-25, Thủ tướng Cam-pu-chia Hun Sen nhấn mạnh vai trò của ASEAN đối với Cam-pu-chia, cho rằng ASEAN đã tạo ra môi trường an ninh, hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển trong khu vực trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, ngoại giao, tin tưởng AIPO-25 sẽ đóng góp nhất định cho những nỗ lực và ý tưởng trên.

Chủ tịch nước ta Trần Ðức Lương cùng các nhà lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ các nước ASEAN đã gửi điện chào mừng hội nghị. Ðiện mừng của Chủ tịch Trần Ðức Lương có đoạn viết: "Châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có khu vực Ðông - Nam Á, đang trở thành một khu vực phát triển năng động, thu hút sự chú ý của quốc tế về nhiều mặt và ngày càng đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy sự phát triển chung của toàn cầu. Tuy nhiên, chúng ta đang phải tiếp tục đối phó những thách thức lớn về nguy cơ tụt hậu, về gia tăng khoảng cách phát triển, đầu tư nước ngoài giảm và thị trường xuất khẩu thu hẹp... Vì vậy, đoàn kết, hợp tác chặt chẽ để tiến tới thành lập một cộng đồng ASEAN liên kết mạnh với ba trụ cột chính là hợp tác chính trị - an ninh (ASC), hợp tác kinh tế (AEC) và hợp tác xã hội - văn hóa (ASCC) là một yêu cầu khách quan. Trong quá trình này, vai trò của các cơ quan lập pháp ngày càng có ý nghĩa quan trọng".

Bức điện nêu rõ: "27 năm qua, với sự trưởng thành và lớn mạnh của mình, AIPO đã từng bước khẳng định vai trò không thể thiếu được trong đời sống chính trị của khu vực. Là diễn đàn thường xuyên của các nhà lập pháp các quốc gia Ðông - Nam Á, AIPO luôn là động lực tăng cường sự hợp tác giữa nghị viện các nước ASEAN vì lợi ích chung của khu vực và lợi ích riêng của mỗi quốc gia thành viên. Tôi hy vọng rằng Ðại Hội đồng AIPO 25 lần này sẽ thật sự là diễn đàn thiết thực và hữu ích để các đại biểu có thể thảo luận các vấn đề quan tâm, đặc biệt là việc cải tiến để có những phương thức hoạt động có hiệu quả để AIPO ngày càng lớn mạnh, là chỗ dựa của chính phủ và nhân dân các nước ASEAN trong sự nghiệp phấn đấu vì một ASEAN hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong thế kỷ 21".

. TTXVN

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Tám tuổi đạt 550 điểm TOEFL  (13/09/2004)
Tai nạn máy bay ở Nga  (13/09/2004)
CHDCND Triều Tiên cho biết vụ nổ nằm trong dự án xây nhà máy thủy điện  (13/09/2004)
Trưởng đại diện UNDP: Việt Nam đạt kết quả tuyệt vời trong việc giảm tỷ lệ hộ đói nghèo  (13/09/2004)
Namibia trục xuất các công nhân Bangladesh  (13/09/2004)
368 tù binh Pakistan được Afghanistan trả tự do  (13/09/2004)
"Sao Mai - Điểm hẹn" 2004: Nguyễn Tùng Dương và Kasim Hoàng Vũ đăng quang  (13/09/2004)
Thi toán quốc tế bậc tiểu học: Việt Nam nhất toàn đoàn  (13/09/2004)
Về vụ kiện tôm: DOC kết thúc cuộc thẩm tra ở đồng bằng sông Cửu Long  (13/09/2004)
Việt Nam vô địch chung kết cuộc thi Robocon 2004 khu vực châu Á - Thái Bình Dương  (12/09/2004)
Cảnh sát Iraq cùng gia đình trở thành mục tiêu của các vụ bắt cóc  (12/09/2004)
Mỹ tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công 11-9  (12/09/2004)
Hội nghị Hợp tác phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia  (12/09/2004)
Phiến quân Chechnya rao giá tổng thống Nga 20 triệu USD  (10/09/2004)
UNICEF cảnh báo còn nhiều lính trẻ em ở Sri Lanka  (10/09/2004)