Những đóa hoa xanh
17:54', 19/3/ 2003 (GMT+7)

Họ là những thanh niên, những tập thể thanh niên rất trẻ có đầy ước mơ, khát vọng và nhiệt huyết, biết vận dụng sức mạnh của bản thân mình và của tập thể để biến những suy nghĩ, ước mơ trở thành hiện thực.

* Nguyễn Từ Sơn – đoàn viên Đoàn cơ sở Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Bình Định

Chính thức được tuyển chọn vào ngành từ năm 1998, 4 năm qua là khoảng thời gian không dài lắm nhưng cũng đủ để Sơn thể hiện được phẩm chất xung kích của một đoàn viên.

Vừa thực hiện tốt nhiệm vụ kinh doanh được giao, Sơn vừa thể hiện là một hạt nhân đi đầu trong mọi lĩnh vực. Là thành viên trong BCH chi đoàn, Sơn đã đề xuất tổ chức nhiều hoạt động phong trào, tạo sân chơi sôi nổi, bổ ích cho tất cả ĐVTN trong cơ quan.

Nhưng nét nổi bật ở Sơn được mọi người  biết đến nhiều nhất chính là công tác nghiên cứu khoa học. Năm 2001, đề tài “Trang web Chi nhánh Ngân hàng ĐT&PT Bình Định” của tập thể đoàn viên chi đoàn Ngân hàng ĐT&PT Bình Định, trong đó Sơn là người chủ công hoàn thành. Ngoài những tiện ích như: cung cấp hệ thống vấn tin tài khoản diện rộng để phục vụ khách hàng có tài khoản giao dịch tại Ngân hàng ĐT&PT Bình Định; thông báo tỉ giá, biểu phí các dịch vụ, cung cấp thông tin thời sự kinh tế mới nhất trong ngày; tạo một diễn đàn thanh niên, bảng tin của chi nhánh để trao đổi nghiệp vụ và học tập thường xuyên trên mạng…., trang web đã tạo ra một môi trường làm việc mới, giúp cho CBNV trong chi nhánh bước đầu làm quen với phong cách làm việc của một ngân hàng hiện đại. Ngoài ra, Từ Sơn còn tích cực tham gia thực hiện đề tài xây dựng chương trình tính lãi suất đầu vào đầu ra, phục vụ cho công tác điều hành lãi suất của ngân hàng.

Với các ĐVTN và cán bộ Ngân hàng ĐT&PT Bình Định, Nguyễn Từ Sơn luôn được xem là tấm gương để thanh niên học hỏi. Năm 2002, Từ Sơn đã được chi nhánh đề nghị Tổng Giám đốc Ngân hàng ĐT&PT Việt Nam tặng bằng khen vì những thành tích xuất sắc trong công tác.

* Xã Đoàn Phước Hưng (Tuy Phước)

Trước năm 1996, Xã Đoàn Phước Hưng được đánh giá là trung bình so với các hội-đoàn thể khác trong xã. Lúc này, việc đổi mới đội ngũ cán bộ, kiện toàn bộ máy lãnh đạo Đoàn các cấp được đặt lên hàng đầu. Thủ lĩnh thanh niên phải là người được thanh niên tín nhiệm là tiêu chí cơ bản để Xã Đoàn Phước Hưng làm cuộc “cải tổ”. Phương châm hoạt động của Đoàn được Bí thư Xã Đoàn Nguyễn Công Toàn đúc kết như sau: “Các hoạt động Đoàn phải liên tục đổi mới để thu hút ĐVTN, để họ thấy rằng sinh hoạt thanh niên có nét riêng và ngày càng vui hơn”.

Chính vì thế, cuối năm 1999, CLB Thanh niên Phước Hưng trình làng. Cũng trong thời gian này, trong khi nhiều mô hình CLB dành cho thanh niên ở các nơi khác đang chết thì CLB này vẫn thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia sinh hoạt, với các hình thức, nội dung phong phú như: tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ, phòng chống AIDS, khuyến nông, tìm hiểu pháp luật, Nghị quyết của Đảng, Đoàn; tổ chức các hội thi nho nhỏ phỏng theo hình thức các trò chơi trên VTV3. “Gánh hát cũng phải chờ CLB sinh hoạt xong mới có thể mở màn được vì không có khán giả, mọi người tập trung hết ở CLB thanh niên” – Bí thư Toàn nhớ lại.

Ngoài ra, Xã Đoàn Phước Hưng đẩy mạnh phong trào TNLN bằng cách tín chấp cho thanh niên vay vốn, nhận các công trình ở địa phương cho thanh niên làm, nhờ đó đã giải quyết việc làm, gây quỹ và tập hợp được thanh niên. Năm 2002 Xã Đoàn đã nhận thi công 4 km đường bê tông, được lãnh đạo xã đánh giá cao. Theo đà đó, năm nay Xã Đoàn tiếp tục đứng ra nhận làm 17km đường bê tông nông thôn nữa.

Còn một chuyện nữa là ở Phước Hưng, cán bộ Đoàn cũng có thể làm khuyến nông “ngon ơ” vì việc chuyển giao tiến bộ KHKT đến ĐVTN đã được thực hiện khá tốt. Hàng năm ĐVTN xã sản xuất được 80 tấn lúa giống cấp I, cung cấp cho nhu cầu trồng trọt của bà con trong xã.

Với những kết quả nổi bật đã đạt được như trên, năm 2002 vừa qua là năm thứ 5 liên tiếp Đoàn Xã Phước Hưng được công nhận là cơ sở Đoàn vững mạnh.

* Trần Ngọc Anh – Phó bí thư Xã Đoàn Nhơn Tân (An Nhơn)

Trần Ngọc Anh đang cho gà ăn

Anh vừa xuất chuồng hơn 1.000 con gà siêu thịt sau 45 ngày nuôi với trọng lượng trung bình là 2,5kg/con; trong chuồng còn 3.000 con nữa cũng đang chờ bán. Tuy mới bắt đầu nuôi gà từ giữa năm ngoái nhưng chuyện làm ăn của Ngọc Anh đang hứa hẹn nhiều điều tốt đẹp.

Bắt đầu từ một số vốn của gia đình và 2 triệu đồng vay từ quỹ 120 qua kênh của Đoàn, đàn gà đẻ hậu bị 4.000 con – lứa nuôi đầu tiên – đã giúp cho Anh không những trả hết nợ mà còn lời được 11 triệu đồng. Đến nay mới chỉ là lứa gà thứ hai nhưng theo tính toán: cứ 45 ngày xuất chuồng 1 lứa khoảng 4.000 con, mỗi năm nuôi 5 lứa như vậy thì chí ít Ngọc Anh cũng lãi được khoảng 30 triệu đồng/năm, một số tiền đáng nói với một người 25 tuổi như Ngọc Anh. Ngoài đàn gà 4.000 con, hiện anh còn có trong chuồng 15 con heo lứa và 3 heo nái, trung bình mỗi năm xuất chuồng khoảng 2 tấn heo thịt nữa.

Mọi người bảo rằng chàng Phó bí thư Xã Đoàn Nhơn Tân không những làm cán bộ Đoàn giỏi mà làm kinh tế cũng không thua kém ai. Còn Ngọc Anh thì bảo: “Muốn thực hiện tốt cuộc vận động thanh niên lập nghiệp, trước tiên cán bộ đoàn phải biết làm kinh tế thì nói mọi người mới nghe theo chứ”.

Anh Đặng Nghĩa Hiệp – Bí thư Xã Đoàn Nhơn Tân cho biết: “Hiện Nhơn Tân có 4 trang trại nuôi gà của thanh niên. Phong trào thanh niên lập nghiệp ở đây đang có nhiều bước tiến mới, bắt đầu từ những người rất trẻ, như Ngọc Anh chẳng hạn”.

. Nguyên Sương

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Các hoạt động hưởng ứng Tháng thanh niên 2003 của tuổi trẻ Bình Định  (19/03/2003)
“Phong trào thanh niên tình nguyện đã tạo ra bước đột phá mới, đầy sức sống…”  (19/03/2003)
Có gì mới trong album Acoustica   (18/03/2003)
Cần lắm những sân chơi dành cho sinh viên  (17/03/2003)
Có nên thường xuyên đi chát ?  (17/03/2003)
Leo đỉnh Olympia cùng Minh Vũ  (16/03/2003)
Tại sao hiện nay học sinh Việt Nam thích du học ở Pháp?  (14/03/2003)
Ucraina- Địa chỉ du học đáng quan tâm  (14/03/2003)
Trên 100.000USD Australia tài trợ học bổng cho HS, SV Việt Nam du học Australia  (14/03/2003)
Thiếu định hướng trong việc đưa tin học vào nhà trường  (14/03/2003)
Ý kiến bạn trẻ: “Khao!”  (12/03/2003)
Mốt tóc màu   (12/03/2003)
Tổng thống cũng chỉ là một con người(*)   (11/03/2003)
Những kỷ lục thế giới trong lĩnh vực âm nhạc   (10/03/2003)
Gương mặt hai cô gái Việt Nam tham gia dàn nhạc trẻ Đông Nam Á  (09/03/2003)