Sức trẻ ở một Đồn Biên phòng
10:31', 6/3/ 2003 (GMT+7)

Nữ dân quân tự vệ 

Buổi sáng thứ bảy một ngày cuối tháng 2. Đồn Biên phòng (BP) 316 (Cát Khánh – Phù Cát) vắng hoe, chỉ còn những cán bộ chiến sĩ được phân công trực ở đơn vị. Thiếu tá Lê Ngọc Thân – Đồn phó – khoát tay chỉ ra cổng: “Cánh lính trẻ xuất quân từ sáng sớm. Họ đang thực hiện công trình thanh niên với đơn vị kết nghĩa”.

 

Công trình thanh niên tháng 3

Trên cao, mặt trời đổ lửa, dưới mặt đất, lóa mắt, cát ngút ngàn. Trên cái nền đầy nắng và gió ấy nổi lên những sắc áo xanh, màu xanh áo lính và màu xanh áo công nhân. Họ đang cùng nhau nối con đường vận chuyển titan từ xưởng Cát Thành (Phù Cát) về xưởng Đống Đa (Quy Nhơn). Đây vốn là con đường hoàn chỉnh, khi công ty Bimico khai thác titan tại mỏ cát mà con đường băng qua, thì đoạn đường này (dài 150m) tạm thời bị phá. Và bây giờ, công trình thanh niên giữa hai đơn vị kết nghĩa - chi đoàn Đồn BP 316 và Đoàn cơ sở Công ty Cổ phần khoáng sản Bình Định (Bimico) - chính là việc nối lại con đường này.

Những người lính trẻ cùng các công nhân chia ra thành 2 tốp, bắt đầu làm từ 2 đầu đoạn đường cho đến khi gặp nhau ở giữa. “Như thế này sẽ hiệu quả hơn là tập trung cả hai chục người một chỗ” – một anh lính trẻ giải thích. Họ vác từng tảng đá chẻ xếp cho ngay ngắn trên cát rồi xúc cát đổ lên trên để làm thành con đường có 2 làn đá cho xe chạy. Dưới ánh nắng chói chang, áo ai nấy đều đẫm mồ hôi, vậy mà chẳng ai than mệt. Thiếu úy Đặng Hồng Chuyên – Bí thư chi đoàn Đồn BP 316 – vui vẻ: “Chương trình phối hợp hoạt động giữa chi đoàn Đồn BP 316 và Công ty Bimico đem lại nhiều hiệu quả thiết thực trong việc khuấy động phong trào Đoàn của cả hai đơn vị và gắn kết tình quân dân”. Còn anh Phạm Ngọc Bút – Bí thư chi đoàn 1 Công ty Bimico – thì cho biết: “Đây dường như là con đường độc đạo để vận chuyển quặng titan từ mỏ về Quy Nhơn. Vì thế công trình thanh niên này có ý nghĩa rất thiết thực vì vừa là công trình phục vụ cho chiến dịch sản xuất kinh doanh chào mừng ngày thành lập Đoàn 26-3 mà công ty chúng tôi phát động, vừa là để chào mừng kỷ niệm 44 năm ngày Bộ đội BP (3-3-1959 – 3-3-2003)”.

 

Những người lính trẻ nơi cửa biển

Với địa bàn phụ trách trải rộng trên 11 thôn ở 5 xã: Cát Thành, Cát Khánh, Cát Hải, Cát Tiến và Cát Chánh, tình hình đời sống bà con nông dân và ngư dân có nhiều khó khăn, các chiến sĩ Đồn BP 316 xác định là phải nắm chặt địa bàn thì mới có thể làm tốt được nhiệm vụ. Đồng thời, thực hiện cuộc vận động Nghĩa tình biên giới hải đảo, nên ngoài chi đoàn Bimico, chi đoàn Đồn BP 316 còn kết nghĩa với nhiều đoàn cơ sở khác như: chi đoàn Trạm hải quân 555, Xã Đoàn Cát Khánh, Cát Hải, Cát Thành, Đoàn cơ sở công ty Bimico và chi đoàn giáo viên Trường tiểu học Cát Khánh. Chính nhờ “tham” như vậy nên họ tạo được mối quan hệ rất tốt với các tổ chức, cơ sở ở địa bàn mình phụ trách, từ đó giúp cho công việc được thuận lợi hơn rất nhiều. Các hoạt động phối hợp với các đơn vị kết nghĩa đều được tổ chức rất “xôm tụ”, ví dụ như kỷ niệm ngày 20-11 thì sẽ có giao lưu văn nghệ giữa cánh lính trẻ và các thầy cô giáo trẻ Trường tiểu học Cát Khánh… Với các đơn vị kết nghĩa khác, chi đoàn Đồn BP 316 cũng có nhiều hoạt động phối hợp như: thi đấu thể dục thể thao, nói chuyện truyền thống, giao lưu học hỏi kinh nghiệm làm công tác đoàn…

Ngoài ra, chi đoàn Đồn BP 316 còn tham gia các hoạt động xã hội tình nguyện như: đỡ đầu một gia đình liệt sĩ khó khăn ở thôn An Quang - Cát Khánh, đỡ đầu Đội TNTP Trường tiểu học số 1 Cát Khánh, tặng quà các gia đình chính sách vào các dịp 27-7, 22-12.

Hiện nay chi đoàn có 15 ĐVTN cùng 10 đảng viên tham gia sinh hoạt đoàn, và vẫn đều đều kết nạp mới 2 đảng viên/năm. Nói về những anh lính trẻ của mình, thiếu tá Lê Ngọc Thân – Đồn phó Đồn BP 316 – nhận xét: “Năm 2002, chi đoàn Đồn BP 316 đạt chi đoàn vững mạnh, và giành danh hiệu 3 đỉnh cao quyết thắng. Những người lính trẻ luôn phát huy vai trò tiên phong trong công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị”.

 

. Nguyên Sương

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Huyền thoại Beegees   (06/03/2003)
Ca sĩ Quang Dũng: “VCD đầu tiên sẽ là một câu chuyện rất riêng của tôi"  (04/03/2003)
Dancing Seaview - một sân chơi bổ ích  (22/02/2003)
Đôi nét về đất nước con người Bình Định  (22/02/2003)
Nộp hồ sơ dự thi đại học, cao đẳng từ 25/3 đến 20/4  (21/02/2003)
Cậu bé ghiền trống trận  (21/02/2003)
Không chờ đến ra giêng, Minh Quang vẫn ghi bàn  (21/02/2003)
Norah Jones đăng quang giải Grammy  (21/02/2003)
Ngày càng tiếp cận và làm chủ những tiến bộ khoa học kỹ thuật  (22/02/2003)