Có gì mới trong album Acoustica
17:40', 18/3/ 2003 (GMT+7)

Cách đây ít lâu, người hâm mộ đã có dịp thưởng thức CD rất lạ của ban nhạc Scorpions - Moment of glory – Scorpions & Berliner Philharmoniker (Khoảnh khắc vinh quang) trong đó hàng trăm nhạc công của dàn nhạc giao hưởng đã hỗ trợ cho buổi biểu diễn của ban nhạc hardrock này. Nhưng tạo được ấn tượng mạnh mẽ về một bước đột phá trong nghệ thuật trình diễn thì phải kể đến thử nghiệm mới đây của họ trong album thu unplugged (ghi âm không có sự hỗ trợ của kỹ thuật điện tử) - Acoustica.

Trong những ban nhạc rock, cây guitar điện tử giữ vai trò cực kỳ quan trọng Nó là linh hồn của cuộc trình diễn, đặc biệt là với những bản ballad. Đó là lẽ thông thường trừ một ngoại lệ, nếu người điều khiển cây guitar là một nghệ sĩ trình diễn thượng thặng thì đàn guitar thùng là chứng nhận khả năng trình tấu của anh và của cả ban nhạc nói chung, tất nhiên là phải trừ cây guitar bass. Quả thật, giai điệu du dương của những bản ballad trữ tình có lẽ chỉ phát huy đến tận cùng sức quyến rũ của nó khi được trình tấu bởi đàn thùng. Những hợp âm guitar đan quyện vào nhau. Đặc trưng của thể loại ballad hầu như chỉ có guitar thùng mới lột tả hết được sự sang trọng, mượt mà, nét óng ả của giai điệu, ca từ mà bản ballad nào cũng có. Và một điều tưởng cũng không nên quên là những rocker thượng thặng thường phân định phong cách, đẳng cấp trình tấu của nhau bằng những ngón guitar điêu luyện. Những động tác như: trượt dây, khảy, cú, vuốt dây, những cú gõ thùng đàn...điêu luyện phong phú của guitar thùng nếu guitar điện tử muốn so sánh chỉ có thể lấy những động tác ngắt nhấn cần pêđan. 15 ca khúc với những tần số sáng tạo khác nhau trong Acoustica đã đưa người nghe vào những trạng thái thăng hoa tuyệt diệu.

Hầu hết, những ca khúc được chọn trình tấu trong Acoustica là những sáng tác cũ (Holiday, Always some where, Still loving you, Wind of change, Send me an Angel...) nhưng tiếng guitar trong đĩa CD này thì khác hoàn toàn. Tiếng guitar reo đều đặn trong ca khúc Holiday cách đây gần 20 năm đã từng chinh phục hàng vạn thanh niên nay lại rung lên trên một cung bậc khác. Không hẳn cách trình tấu của ban nhạc trong thời trai trẻ thua sút so với hiện nay, nhưng độ trầm ấm, giản dị mà cây guitar thùng thể hiện đã lôi cuốn người nghe với sự cộng hưởng cao độ.

Trong nghệ thuật trình diễn nhạc rock, việc kiến tạo những khoảnh trống ngưng nghỉ trong biểu diễn là việc làm phiêu lưu bởi những khoảng lặng có thể tạo ra không gian suy tưởng rộng mở nhưng cũng có thể chẳng tạo được điều gì hấp dẫn khi trình độ bị hạn chế. Thậm chí nó còn rất nguy hiểm trong trình diễn bởi rất có thể sẽ tạo ra những cú ép phê ngược do khán giả không thấy "đã". Thế nhưng Scorpions lại khác, họ thường tạo ra thật nhiều những khoảng lặng như vậy trước khi bắt đầu một đoạn cao trào mới. Ở Acoustica, thủ pháp này được sử dụng khá nhiều mà vẫn không gây nhàm chán. Trong Still loving you, những khoảng trống gợi cảm trong chuỗi hợp âm gần như đã hữu hình, còn sự tĩnh lặng bất thường trong Always some where lại báo trước sự xuất hiện của tiếng sóng rào rạt, tiếng gió rít từng chặp và người nghe lập tức cảm nhận được sự thăm thẳm của nỗi trống vắng mà những trái tim bị thương tổn bởi tình yêu thường mắc phải. Ở cái tuổi ngũ tuần, cảm giác về sự ngắn ngủi của thân phận con người cũng len vào tâm hồn các nghệ sĩ. Những khoảng lặng của cuộc đời đã để dấu trong sáng tác cho dù đó có là những nghệ sĩ hát nhạc rock (Send me an Angel, Wind of change).

Một ban nhạc rock mà không sử dụng guitar điện khi biểu diễn thì khác gì họa sĩ sáng tác mà lại không dùng cọ vẽ, bảng màu. Những ai đã có suy nghĩ như vậy sau khi nghe album Acoustica của Scorpions - ban nhạc roock thành công nhất nước Đức có lẽ sẽ xem xét lại cách nghĩ của mình. Vì thế, có thể nói, CD Acoustica là một món hàng độc trong hàng trăm album poprock hiện đang có bán trên thị trường.

Trong hơn 30 năm ca hát, Scorpions tham gia hầu hết những liên hoan nhạc rock nổi tiếng và gặt hái nhiều thành công. Năm 1985, họ hát tại Square Garden (New York), tham gia festival Moscow Music Peace Festival (1989) và được mời thăm Kremlin trong 10 ngày. Nhân mười năm thống nhất Đức (1999), Chính phủ CHLB Đức đã mời Scorpions hát ca khúc Wind of change nổi tiếng trước Cổng Brandenburg ở Berlin cùng 166 nhạc công violon của dàn nhạc giao hưởng quốc gia Đức. Năm 2000 vừa qua, tại Lisbon (Bồ Đào Nha), họ lại tổ chức một đêm trình diễn hoành tráng theo lời mời của tòa thị chính. Nay với album Acoustica, có thể nói ban nhạc Scorpions lại ghi thêm một dấu son trong sự nghiệp trình diễn của mình.

. Kiều Phong

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Cần lắm những sân chơi dành cho sinh viên  (17/03/2003)
Có nên thường xuyên đi chát ?  (17/03/2003)
Leo đỉnh Olympia cùng Minh Vũ  (16/03/2003)
Tại sao hiện nay học sinh Việt Nam thích du học ở Pháp?  (14/03/2003)
Ucraina- Địa chỉ du học đáng quan tâm  (14/03/2003)
Trên 100.000USD Australia tài trợ học bổng cho HS, SV Việt Nam du học Australia  (14/03/2003)
Thiếu định hướng trong việc đưa tin học vào nhà trường  (14/03/2003)
Ý kiến bạn trẻ: “Khao!”  (12/03/2003)
Mốt tóc màu   (12/03/2003)
Tổng thống cũng chỉ là một con người(*)   (11/03/2003)
Những kỷ lục thế giới trong lĩnh vực âm nhạc   (10/03/2003)
Gương mặt hai cô gái Việt Nam tham gia dàn nhạc trẻ Đông Nam Á  (09/03/2003)
Tình yêu là mãi mãi   (07/03/2003)
Khát sống  (06/03/2003)
Khí thế tháng 3  (06/03/2003)