Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HC HVNCLC) 2004 lần thứ hai được tổ chức tại Bình Định đã có một vóc dáng hơn hẳn so với lần tổ chức đầu tiên vào năm ngoái. Hội chợ năm nay lớn hơn năm trước cả về quy mô số gian hàng và số doanh nghiệp tham gia. Điều đó đã khẳng định vị thế mới của Bình Định trong chiến lược phát triển thị trường của các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa hàng đầu Việt Nam.
Đây là điều rất có ý nghĩa bởi HC HVNCLC là một hoạt động có uy tín ở nước ta. Hội chợ này chỉ được tổ chức ở các trung tâm kinh tế lớn, các đầu mối giao thương quan trọng tại một số khu vực trong cả nước. Ngoài lợi ích mà người tiêu dùng Bình Định và các tỉnh lân cận có được thông qua việc tiếp cận trực tiếp với các nhà sản xuất, các sản phẩm có chất lượng cao, được mua hàng hóa đúng giá kèm theo sự tư vấn và các hình thức khuyến mãi… thì các nhà sản xuất địa phương cũng có cơ hội để học hỏi thêm nhiều điều. Đặc biệt là học hỏi được cách thức tiếp thị, quảng bá sản phẩm.
Đến với Hội chợ năm nay Bình Định có 2 doanh nghiệp tham gia. So với năm trước thì số lượng doanh nghiệp được tham dự Hội chợ tăng gấp đôi, nhưng con số tuyệt đối thì quả là quá ít ỏi. Điều đó cho thấy các doanh nghiệp tỉnh nhà vẫn chưa thực sự tạo được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng nội địa. Với trên 80 triệu dân, thị trường trong nước là "sân chơi" lý tưởng cho các nhà sản xuất, nhất là sản xuất các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng. Bình Định hiện có hàng trăm nhà sản xuất nhiều loại hàng hóa như may mặc, giày dép, thực phẩm… nhưng chỉ có một vài sản phẩm được bình chọn là HVNCLC là điều đáng suy nghĩ. Sản xuất hướng đến xuất khẩu là đúng nhưng thị trường nội địa cũng cần được quan tâm đúng mức hơn vì đó là chỗ dựa vững chắc để vươn xa. Nếu như chúng ta có nhiều sản phẩm hàng hóa được bình chọn là HVNCLC thì cũng sẽ tạo nên các nền tảng tốt để phát triển mạnh hơn.
Nhìn Hội chợ để nghĩ về sản xuất có lẽ là điều mà các doanh nghiệp Bình Định nên làm.
. Hải Đăng |