Cần lắm những sân chơi dành cho sinh viên
17:49', 17/3/ 2003 (GMT+7)

Có lần, một người bạn của tôi ở TP HCM ra thăm Quy Nhơn, khi đi ngang qua trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn (ĐHSPQN), anh bạn tôi đã thốt lên: “Đẹp! Quá đẹp, được học ở trường này thích thật. Tớ cam đoan đây có lẽ là ngôi trường có khuôn viên, địa thế đẹp nhất cả nước.”

Anh bạn tôi có lý khi nhận xét trường ĐHSPQN có địa thế đẹp nhất trong nước. Bạn cứ thử hình dung một ngôi trường bao gồm cả giảng đường, kí túc xá, thư viện, sân chơi thể thao nằm giữa trung tâm thành phố, trước mặt là công viên thiếu nhi, là bờ biển Quy Nhơn với bãi cát vàng thoai thoãi. Xa hơn một chút về phía Đông Nam là bãi tắm Hoàng hậu, là dốc Mộng Cầm, là mộ thi nhân Hàn Mặc Tử…Về phía Bắc là Đại lộ Nguyễn Tất Thành, con đường đẹp nhất Quy Nhơn, là siêu thị, là trung tâm triển lãm… Thế nhưng, có ai ở trong cảnh mới hiểu được người trong cảnh. Những sinh viên (SV) đang theo học tại ngôi trường mơ ước này vẫn than rằng: Nơi đây buồn quá !

Vì sao vậy ? Xin thưa: vì họ thiếu những sân chơi mang tính mới mẻ, sáng tạo và đậm chất SV. Nếu như SV đang theo học các trường ĐH, CĐ tại TP HCM họ có thể dễ dàng tìm thấy một sân chơi bổ ích, đầy tính sáng tạo tại trường của mình, tại Nhà văn hóa Thanh Niên… như: xem ca nhạc, xem phim, giao lưu với những con người nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực, các buổi tọa đàm, các buổi nói chuyện chuyên đề về tình yêu, cuộc sống…; thì với SV đang học tại Quy Nhơn quả là một vấn đề khó khăn và “năm thuở mười thì mới có một khi” .

Thật quá khập khiễng nếu lấy Quy Nhơn đem so sánh với TP HCM, nhưng cái thiếu ở đây vẫn là những con người, tổ chức dám đứng ra tổ chức những sân chơi cho SV, tất nhiên tùy vào tình hình thực tế mà có những hoạt động phù hợp. Nếu nhìn ở góc độ kinh doanh thì đó là một thị trường còn đang bỏ ngỏ. Vào những tối thứ 7, chủ nhật, các dịp lễ, đến các quán cà phê dọc theo đại lộ Nguyễn Tất Thành sẽ thấy lượng khách SV đông như thế nào. Riêng quán cà phê có chương trình “Hát cho nhau nghe” là Huy Hoàng và Phượng Cát họ phải tăng chương trình lên để phục vụ cho SV. Trước đây, chương trình chỉ diễn ra vào tối cuối tuần, hiện nay thì đêm nào cũng có và lúc nào cũng thu hút khách SV đông nghẹt. Sở dĩ SV tìm đến nơi đây chưa hẳn là họ ham thích ca nhạc hay ôm mộng làm ca sỹ mà vì “không đến nơi đó thì biết đi đâu ngoài giờ học”.

Bạn N.V, SV khoa Toán, cho biết: “ Trước đây, khi mới vào Quy Nhơn nhập học, chúng tôi háo hức tổ chức cho nhóm, lớp đi dã ngoại ở Qui Hòa, bãi tắm Hoàng Hậu… nhưng rồi đi riết cũng ngán, bây giờ thì ngoài thời gian học tập, bạn bè chúng tôi thường kéo nhau ra quán cà phê hoặc thi thoảng gầy độ nhậu…”.

Có một dạo SV trường ĐHSPQN đua nhau đi học nhảy, thậm chí có khoa tổ chức dạy mang tính nội bộ hàng tuần. Nhưng rồi phong trào cũng lắng xuống vì học xong mà “không có đất dụng võ”.

Qua trao đổi với nhiều bạn SV, tôi nhận thấy các bạn “đói” sân chơi lắm. Nếu như có những con người tâm huyết với phong trào SV, tổ chức ra cho họ những sân chơi bổ ích, đầy tính sáng tạo, sẽ thu hút được nhiều bạn tham gia, khi đó có lẽ môi trường học tập nơi đây sẽ thực sự là một niềm mơ ước.

. Lưu Nguyễn.

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Có nên thường xuyên đi chát ?  (17/03/2003)
Leo đỉnh Olympia cùng Minh Vũ  (16/03/2003)
Tại sao hiện nay học sinh Việt Nam thích du học ở Pháp?  (14/03/2003)
Ucraina- Địa chỉ du học đáng quan tâm  (14/03/2003)
Trên 100.000USD Australia tài trợ học bổng cho HS, SV Việt Nam du học Australia  (14/03/2003)
Thiếu định hướng trong việc đưa tin học vào nhà trường  (14/03/2003)
Ý kiến bạn trẻ: “Khao!”  (12/03/2003)
Mốt tóc màu   (12/03/2003)
Tổng thống cũng chỉ là một con người(*)   (11/03/2003)
Những kỷ lục thế giới trong lĩnh vực âm nhạc   (10/03/2003)
Gương mặt hai cô gái Việt Nam tham gia dàn nhạc trẻ Đông Nam Á  (09/03/2003)
Tình yêu là mãi mãi   (07/03/2003)
Khát sống  (06/03/2003)
Khí thế tháng 3  (06/03/2003)
Sức trẻ ở một Đồn Biên phòng   (06/03/2003)