Chức sắc tôn giáo phản đối báo cáo sai trái của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ
10:27', 20/9/ 2004 (GMT+7)

Nhiều vị chức sắc của các tôn giáo khác nhau tại Việt Nam đã lên tiếng phản đối "Báo cáo tự do tôn giáo" do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố ngày 15-9, trong đó đưa Việt Nam vào danh sách "các quốc gia đặc biệt quan tâm".

Thượng tọa Thích Gia Quang, Ủy viên thư ký Hội đồng Trị sự, Phó Ban Phật giáo Quốc tế, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, khẳng định đây là quyết định sai trái dựa trên những thông tin không chính xác, thiếu khách quan, vì nó phản ánh không đúng tình hình thực tế tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng tại Việt Nam.

Thượng tọa nêu rõ các tín đồ tại Việt Nam được hành đạo tự do, bình thường theo khuôn khổ pháp luật, các tôn giáo ở Việt Nam đang ngày càng phát triển, số lượng tu sĩ ngày càng đông, các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo được Nhà nước bảo vệ và tạo điều kiện giúp đỡ tôn tạo, tu bổ và xây dựng mới. Nhà nước đã thành lập Nhà xuất bản Tôn giáo chuyên in ấn kinh bổn và các ấn phẩm tôn giáo để phục vụ cho các tôn giáo, mỗi năm xuất bản hàng nghìn đầu sách. Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo vừa được ban hành có nhiều điểm mới thông thoáng hơn về mặt quản lý và dễ dàng hơn trong thực hiện.

Thượng tọa nhấn mạnh những điều trên cho thấy chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam là tôn trọng và bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của mọi công dân Việt Nam ngày càng rõ ràng và cụ thể, trước sau như một, và "Chúng tôi mong Chính phủ Hoa Kỳ nhìn nhận một cách khách quan tình hình thực tế tôn giáo tại Việt Nam trên tinh thần tôn trọng sự thật và tôn trọng lẫn nhau để quan hệ giữa hai nước ngày càng tốt đẹp, không ảnh hưởng xấu đến tình cảm và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước".

Linh mục Vũ Thanh Lịch, Phó Chủ tịch Ủy ban đoàn kết công giáo tỉnh Đắc Lắc, cho rằng việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách "các quốc gia đặc biệt quan tâm", chỉ là quan điểm lỗi thời của một số ít kẻ còn có tư tưởng thù địch với Việt Nam.

Theo Linh mục, báo cáo trên không phản ánh đúng thực trạng tự do tôn giáo ở Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không hiểu hết, không thông cảm với hoàn cảnh khó khăn của Việt Nam, một quốc gia đã trải qua cuộc chiến tranh tàn khốc kéo dài một phần tư thế kỷ với những hậu quả nặng nề về nhiều lĩnh vực.

Linh mục khẳng định Việt Nam là một nước nhiều tôn giáo với 54 dân tộc anh em của hơn 80 triệu dân sinh sống bình đẳng bên nhau. Tự do tôn giáo là chủ trương, chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập ngày 2-9-1945 tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) và được Hiến pháp và Pháp lệnh về "tự do tín ngưỡng-tôn giáo" bảo đảm về mặt pháp luật.

Linh mục Trần Ngọc Văn, chánh xứ Hóa Lộc, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, đã đề nghị chính quyền các cấp, tiếp tục đổi mới về cơ chế chính sách sát với thực tiễn cuộc sống của đồng bào theo đạo để mọi người đều đóng góp sức mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam, không để các thế lực bên ngoài lợi dụng, vu khống chính sách tự do tín ngưỡng của Nhà nước Việt Nam đối với bà con có đạo.

Mục sư Vũ Quang Huyên, Chủ tọa chi hội Nam Định, Phó Ban thường trực trù bị Đại hội đồng 32, Hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền Bắc) cũng khẳng định việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho rằng Việt Nam có "các hành động vi phạm tự do tôn giáo đặc biệt nghiêm trọng" là sai sự thật vì từ trước đến nay, Đảng và Nhà nước Việt Nam rất quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho sự hoạt động của các tổ chức tôn giáo, trong đó có Hội thánh Tin lành, và điều này đã được thể hiện rõ trong Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo.

. TTXVN

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Đêm trắng vì nạn nhân chất độc da cam  (19/09/2004)
Bắt giữ 6.555 trứng rùa biển tại Singapore  (19/09/2004)
Ấn Độ nới lỏng việc cấp visa cho người dân Pakistan  (19/09/2004)
Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phản đối báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về tự do tôn giáo ở VN  (19/09/2004)
Xây dựng cầu Cần Thơ - cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á   (17/09/2004)
Tổng thống Afghanistan bị mưu sát   (17/09/2004)
Trung Quốc, Myanmar bác bỏ báo cáo của bộ ngoại giao Mỹ về tự do tôn giáo   (17/09/2004)
Đại hội MTTQ Việt Nam lần VI: Sẽ có đủ đại biểu của 54 dân tộc tham gia Ủy ban Trung ương   (17/09/2004)
OPEC tăng hạn ngạch xuất khẩu dầu mỏ  (17/09/2004)
Pháp và Tây Ban Nha phối hợp chống khủng bố  (17/09/2004)
Ký thông cáo chung Đại hội đồng AIPO 25  (17/09/2004)
Việt Nam phản đối quyết định sai trái về tự do tôn giáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ  (17/09/2004)
Tai nạn giao thông ở Bangladesh: 22 người chết  (16/09/2004)
3 con tin người Anh bị bắt tại Baghdad  (16/09/2004)
Mỗi làng Việt Nam sẽ được hỗ trợ phát triển một nghề   (16/09/2004)