Norah Jones đăng quang giải Grammy

Jones phút đăng quang

Norah Jones, nữ ca sĩ của dòng nhạc pop-jazz đã nhận được 7 giải thưởng Grammy  trong Lễ trao giải thưởng âm nhạc danh giá nhất hành tinh vừa diễn ra tại New York cho album mang tên The Rising, một đĩa nhạc lấy cảm hứng từ vụ khủng bố 11 tháng 9.  

Năm ngoái, album Springsteen của cô đã được hoan nghênh nhiệt liệt. Ca khúc "Don't Know Why" đã mang lại vinh quang cho cô với 4 giải Grammy dành cho Jones,  nhà sản xuất, người viết lời cho ca khúc, và bộ phận kỹ thuật.   

"Tôi chưa bao giờ có ý nghĩ rằng âm nhạc của tôi sẽ được yêu thích  và phổ biến rộng rãi. Vì thế, điều này làm tôi hết sức bất ngờ" - Jones đã phát biểu như vậy khi lên nhận giải Album nhạc Pop hay nhất.   

Cô gái này cũng đồng thời "ôm gọn" luôn giải nữ ca sĩ nhạc Pop xuất sắc nhất, nghệ sĩ mới xuất sắc nhất và giải đĩa ghi âm của năm cho "Don't Know Why", một ca khúc do Jesse Harris sáng tác. Ông  cũng là người đã giành được giải Grammy cho hạng mục Ca khúc của năm. Sau cánh gà, tác giả của "Don't Know Why" đã cám ơn Jones vì đã cộng tác với ông.  

Album  "Come Away With Me" của Jones cũng mang lại cho những người cộng tác nhiều bất ngờ với giải Album kỳ công nhất và Nhà sản xuất của năm cho Arif Mardin.

Cô ca sĩ 23 tuổi đến từ New York này đã có sự khởi  đầu khá tốt đẹp khi album đầu tay  đã bán được hơn 6 triệu bản trên toàn thế giới. Và rồi Jones xuất hiện thường xuyên hơn sau khi nhận được một giải thưởng từ chương trình biểu diễn mang tên Queen of Soul để tưởng nhớ Aretha Franklin. 

Dixie Chicks, sau cuộc chiến pháp lý với hãng đĩa đỡ đầu Sony cũng đã nhận được giải album nhạc country hay nhất trong số 3 giải Grammys mà họ nhận được. Với đĩa nhạc dành được nhiều đĩa bạch kim "Home" của bộ ba này, ta có thể khẳng định chắc chắn về  sự quay trở lại của dòng nhạc country.  

Trong số những người dành được giải thưởng đúp phải kể đến Eminem. Đây là giải Grammy thứ 2 mà chàng ca sĩ tai tiếng này nhận được cho Album nhạc rap hay nhất. Cùng có được vinh dự nhận cùng lúc 2 giải thưởng này là: Coldplay, India.Arie và  Nelly. 

Thay vì bài phát biểu nhận giải, Eminem đã đọc liền một mạch danh sách các rapper, nhũng người đã tạo nên cảm hứng cho anh. Đó là Run-DMC, LL Cool J, Tupac Shakur và the Notorious B.I.G. Eminem nói: "Cám ơn tất cả vì tôi đã học được rất nhiều từ các bạn".

Rocker Sheryl Crow và  Ashanti - cây R&B mới đều nhận được một giải Grammy.  

Ca sĩ của dòng nhạc Country, Alan Jackson, người đã viết các khúc "Where Were You (When the World Stopped Turning)" chỉ vài tuần sau các cụ tấn công khủng bố tại Mỹ, cũng được tôn vinh trong lễ trao giải năm nay. Những giai điệu buồn và đậm chất nhân văn của nó đã mang về cho ông giải Grammy cho ca khúc country hay nhất. 

India.Arie, người đã được đề cử 7 giải Grammy năm ngoái song đã ra về trắng tay. Nhưng vận may năm nay đã mỉm cười với cô khi ca khúc "Little Things"  đã mang lại cho India.Arie giải tiết mục urban-alternative xuất sắc nhất và Album R&B xuất sắc nhất cho "Voyage to India".

Một số "cây đại thụ" cũng nhận được giải thưởng lớn. Có thể kể đến B.B. King với 2 giải thưởng, góp vào bộ sưu tập 13 giải Grammy trong suốt sự nghiệp của ông. Trong khi Johnny Cash lần thứ 11 bước lên đài vinh quang. Còn đối với Tony Bennett thì đây là lần thứ 10 lễ trao giải Grammy tôn vinh ông. Và một điều đáng mừng trong lễ trao giải năm nay đó là lần đầu tiên huyền thoại nhạc soul, Burke  được ghi danh trong danh sách vàng của giải Grammy. "Em yêu, chúng tôi đã có được Grammy!" - Burke vui sướng khi nhấc bổng chiếc đĩa hát. 

Đĩa nhạc "Vaughn Williams: A Sea Symphony" nhận được 3 giải thưởng trong đó có danh hiệu Album nhạc cổ điển xuất sắc nhất.

(VietNamNet)

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Ngày càng tiếp cận và làm chủ những tiến bộ khoa học kỹ thuật  (22/02/2003)