Anh Huỳnh Thanh Xuân – Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Định:
“Phong trào thanh niên tình nguyện đã tạo ra bước đột phá mới, đầy sức sống…”
17:15', 19/3/ 2003 (GMT+7)

PV: Thưa anh, đến nay phong trào TNTN của ĐVTN Bình Định đã phát triển sâu rộng khắp các địa bàn và trên nhiều lĩnh vực. Anh có thể nói gì về điều này?

Anh Huỳnh Thanh Xuân

Anh Huỳnh Thanh Xuân: Phong trào TNTN là sự kế thừa và phát triển các phong trào hành động cách mạng của các thế hệ thanh niên Việt Nam trong những năm trước đây. Nó vừa phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của tuổi trẻ, vừa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Nó đã tạo ra bước đột phá mới đầy sức sống, sức sáng tạo và ghi lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, được đông đảo ĐVTN hưởng ứng tích cực và thu hút được sự quan tâm ủng hộ của toàn xã hội.

Có thể nói 100% cơ sở Đoàn, Hội ở Bình Định đã triển khai tốt phong trào TNTN và đã tạo được sự chuyển biến tích cực cả về tư tưởng lẫn hành động trong mỗi ĐVTN, trong mỗi cơ sở Đoàn, Hội. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cũng đã và đang rất nỗ lực trong việc định hướng, chỉ đạo và tổ chức các hoạt động tình nguyện để đảm bảo cho phong trào TNTN vừa là một phong trào hành động cách mạng mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với thế hệ trẻ, vừa là phong trào mang lại những hiệu quả kinh tế – xã hội thiết thực đối với toàn xã hội, đặc biệt là đối với thanh niên và nhân dân ở vùng sâu vùng xa.

Trong thời gian qua, các phong trào do Đoàn – Hội phát động như: Ngày thứ 7 tình nguyện, Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, Thi đua dạy tốt học tốt, Nghĩa tình biên giới hải đảo, Đến với thanh niên vùng cao, Hiến máu nhân đạo, Thực hiện công trình thanh niên, Bảo vệ môi trường, các chiến dịch: Thanh niên, học sinh tình nguyện hè, Mùa hè xanh… được đông đảo ĐVTN khắp nơi trong tỉnh hưởng ứng. Có thể nói phong trào TNTN đã khơi dậy và thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt tình và yêu nước trong mỗi trái tim và mỗi tâm hồn tuổi trẻ, đồng thời giáo dục cho ĐVTN về vai trò, vị trí của mình đối với xã hội, giáo dục lòng nhân ái, lối sống...

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng về quy mô, địa bàn, lĩnh vực và đối tượng còn chưa tương xứng với tiềm năng của tuổi trẻ tỉnh nhà, nhiều hoạt động của phong trào chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của ĐVTN.

PV: Trong năm 2003 này và thời gian tiếp theo, Tỉnh Đoàn có những kế hoạch và biện pháp gì để thổi bùng ngọn lửa tình nguyện vốn tiềm ẩn mạnh mẽ trong mỗi ĐVTN, từ đó đẩy mạnh phong trào TNTN ở tỉnh nhà?

Anh Huỳnh Thanh Xuân: Chúng tôi sẽ tập trung vào những nội dung, giải pháp cụ thể sau:

1. Tập trung xây dựng các đội hình TNTN trên các lĩnh vực: tham gia đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, hỏa hoạn, hiến máu nhân đạo, xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí ở các vùng cao, vùng sâu, vùng xa.

2. Duy trì và phát triển sâu rộng các hoạt động tình nguyện tại chỗ, tập trung vào các hoạt động: bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự ATGT, thực hiện các công trình thanh niên, giúp đỡ bà mẹ VNAH, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nếp sống mới …

3. Đổi mới hình thức các chiến dịch TNTN cho phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, nhu cầu, nguyện vọng của từng đối tượng thanh niên và với tình hình thực tế của từng địa phương.

4. Phát triển mạnh các đội hình TNTN tập trung, tình nguyện đảm nhận các chương trình, dự án phát triển kinh tế – xã hội của từng địa phương, đơn vị, chú trọng tới các vùng trọng điểm, vùng khó khăn, xung kích đi đầu trong các nhiệm vụ phức tạp, đột xuất…

5. Chủ động tham mưu với các cấp ủy Đảng, tranh thủ tốt hơn sự ủng hộ của các ngành và đoàn thể xã hội cho hoạt động tình nguyện của thanh niên.

Làm được những điều trên, chúng tôi tin rằng phong trào TNTN Bình Định sẽ có những bước phát triển nhảy vọt cả về lượng và chất, tương xứng với tầm vóc của thế hệ thanh niên tỉnh nhà trong thời đại mới.

. Minh Khương

(thực hiện)
Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Có gì mới trong album Acoustica   (18/03/2003)
Cần lắm những sân chơi dành cho sinh viên  (17/03/2003)
Có nên thường xuyên đi chát ?  (17/03/2003)
Leo đỉnh Olympia cùng Minh Vũ  (16/03/2003)
Tại sao hiện nay học sinh Việt Nam thích du học ở Pháp?  (14/03/2003)
Ucraina- Địa chỉ du học đáng quan tâm  (14/03/2003)
Trên 100.000USD Australia tài trợ học bổng cho HS, SV Việt Nam du học Australia  (14/03/2003)
Thiếu định hướng trong việc đưa tin học vào nhà trường  (14/03/2003)
Ý kiến bạn trẻ: “Khao!”  (12/03/2003)
Mốt tóc màu   (12/03/2003)
Tổng thống cũng chỉ là một con người(*)   (11/03/2003)
Những kỷ lục thế giới trong lĩnh vực âm nhạc   (10/03/2003)
Gương mặt hai cô gái Việt Nam tham gia dàn nhạc trẻ Đông Nam Á  (09/03/2003)
Tình yêu là mãi mãi   (07/03/2003)
Khát sống  (06/03/2003)