Thanh niên nông thôn Bình Định:
Ngày càng tiếp cận và làm chủ những tiến bộ khoa học kỹ thuật

Ruộng lúa áp dụng KHKT của thanh niên

Qua gần 10 năm triển khai thực hiện, chương trình liên tịch giữa Tỉnh Đoàn và Sở NN&PTNT Bình Định (ký năm 1994) đã hỗ trợ rất nhiều trong việc đưa các kiến thức, tiến bộ KHKT đến với thanh niên nông thôn. Đây là một chương trình liên tịch được Tỉnh Đoàn đánh giá là đạt hiệu quả cao, nhất là trong năm 2002 vừa qua.

Những kết quả đã làm được:

Trong tháng 8 và tháng 9-2002, thanh niên cả tỉnh đã có cuộc đồng loạt ra quân diệt bọ dừa, lực lượng thanh niên ở các huyện Hoài Ân, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn đã tham gia phong trào này rất tốt. Còn ở Tuy Phước, thanh niên tham gia tích cực vào lễ phát động Tuần lễ quốc gia nước sạch – vệ sinh môi trường và ra quân dọn vệ sinh tại thị trấn Tuy Phước. Ngoài ra, trong dịp này, các cơ sở Đoàn đều ra quân tổng vệ sinh khu vực dân cư và địa bàn nông thôn.

Năm 2002, Tỉnh Đoàn và Sở NN & PTNT còn tổ chức được một sân chơi bổ ích và hấp dẫn cho thanh niên nông thôn, đó là Hội thi “Thanh niên nông thôn giỏi nghề nông” lần thứ II. Qua hội thi, những kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất và những mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao đã được tuyên truyền sâu rộng trong thanh niên.

Cũng trong năm qua, chương trình đã cung cấp về cơ sở hơn 8.000 ấn phẩm các loại nhằm chuyển giao tiến bộ KHKT, công nghệ mới cho ĐVTN áp dụng trực tiếp vào sản xuất. Đồng thời, có gần 7.400 ĐVTN tham gia vào 123 lớp tập huấn KHKT, xây dựng 28 điểm trình diễn KHKT với các mô hình trồng nấm, mía cao sản, bông vải xen đậu phụng, cá nước ngọt, bắp lai, bò sữa, heo hướng nạc. Chương trình còn hướng dẫn thanh niên lập 24 dự án vay vốn 120 với 625 thanh niên vay hơn 1,6 tỉ đồng. Bên cạnh đó, có 40 CLB KHKT đã được củng cố và thành lập mới. Cũng với chương trình liên tịch này mà chiến dịch HSSV tình nguyện hè 2002 đã được hỗ trợ các loại giống, cây trồng, phân bón để thanh niên tình nguyện thuận lợi hơn trong việc giúp đỡ bà con các vùng khó khăn tiếp cận được các tiến bộ KHKT trong sản xuất nông nghiệp.

Cần lắm các hoạt động bổ trợ

Tuy nhiên, chương trình liên tịch đạt hiệu quả cao không chỉ bằng các lớp tập huấn hay các chương trình chuyển giao tiến bộ KHKT. Anh Trần Hữu Hiệu – Trưởng Ban phong trào Tỉnh Đoàn – cho biết: “Chúng tôi nghiệm ra rằng, để hỗ trợ chương trình, cần có những hoạt động bổ trợ như: đội ca khúc cách mạng, thanh niên xung kích, văn nghệ lưu diễn ở các thôn, làng, vận động thanh niên đi đầu trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa; tổ chức tốt ngày thứ bảy tình nguyện; vận động ĐVTN tích cực tham gia chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), sản xuất rau an toàn… Chính nhờ những hoạt động này mà các kiến thức về nông nghiệp – nông thôn cũng như xây dựng nếp sống văn hóa mới đi vào thanh niên dễ hơn. Vì thế, sắp tới, các hoạt động này cần được nhân rộng hơn nữa”.

Bắt đầu từ năm 2003 này, Tỉnh Đoàn và Sở NN&PTNT Bình Định ký kết chương trình liên tịch phối hợp hoạt động giữa 2 ngành trong 5 năm, giai đoạn 2003- 2007, sau đó mỗi năm sẽ thống nhất triển khai một số hoạt động trọng tâm của từng năm chứ không ký lại.

Anh Trần Hữu Hiệu đánh giá: “Đây là một chương trình liên tịch khá dài hơi và đã được thực hiện liên tục trong gần 10 năm qua với nhiều hiệu quả tích cực. Chương trình này không những đã làm nhiều hộ gia đình thanh niên có cuộc sống ổn định và giàu lên, mà ý thức công dân và vai trò của ĐVTN cũng ngày càng được nâng cao, tổ chức cơ sở Đoàn được củng cố vững mạnh”.

Nguyên Sương

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>