Sáng 25-9, tại thành phố Cần Thơ, Bộ Giao thông-Vận tải đã tổ chức khởi công xây dựng cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, cây cầu dây văng lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á.
|
Mô hình cầu Cần Thơ |
Cầu Cần Thơ, nối Vĩnh Long với thành phố Cần Thơ, được xây dựng cách bến phà Cần Thơ hiện nay khoảng 3,2km về phía hạ lưu. Cầu có tổng chiều dài 15,85km, trong đó phần cầu chính bao gồm cầu treo dây văng và các cầu dẫn hai bên dài 2,75km, rộng 23,1m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn bộ hành.
Riêng phần đường dẫn vào cầu dài 13,1km có 13 cầu, trong đó có 4 cầu trên đất Vĩnh Long và 9 cầu trên địa phận thành phố Cần Thơ. Phần cầu treo dây văng gồm 7 nhịp liên tục với tổng chiều dài là 1.090m.
Công trình có tổng vốn đầu tư 295 triệu USD (tương đương 4.832 tỉ đồng), bao gồm vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản, thông qua Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Công trình dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2008.
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phan Văn Khải yêu cầu Bộ Giao thông-Vận tải, cơ quan tư vấn giám sát và các nhà thầu phải chỉ đạo thi công chặt chẽ, bảo đảm xây dựng công trình với chất lượng cao và đúng tiến độ.
Thủ tướng nói, qua công trình cầu Cần Thơ, ngành giao thông-vận tải cần nghiên cứu, học tập và tiếp thu công nghệ tiên tiến của nước bạn, tổng kết những kinh nghiệm tốt để áp dụng trong việc xây dựng hệ thống cầu đường ở Việt Nam.
Nhân dịp này, Thủ tướng chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã hỗ trợ, giúp đỡ Việt Nam xây dựng cầu Cần Thơ và các công trình hạ tầng giao thông khác.
. TTXVN |