Những thông tin mới nhất về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2003
16:50', 21/3/ 2003 (GMT+7)

Ngày 20/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra những thông tin chính thức về kỳ tuyển sinh (TS) ĐH, CĐ năm 2003. Chúng tôi xin gửi đến bạn đọc những thông tin mới nhất xung quanh vấn đề này.

Đối tượng nào được ưu tiên?

Theo ông Bành Tiến Long - Vụ  trưởng Vụ Đại học - Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ TS năm 2003 sẽ phân các đối tượng ưu tiên thành 2 nhóm. Nhóm 1 gồm có thương binh, bệnh binh và người hưởng chính sách như thương binh; quân nhân, công an hoàn thành nghĩa vụ đã chuyển ngành, phục viên, xuất ngũ mà trong thời gian tại ngũ đã chiến đấu và công tác từ 12 tháng trở lên ở biên giới, hải đảo. Con liệt sĩ, con thương binh, con bệnh  binh, con của những người hưởng chính sách như thương binh mất sức lao động từ 81% trở lên, con Bà mẹ VN anh hùng, con Anh hùng Lực lượng vũ trang, con Anh hùng Lao động. Người có cha mẹ là người dân tộc thiểu số VN. Công dân ưu tú trực tiếp sản xuất đã làm việc từ 5 năm trở lên, trong đó có 2 năm liên tục là chiến sĩ thi đua và được từ cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, bộ, ngành trở lên công nhận và cấp bằng khen. Công dân VN không phải là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú 36 tháng trở lên tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng cao, vùng sâu khu vực 1. Nhóm ưu tiên thứ 2 gồm: Quân nhân, công an nhân dân, thanh niên xung phong tập trung được cử đi học; quân nhân, công an phục viên, xuất ngũ đã có quá trình phục vụ từ 24 tháng trở lên tính đến ngày dự thi. Con thương binh, con bệnh binh, con của những người hưởng chính sách như thương binh mất sức lao động dưới 81%. Người lao động ưu tú thuộc tất cả các thành phần kinh tế được tỉnh, thành phố công nhận danh hiệu thợ giỏi, nghệ  nhân được cấp bằng và huy hiệu lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam hoặc T.Ư Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM; giáo viên đã giảng dạy 3 năm (tính đến ngày thi) thi vào các trường CĐ, ĐHSP; y tá, dược tá, hộ lý, kỹ thuật viên, y sĩ, dược sĩ trung cấp đã công tác 3 năm thi vào các trường CĐ, ĐH khối ngành y, dược; thanh niên chữ thập đỏ xung kích ưu tú được T.Ư Hội Chữ thập Đỏ VN xét chọn và giới thiệu bằng văn bản chính thức với Bộ Giáo dục và Đào tạo. Công dân VN không phải là người thiểu số có hộ khẩu từ 36 tháng trở lên  (tính đến ngày dự thi) tại khu vực 1 nhưng không thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng cao, vùng sâu. Thời hạn tối đa được hưởng ưu tiên đối với quân nhân, công an phục viên, xuất ngũ, chuyển ngành dự thi là 18 tháng kể từ ngày ký quyết định xuất ngũ đến ngày dự thi. Người thuộc  nhiều diện ưu tiên theo đối tượng chỉ được hưởng một tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất.

Ưu tiên theo khu vực

Trước khi dự thi, thí sinh đang sinh sống và có hộ khẩu thường trú từ 36 tháng trở lên (tính đến ngày dự thi) tại khu vực nào thì hưởng chính sách ưu tiên TS theo khu vực đó. HS các lớp chuyên, HS các trường, lớp để tạo nguồn của các ngành, các trường PT dân tộc nội trú, các trường, lớp dự bị kể cả các trường, lớp dự bị dân tộc được hưởng điểm xét tuyển theo hộ khẩu gốc trước khi đến học tại các trường, lớp này. Riêng quân nhân, công an nhân dân được cử đi dự thi, nếu đóng quân từ 24 tháng trở lên tại khu vực nào thì được hưởng theo khu vực đó; nếu dưới 24 tháng thì được hưởng theo hộ khẩu thường trú  trước khi nhập ngũ. Các khu vực ưu tiên được quy định như sau: Khu vực 1: Gồm các xã, thị  trấn miền núi, vùng cao, vùng xa xôi hẻo lánh, vùng sâu, hải đảo và các thôn, bản, xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ. Khu vực 2: Gồm các xã, thị trấn trung du và đồng bằng, ngoại thành các thành phố trực thuộc T.Ư. Khu vực này chia thành 2 nhóm: Nhóm các phường, xã, thị trấn trực thuộc các thị xã và các xã, thị trấn thuộc các huyện ngoại thành của các thành phố trực thuộc T.Ư thuộc khu vực 2. Nhóm các xã, thị trấn không thuộc nhóm nói trên. Khu vực 3 gồm các quận nội thành của các thành phố trực thuộc T.Ư không thuộc diện xét ưu tiên theo khu vực.

Những thí sinh nào được ưu tiên tuyển thẳng hoặc cộng điểm?

Cũng theo ông Bành Tiến Long, thì đối với thí sinh là thành viên trong các đội tuyển quốc gia đã dự thi Olympic quốc tế các môn toán, vật lý, tin học, Nga văn... đã tốt nghiệp THPT được nhận vào học tại các trường ĐH trong nước (nếu chưa tốt nghiệp THPT sẽ được bảo lưu xem xét sau khi tốt nghiệp) hoặc những HS  đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi quốc gia chọn HS giỏi bậc THPT theo chương trình lớp 12 nếu tốt nghiệp THPT từ loại khá trở lên được tuyển thẳng vào học tại các trường ĐH, CĐ. HS đoạt giải khuyến khích nếu tốt nghiệp THPT loại khá trở lên được tuyển thẳng vào các trường CĐ. Việc tuyển thẳng của các đối tượng này tiến hành theo nguyên tắc: Chỉ áp dụng 1 lần đúng năm HS tốt nghiệp THPT. HS đoạt 1 hay nhiều giải trong các kỳ thi HS giỏi chỉ được hưởng 1 tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất. HS đoạt giải trong các kỳ thi quốc gia chọn HS giỏi được tuyển thẳng vào học các ngành có môn thi trùng với môn đoạt giải. Riêng ngành sư phạm chỉ tuyển thẳng những HS có môn đoạt giải trùng với ngành đào tạo. Đối với những ngành hoặc trường có yêu cầu sơ tuyển như hàng hải, các trường thuộc khối quốc phòng, công an, kiểm sát... chỉ những người đạt yêu cầu sơ tuyển  mới thuộc diện xem xét để tuyển thẳng. Đối với các ngành hoặc các trường năng khiếu như nghệ thuật, thể dục - thể thao... thí sinh thuộc diện tuyển thẳng nếu đạt các yêu cầu sơ tuyển sẽ được miễn thi các môn văn hoá nhưng phải dự thi các môn năng khiếu và phải đạt điểm năng khiếu do trường quy định. Đối với HS đã dự các kỳ thi Olympic hoặc thí sinh đã đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi quốc gia khi dự thi vào các trường ĐH, CĐ được cộng thêm điểm thưởng. Mức thưởng 2 điểm dành cho thí sinh đủ các tiêu chuẩn sau: Đoạt giải nhất trong kỳ thi quốc gia chọn HS giỏi nếu tốt nghiệp THPT từ loại khá trở lên; thí sinh tốt nghiệp THPT loại giỏi có điểm trung bình các bài thi tốt nghiệp đạt từ 9,0 trở lên (không tính điểm khuyến khích).

Mức thưởng 1,5 điểm áp dụng cho các đối tượng: HS đoạt giải nhì trong kỳ thi quốc gia chọn HS giỏi nếu tốt nghiệp THPT từ loại khá trở lên; HS tốt nghiệp THPT loại giỏi có điểm trung bình các bài thi tốt nghiệp đạt từ 8,5 đến cận 9,0 (không tính điểm khuyến khích). Mức thưởng 1 điểm dành cho các đối tượng: Đoạt giải ba trong kỳ thi quốc gia HS giỏi nếu tốt nghiệp THPT loại khá trở lên; tốt nghiệp THPT loại giỏi có điểm trung bình các bài thi tốt nghiệp đạt từ 8,0 điểm đến cận 8,5 điểm. Mức thưởng 0,5 điểm cho các HS đoạt giải khuyến khích trong các kỳ thi HS giỏi quốc gia nếu tốt nghiệp THPT từ loại khá trở lên. Những thí sinh đoạt giải trong các kỳ thi quốc gia chọn HS giỏi chỉ được cộng thêm điểm vào điểm bài thi của môn thi ĐH, CĐ trùng với môn đã đoạt giải và trong trường hợp đoạt nhiều giải cũng chỉ được hưởng một tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất.

. Lao động

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Khi ta yêu  (20/03/2003)
Chàng trai táo bạo  (20/03/2003)
Những đóa hoa xanh  (19/03/2003)
Các hoạt động hưởng ứng Tháng thanh niên 2003 của tuổi trẻ Bình Định  (19/03/2003)
“Phong trào thanh niên tình nguyện đã tạo ra bước đột phá mới, đầy sức sống…”  (19/03/2003)
Có gì mới trong album Acoustica   (18/03/2003)
Cần lắm những sân chơi dành cho sinh viên  (17/03/2003)
Có nên thường xuyên đi chát ?  (17/03/2003)
Leo đỉnh Olympia cùng Minh Vũ  (16/03/2003)
Tại sao hiện nay học sinh Việt Nam thích du học ở Pháp?  (14/03/2003)
Ucraina- Địa chỉ du học đáng quan tâm  (14/03/2003)
Trên 100.000USD Australia tài trợ học bổng cho HS, SV Việt Nam du học Australia  (14/03/2003)
Thiếu định hướng trong việc đưa tin học vào nhà trường  (14/03/2003)
Ý kiến bạn trẻ: “Khao!”  (12/03/2003)
Mốt tóc màu   (12/03/2003)