Dự án cầu Cần Thơ đã được Chính phủ phê duyệt, sẽ được khởi công trong năm 2004. Đây là cây cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á.
Cầu Cần Thơ dài 2.750m (cầu Mỹ Thuận 1.535,2m), rộng 23,10m (4 làn xe, 2 làn bộ hành, dải phân cách giữa, lan can); tĩnh không thông thuyền 39m; hai trụ tháp hình chữ A cao 173m.
|
Mô hình cầu Cần Thơ |
Đường dẫn vào cầu chính, phần trên đất huyện Bình Minh (Vĩnh Long) tới giáp bờ sông Hậu dài 5.410m, độ dốc 4% - 5%, bao gồm đường và 4 cây cầu (cầu Chà Và lớn 351,40m, cầu Chà Và nhỏ 112,40m, cầu trên tuyến chính (vượt QL54) 132,70m và cầu Trà Ôn (Mỹ Lợi) 378,90m).
Đường dẫn vào cầu chính, phần trên đất Cần Thơ, dài 7.690m bao gồm đường và 9 cây cầu (cầu Cái Tắc I 183,40m; Cái Tắc II 38,40m; cầu trên tuyến chính vượt đường Quang Trung sang cảng Cái Cui 100,10m; cầu Cái Đa 113,20m; cầu Bà Máng 30,40m; cầu Cái Nai 112,80m; cầu Ấp Mỹ 253,80m; cầu Cái Răng qua rạch Cái Răng lớn 336,80m; cầu trên nhánh rẽ nút giao thông QL91B 107,40m).
Cầu chính Cần Thơ (km04 + 910) vượt sông Hậu dài 2.750m gồm hệ cầu dây văng có 7 nhịp liên tục. Nhịp giữa 2 trụ tháp dài 550m (nhịp giữa 2 trụ tháp cầu Mỹ Thuận là 350m). Hai tháp hình chữ A cao 173m tính từ mực nước lớn nhất, riêng từ mặt cầu lên đỉnh tháp là 138m. 1 tháp đặt trên bờ sông phía Cái Vồn (Vĩnh Long), 1 tháp đặt ngay trên sông Hậu, phía Cồn Ấu (Cần Thơ).
Cầu dẫn phía Vĩnh Long có 13 nhịp, phía Cần Thơ có 22 nhịp. Đặc điểm chung: nhịp dầm Super T, dài 40m, cao 1,75m, bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Như vậy bạn đọc có thể hình dung cầu Cần Thơ là một "hệ thống cầu" đồng hành gồm 13 cây cầu trên đường dẫn hai bên, 2 cầu dẫn ở 2 đầu cầu để tiếp vào cầu chính. Riêng phần cầu chính là cây cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á.
Việc xây dựng cầu Cần Thơ phải di dời 1.501 hộ. 674 hộ phía Vĩnh Long đã hoàn tất việc nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng. 803/827 hộ phía Cần Thơ đã nhận tiền đền bù. Nhìn chung công tác đền bù, giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho việc khởi công cơ bản đã hoàn thành.
. TTXVN |