Chúa đảo Hòn Tằm
16:29', 23/9/ 2004 (GMT+7)

Một ngày của Võ Thanh Minh bắt đầu bằng một ly cà phê vội. Anh theo chuyến tàu sớm nhất chở lương thực, hàng hóa ra Hòn Tằm (Nha Trang) cùng anh em làm việc trên đảo. Anh đặt chân lên Hòn Tằm trước khi những du khách đầu tiên của một ngày ra tới.

Võ Thanh Minh

Một ngày của Minh không kể hôm đó bão lớn đang về hay là ngày nắng đẹp.Anh làm việc không có ngày nghỉ lễ, cũng chẳng chủ nhật. Bởi vào những ngày nghỉ lễ hay chủ nhật khu du lịch đảo Hòn Tằm sẽ đón nhận một lượng khách lên tới hàng chục ngàn. Để giải quyết những trường hợp rất nhỏ như chỗ nghỉ cho du khách, xuất ăn trưa, thuốc cho một người nào đó bị cảm anh cần phải có mặt. Tỉ dụ như vào thời điểm du lịch ngày 30 tháng 4 năm 2004. Lúc đó tỉnh Khánh Hòa đang diễn ra tuần lễ văn hóa du lịch. Chỉ một ngày mà có tới cả 10 ngàn du khách đi thăm Hòn Tằm. Làm thế nào để vừa lòng khách? Chuông điện thoại của Võ Thanh Minh liên tục vang lên. Anh đã đi từ đất liền ra đảo và ngược lại như con thoi, huy động và xoay xở lều đủ nhu cầu của khách.

Trong nhiều năm nay, Hòn Tằm luôn là điểm du lịch ở Nha Trang đến đông nhất, họ luôn có ấn tượng với nơi này. Rất nhiều người đã đặt cho chàng trai sinh năm 1959 tại Nha Trang có nước da ngăm đen, nụ cười cởi mở là "Chúa đảo Hòn Tằm".

Võ Thanh Minh dường như có nợ với hòn đảo như cái kén con tằm này từ khi hòn là một đảo đầy cây cỏ, chỉ là nơi ghé qua của những chuyến tàu đánh cá. Học phổ thông xong, Minh có tham vọng trở thành một kỹ điện tử nên anh thi vào Đại học Bách Khoa TPHCM. Nhưng giấc mộng và hiện thực của đời người gần như không ai đoán trước được một điều gì. Đang học năm thứ hai, Minh đã bỏ dở đi nghĩa vụ quân sự. Trong quân đội, anh lại được cử đi học khóa đào tạo cao đẳng thông tin. Lại tưởng chừng Võ Thanh Minh trở thành một anh lính thông tin. Năm 1992, khi đã 33 tuổi rời quân ngũ, Minh về làm việc tại Công ty cung ứng tàu biển và dịch vụ thương mại Khánh Hòa. Ông Võ Đình Thu cũng từng là một người lính lúc đó làm giám đốc. Ngẫu nhiên sao mà có hai giấc mộng cũng gặp nhau giữa hai người họ Võ: Thu và Minh là biến Hòn Tằm thành một khu du lịch.

Khu du lịch Hòn Tằm

Thế mà đã 12 năm trôi qua. Chuyện kể những ngày đầu Minh cùng anh em trong cơ quan dọn sạch từng bụi cây, nhặt từng tảng đá ngầm, di dời hàng chục mồ mả tại đây. Lúc đó không có người qua lại, không có điện - thèm điếu thuốc lá cũng phải đành nhịn. Trong đêm Hòn Tằm sương xuống, đốt lửa sưởi ấm mà không khỏi sợ trong bóng đêm ẩn khất điều gì.

Võ Thanh Minh được giao làm quản đốc khu du lịch Hòn Tằm từ những ngày đầu. Từ một khu du lịch nhỏ, giờ đây từ những sáng kiến của anh, bộ mặt khu du lịch đã thực sự thay đổi. Để có một bãi tắm đẹp, trong nhiều năm liền các anh phải nhặt từng viên đá dưới nước. Mỗi năm, cây cỏ nhường cho những chiếc lều nghỉ cho du khách một con đường nội bộ hình thành, hình ảnh những người gánh hàng rong mặc áo bà ba và chiếc nón lá điểm xuyết vẻ đẹp khu du lịch là ý tưởng trong hàng chục ý tưởng của anh. Giờ đây, Hòn Tằm đã đẹp, có cơm Buffet trưa cho khách đoàn, có nem nướng Ninh Hòa, có lều bạt đốt lửa trại ở ba đêm. Nhiều trò chơi dân gian như đi bè chuối, trượt nước, leo cột... cũng được đưa vào khu du lịch. Bí quyết của Chúa đảo Hòn Tằm rất đơn giản: "Giá cả phù hợp, nhiều mô hình vui chơi và tạo cảm giác thoải mái cho du khách". Vẫn chưa dừng lại ở đó, hiện anh đang phác thảo một dự án đã được lãnh đạo Công ty đồng tình: Mở một con đường bao quanh Hòn Tằm cho khách du lịch đi xe đạp, tổ chức cáp treo chinh phục đỉnh núi.

Điều ngạc nhiên hơn là công việc bề bộn thế, nhưng buổi chiều khi người khách cuối cùng rời khỏi đảo, anh lại về đất liền tiếp tục khóa đi học tại chức Quản trị kinh doanh. Năm 2004 này anh sẽ kết thúc lớp học. Hỏi: "Ở tuổi 45, công việc làm không hết học để làm gì?". Anh cười " "Học để làm việc tốt hơn".

Đến Nha Trang, rồi ra Hòn Tằm, bạn sẽ gặp Võ Thanh Minh bất cứ lúc nào. Gặp không được, gọi điện Minh sẽ có mặc dù bạn gặp anh lần đầu hay nhiều lần. Chắc chắn Võ Thanh Minh chẳng làm cho bạn thất vọng khi đến hòn đảo "của" anh.

. Khuê Việt Trường

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Trung Quốc: 10 người bị thương trong một vụ tấn công bằng dao   (23/09/2004)
Bom xe nhằm vào các điểm tuyển quân của cảnh sát Iraq   (23/09/2004)
870 triệu USD đầu tư cho dự án bôxit-nhôm tại Đắc Nông   (23/09/2004)
ADB: Kinh tế Việt Nam duy trì mức tăng trưởng cao   (23/09/2004)
Chỉ số thặng dư thương mại của Nhật giảm sút đáng kể   (22/09/2004)
Một nữ tù binh Iraq sẽ được thả   (22/09/2004)
Xuất khẩu gần 700 triệu USD đồ gỗ tới 120 nước  (22/09/2004)
Cần 5 tỷ USD xây dựng cảng hàng không, sân bay   (22/09/2004)
Thêm một con tin người Mỹ bị chặt đầu   (22/09/2004)
TP. Hồ Chí Minh: Đèn kéo quân khổng lồ phục vụ Tết Trung thu   (22/09/2004)
Phổ cập Internet về nông thôn Việt Nam   (22/09/2004)
Các nước tích cực vận động để vào được Hội đồng Bảo an LHQ   (22/09/2004)
Chính phủ Nhật Bản sẽ không rút quân khỏi Iraq  (21/09/2004)
25 học sinh bị đâm tại Trung Quốc  (21/09/2004)
13-10 được chọn là ngày Doanh nhân Việt Nam   (21/09/2004)