Ngày 6/9/2004, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Chỉ thị số 07/CT-UB chỉ đạo các sở, ban, huyện, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách từ nay đến hết năm 2004. Cụ thể như sau:
Qua 8 tháng năm 2004, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có chuyển biến. Giá trị sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, xuất khẩu tiếp tục tăng so cùng kỳ, du lịch bước đầu có phát triển, nhiều công trình trọng điểm được triển khai xây dựng, thu ngân sách đạt khá, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an ninh quốc phòng được bảo đảm.
Tuy nhiên, do các yếu tố khách quan và chủ quan nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã bộc lộ nhiều khuyết điểm, yếu kém. Một số chỉ tiêu do Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra đạt thấp và khó có khả năng hoàn thành vào cuối năm 2004. Sản xuất gặp nhiều khó khăn, nông nghiệp có mức tăng trưởng thấp, sản xuất công nghiệp có dấu hiệu chững lại, khả năng không đạt chỉ tiêu đề ra. Nhiều dự án sản xuất triển khai thực hiện chậm; tình trạng lấn chiếm đất đai và xây dựng trái phép gia tăng; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư của các dự án triển khai chậm; một số công trình trọng điểm tiến độ thực hiện chậm. Một số vấn đề xã hội bức xúc chậm được giải quyết; cải cách hành chính chưa được quan tâm đúng mức; thiệt hại do tai nạn giao thông còn ở mức cao... Những khuyết điểm, yếu kém trên có nguyên nhân khách quan, nhưng chủ yếu là những nguyên nhân chủ quan. Đó là việc chỉ đạo của các cấp, các ngành thiếu tập trung và thiếu kiên quyết, chậm đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành; thủ tục hành chính còn rườm rà, chậm được cải cách; một bộ phận đội ngũ cán bộ công chức còn thiếu trách nhiệm trong thực hiện công vụ và chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.
Để đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2004, đảm bảo đạt các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, ban, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách về kinh tế - xã hội từ nay đến hết năm 2004 như sau:
1- Về chỉ đạo, điều hành:
Trên cơ sở Nghị quyết HĐND tỉnh và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2004 đã ban hành, Giám đốc các sở, ban, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố rà soát lại nhiệm vụ, chỉ tiêu, dự án... của ngành và đơn vị mình để lập kế hoạch triển khai cụ thể từ nay đến hết năm 2004. Lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, UBND các huyện, thành phố phải dành thời gian chủ yếu cho chỉ đạo, điều hành công việc và đi công tác cơ sở. Hạn chế việc tổ chức các hội nghị chưa mang tính cấp bách. Ở cấp tỉnh nếu có yêu cầu tổ chức hội nghị mời thành phần dự rộng rãi phải được Chủ tịch UBND tỉnh cho phép (ở cấp huyện, thành phố do Chủ tịch UBND huyện, thành phố quyết định). Lãnh đạo các sở, ban, UBND các huyện, thành phố hạn chế đi công tác ra ngoài tỉnh và đi công tác nước ngoài, nếu có yêu cầu cấp thiết thì phải được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý bằng văn bản.
2- Về thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách:
2.1- Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp Chủ tịch UBND các huyện Vĩnh Thạnh, Tây Sơn, An Nhơn, Vân Canh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đường Bình Định triển khai thực hiện khảo sát, điều tra xác định rõ diện tích vùng nguyên liệu mía (6.000 ha) đảm bảo nguyên liệu ổn định cho Nhà máy đường hoạt động, trong đó xác định và lập kế hoạch cụ thể xây dựng vùng mía cao sản (giống mới, có tưới, thâm canh, năng suất cao) với diện tích ít nhất 1.000 ha, thực hiện trong 2 năm 2004 và 2005; rà soát, đề xuất điều chỉnh, bổ sung chính sách khuyến khích đầu tư vùng nguyên liệu mía phù hợp với tình hình mới.
2.2- Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp Chủ tịch UBND các huyện Phù Cát, Phù Mỹ, Tây Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần chế biến tinh bột sắn xuất khẩu, Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Bình Định triển khai thực hiện khảo sát, xác định vùng nguyên liệu sắn (trong đó lưu ý vùng sắn cao sản), lập kế hoạch trồng sắn nguyên liệu và tiến độ xây dựng nhà máy chế biến tinh bột mì xuất khẩu.
2.3- Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp Chủ tịch UBND các huyện Hoài Ân, Hoài Nhơn, An Lão, Phù Mỹ, Giám đốc Công ty cổ phần chế biến dứa và rau quả xuất khẩu, Tổng Giám đốc Tổng Công ty PISICO triển khai thực hiện kiểm tra và phân loại lại toàn bộ diện tích dứa hiện có, xác định diện tích vùng nguyên liệu, lập kế hoạch trồng dứa nguyên liệu và tiến độ xây dựng nhà máy chế biến dứa.Văn phòng UBND tỉnh sớm trình dự thảo quyết định để UBND tỉnh ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung chính sách khuyến khích phát triển vùng nguyên liệu dứa.
UBND tỉnh tổ chức Đoàn công tác do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn làm việc với Nông trường Đồng Giao để thực hiện việc ký kết hợp đồng mua giống và chuyển giao kỹ thuật trồng dứa.
2.4- Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các lâm trường, các doanh nghiệp rà soát diện tích trồng rừng cụ thể để triển khai ngay các bước chuẩn bị (giao đất, phát thực bì, đào hố, cây giống...) để trồng rừng trong vụ thu đông 2004 đảm bảo đạt diện tích ít nhất 6.000 ha (kể cả trồng cây phân tán); đề xuất điều chỉnh, bổ sung chính sách khuyến khích trồng rừng nguyên liệu giấy trình UBND tỉnh.
2.5- Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các ngành liên quan thực hiện bao vây dập tắt dịch lở mồm long móng gia súc, không để dịch bệnh lây lan; triển khai kế hoạch khôi phục đàn gia cầm, theo dõi và xử lý kịp thời dịch bệnh cúm gia cầm tái phát; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án chăn nuôi bò sữa tập trung ở Nhơn Tân (An Nhơn), sớm trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch các khu chăn nuôi bò sữa tập trung ở các huyện, thực hiện các biện pháp tăng nhanh đàn bò sữa bảo đảm đến cuối năm 2004 đạt 3.500 con.
2.6- Giám đốc Sở Thủy sản chủ trì, phối hợp Chủ tịch UBND các huyện, thành phố ven biển kiểm tra, rà soát lại các vùng nuôi tôm, lập kế hoạch và hướng dẫn nuôi thích hợp cho từng vùng (nuôi sinh thái, bán thâm canh, thâm canh, đa dạng vật nuôi...), thực hiện tốt các biện pháp về sản xuất, kiểm dịch tôm giống, phòng trừ dịch bệnh, xử lý môi trường, kỹ thuật nuôi, cấp thoát nước... Lập và triển khai thực hiện dự án cấp thoát nước cho vùng nuôi trọng điểm Công Lương (Hoài Nhơn); đề xuất các phương án giải quyết dự án nuôi tôm ở Cát Hải (Phù Cát) và dự án phục hồi hệ sinh thái ở Cồn Chim, Đầm Thị Nại.
2.7- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng phối hợp các ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố kiểm tra và xử lý theo đúng quy định pháp luật về lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, nhất là ở thành phố Quy Nhơn, các đô thị, các tuyến giao thông trọng điểm. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm và chỉ đạo Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn trong việc tăng cường quản lý và xử lý vi phạm về đất đai. Tăng cường các biện pháp quản lý khoáng sản, xử lý vi phạm trong khai thác khoáng sản, nhất là khai thác đá, Ilmenite.
2.8- Thủ trưởng các sở, ban, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện các phương án phòng chống bão lụt và giảm nhẹ thiên tai năm 2004; lưu ý chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo thực hiện phương châm 4 tại chỗ, tập trung chỉ đạo bảo đảm an toàn các công trình trọng điểm, các công trình thủy lợi, giao thông và dân cư các vùng có nguy cơ ngập lụt và thiệt hại do bão lụt gây ra.
2.9- Giám đốc Sở Công nghiệp chủ trì, phối hợp Giám đốc các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, các ngành liên quan xem xét giải quyết các yêu cầu chính đáng và bức xúc của doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn để giúp các doanh nghiệp phát triển sản xuất, đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ, thiết bị; thực hiện các biện pháp đẩy nhanh việc thực hiện thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp. Trưởng Ban Quản lý các KCN và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo việc đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư để sớm giao đất cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất.
Giám đốc các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Trưởng Ban Quản lý các KCN, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Đối ngoại theo chức năng được giao tạo điều kiện thuận lợi đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp về đăng ký kinh doanh, đền bù, giải phóng mặt bằng, giao đất, các thủ tục đầu tư... theo đúng quy định hiện hành.
2.10- Chánh Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp Thủ trưởng các sở, ban rà soát đề xuất điều chỉnh, bổ sung hoặc ban hành mới các chính sách về khuyến khích đầu tư trên địa bàn tỉnh.
2.11- Giám đốc Sở Thương mại và Du lịch sớm trình các điểm quy hoạch du lịch, các chợ đầu mối, có biện pháp chỉ đạo triển khai các dự án của ngành đã được giao, tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn về xuất khẩu, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa trên thị trường.
2.12- Giám đốc Sở Tài chính, Cục trưởng Cục Thuế tăng cường các biện pháp thu ngân sách, đảm bảo thu nội địa đạt tối thiểu 750 tỉ đồng trong năm 2004. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Sở Tài chính đẩy mạnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất đạt ít nhất 250 tỉ đồng. Thực hành tiết kiệm chi, nghiêm cấm việc sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước hoặc có nguồn gốc ngân sách nhà nước để in mua lịch, mua tặng quà biếu trong các ngày lễ, tết.
2.13- Giám đốc các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án dân dụng và công nghiệp, Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn, các chủ đầu tư làm việc với các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm; đẩy mạnh tiến độ xây dựng cơ bản theo kế hoạch, thực hiện kiểm tra đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo vượt lũ các công trình dưới nước trước ngày 30/9/2004 và thanh toán vốn đầu tư theo quy định.
2.14- Ban chuẩn bị dự án Khu kinh tế Nhơn Hội triển khai nhanh các công tác chuẩn bị cho dự án, đề xuất phương án quản lý khu kinh tế Nhơn Hội; cùng với Giám đốc Sở Giao thông vận tải theo dõi và tháo gỡ các vướng mắc trong thi công các công trình cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội, đường ven biển. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập Đoàn kiểm tra soát xét việc quản lý đất đai tại Khu kinh tế Nhơn Hội, đề xuất giải quyết các tồn tại và xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm về lấn chiếm, mua bán đất đai và xây dựng trái phép. Ban chuẩn bị dự án khu kinh tế Nhơn Hội cử người trực theo dõi quản lý tại Khu kinh tế Nhơn Hội.
2.15- Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo; phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức các hình thức quyên góp giúp người nghèo, xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo. Giám đốc Sở Y tế theo dõi tình hình và có biện pháp xử lý kịp thời dịch bệnh, lưu ý theo dõi chặt chẽ bệnh cúm ở người do vi rút týp A gây ra. Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin chỉ đạo tăng cường các biện pháp quản lý văn hóa, nhất là các dịch vụ văn hóa; chuẩn bị nội dung kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2005 và phối hợp Ban quản lý dự án dân dụng và công nghiệp chuẩn bị các thủ tục đầu tư các công trình của ngành.Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường chỉ đạo thực hiện đề án kiên cố hóa trường, lớp học, không để xảy ra lớp học ca ba.
2.16- Giám đốc Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải phối hợp Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường các biện pháp ổn định trật tự an toàn giao thông, giảm thấp nhất các vụ tai nạn, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông. Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường giữ gìn đảm bảo trật tự trị an trên địa bàn tỉnh.
2.17- Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở Tài chính khẩn trương chuẩn bị kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách năm 2005 trình UBND tỉnh xem xét vào cuối tháng 9/2004.
3- Tổ chức thực hiện:
- Lãnh đạo UBND tỉnh và các đồng chí được ủy quyền, phân công theo từng lĩnh vực khẩn trương chỉ đạo triển khai kế hoạch thực hiện và báo cáo cho UBND tỉnh theo định kỳ hàng tháng.
- Thủ trưởng các sở, ban, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố lập kế hoạch triển khai thực hiện và thường xuyên báo cáo tình hình cho UBND tỉnh để chỉ đạo.
- Chánh văn phòng UBND tỉnh theo dõi tình hình thực hiện và báo cáo cho UBND tỉnh vào các buổi giao ban hàng tuần.
. Theo Văn phòng UBND tỉnh |