Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa ra chỉ thị về việc "chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư và xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước" nhằm đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng tại tỉnh trong năm 2004. Trong chỉ thị này Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
1- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thủ trưởng các sở, ban và các chủ đầu tư căn cứ chỉ tiêu kế hoạch 2004 đã được UBND tỉnh giao khẩn trương triển khai công tác đầu tư xây dựng theo các nguyên tắc:
1.1- Các dự án đã được ghi vốn đầu tư trong kế hoạch năm 2004 phải thực hiện đúng Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng và Quy chế đấu thầu hiện hành của Nhà nước.
1.2- Không được triển khai các dự án nếu chưa đầy đủ thủ tục về đầu tư và xây dựng theo quy định hiện hành hoặc không có khả năng cân đối vốn theo tiến độ đã được duyệt.
1.3- Các dự án khởi công mới phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch được duyệt, có quyết định đầu tư, thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán được duyệt theo đúng quy định của Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng.
1.4- Đối với các công trình có giải phóng mặt bằng thì khẩn trương tiến hành ngay công tác giải phóng mặt bằng, chỉ triển khai công tác đấu thầu xây lắp khi công tác giải phóng mặt bằng đã thực hiện trên 80% khối lượng nhằm không làm ảnh hưởng đến tiến độ xây lắp, tránh tình trạng "vốn chờ công trình".
2- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai kế hoạch 2004 bằng nguồn ngân sách của địa phương phải tuân thủ theo quyết định đầu tư được duyệt phù hợp với khả năng cân đối vốn năm 2004 và những năm tiếp theo. Ưu tiên thanh toán số nợ vốn đầu tư XDCB từ năm 2003 trở về trước; trả các khoản nợ vay tín dụng ưu đãi để thực hiện chương trình kiên cố hóa kênh mương, giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng làng nghề, hạ tầng thủy sản; bố trí vốn đầu tư để thực hiện các công trình chuyển tiếp. Sau khi bố trí vốn thực hiện những nhiệm vụ nêu trên nếu còn thì mới bố trí vốn cho công trình khởi công mới.
Bố trí vốn đầu tư phải lưu ý yêu cầu đảm bảo các dự án được phê duyệt có thể hoàn thành đúng thời hạn quy định (các dự án nhóm C phải được cân đối vốn đầu tư để đảm bảo thời gian thực hiện từ khi khởi công đến khi hoàn thành không quá 02 năm; các dự án nhóm B tối đa là 04 năm).
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, giám đốc các sở, ban thuộc tỉnh phải chỉ đạo và giám sát thực hiện khối lượng đầu tư bảo đảm không được vượt tổng mức đầu tư của dự án. Từ năm 2004 trở đi, tỉnh không bố trí vốn để thanh toán nợ XDCB các công trình thuộc ngân sách huyện, thành phố bố trí.
3- Vốn hỗ trợ có mục tiêu của ngân sách Trung ương phải bố trí đúng theo các mục tiêu hỗ trợ ghi trong kế hoạch, không được điều chỉnh, chuyển vốn của mục tiêu này cho mục tiêu khác. Ngân sách Trung ương chỉ hỗ trợ một phần vốn cho các dự án, các huyện, thành phố có trách nhiệm bố trí thêm vốn đầu tư từ nguồn ngân sách địa phương nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng sớm đưa công trình vào sử dụng.
4- Các cơ quan quản lý chương trình mục tiêu quốc gia tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ, đôn đốc, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia thuộc mình quản lý, đảm bảo công khai, dân chủ trong việc thực hiện chương trình, nhất là đối với các dự án triển khai tại xã, phường, thị trấn; sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả vốn đầu tư của các dự án được giao, không để thất thoát, lãng phí.
5- Thực hiện công khai, minh bạch trong quản lý và sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, tăng cường thanh tra, kiểm tra chặt chẽ theo quy định, chống thất thoát, lãng phí tiêu cực trong đầu tư. Rà soát tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật để phấn đấu giảm suất đầu tư. Người ký trình dự án đầu tư phải chịu trách nhiệm về các thông tin, số liệu nêu trong hồ sơ dự án đã được thẩm định, người có thẩm quyền quyết định đầu tư phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
Từ nay, cơ cấu đầu tư và nguồn vốn đầu tư thuộc quyền quyết định của địa phương phải được UBND trình ra HĐND cùng cấp thảo luận, quyết định.
6- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, giám đốc các sở, ban thuộc tỉnh phải tổ chức thực hiện nghiêm túc việc giám sát đánh giá đầu tư trong phạm vi và địa bàn mình quản lý theo quy định tại Nghị định số 07/2003/NĐ-CP ngày 30/01/2003 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Thông tư số 03/TT-BKH ngày 19/5/2003.
7- Các chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc Quy chế đầu thầu hiện hành, giám sát chặt chẽ tiến độ thi công, tránh tình trạng thời gian thi công kéo dài quá thời hạn nêu trong hồ sơ trúng thầu. Nhà thầu nào thi công kéo dài, không đảm bảo tiến độ đã quy định trong hồ sơ trúng thầu mà không có lý do chính đáng hoặc thi công công trình không đảm bảo chất lượng theo thiết kế được duyệt thì kiên quyết xử lý theo quy định và không cho tham gia đấu thầu trong thời gian 01 năm các công trình trên địa bàn tỉnh.
Giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện chức năng giám sát và đánh giá đầu tư, tổ chức kiểm tra thường xuyên, phát hiện những thiếu sót và sai phạm để kịp thời uốn nắn hoặc kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh có biện pháp xử lý theo quy định.
Các quyết định phê duyệt quy hoạch, dự án, dự toán thiết kế của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải gửi tới các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính để theo dõi tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh.
8- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các sở, ban thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư XDCB hàng quý, 6 tháng, cả năm cho các cơ quan có chức năng theo quy định.
Nhận được Chỉ thị này, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, giám đốc các sở, ban, thủ trưởng các đơn vị có liên quan nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện. |