Tình yêu thời sinh viên
17:44', 24/3/ 2003 (GMT+7)

Tình yêu vốn là đề tài muôn thuở của tuổi trẻ nói chung và sinh viên (SV) nói riêng. Nhiều ý kiến cho rằng, trong quá trình còn ngồi trên ghế giảng đường thì không nên yêu, nhưng số đông còn lại thì nghĩ thời SV mà không yêu thì phí quá. Vậy nên hay không nên yêu thời SV?

Đố ai giải nghĩa được tình yêu ?

V và H có tình cảm với nhau từ khi còn ngồi trên ghế trường PTTH, rồi V thi đậu vào trường ĐHSP Quy Nhơn, H thì trượt vỏ chuối. Vào những dịp cuối tuần V thường về thăm nhà và thăm…cô hàng xóm. V thường hay kể cho H nghe những chuyện ở trường, ở lớp và luôn khuyên nhủ H nên cố gắng “sôi kinh nấu sử” chờ kỳ thi sau. Không biết có phải vì những câu chuyện của V kể khiến H có thêm động lực để học tập hay không mà ngay năm sau đó H đã thi đậu vào cùng trường với V. Học xa nhà lại vốn có tình cảm với nhau từ trước nên khi có dịp học cùng nhau chung Khoa, chung trường, cuộc sống SV nghèo đã khiến họ gắn bó với nhau hơn, khi cùng nhau chia ổ bánh mỳ, lúc vài trăm đồng lẻ để gởi xe… Từ đó, tình yêu của họ nảy sinh rất nhanh. Đáng quí là họ luôn động viên nhau, chia sẻ cùng nhau trong cuộc sống khó khăn để cả 2 đều là những SV tiên tiến của Khoa.

Lại một trường hợp khác khá đặc biệt. N vốn là lớp trưởng, học rất giỏi và nhanh nhẹn, hoạt bát. N vẫn thường nhủ lòng mình rằng: học và học rồi ra trường hẵng tính. Nhưng tất cả đã thay đổi vào giờ học thể dục của lớp. Ng, cô bạn cùng quê với N, trông khoẻ khắn là thế mà chỉ chạy 1 vòng sân đã ngất xỉu. Không chút đắn đo N lao đến bồng bạn vào phòng y tế. Để rồi sau cú xỉu “kỳ quặc” ấy N thường hay nhìn lén cô bạn cùng quê và họ yêu nhau cũng từ cái dạo bị xỉu ấy. Tình yêu giúp học tập tốt hơn và nhất là trong những dịp về thăm nhà Ng không còn sợ cái cảnh say xe nhừ tử mà không có ai chăm sóc, bởi giờ đây cô đã có N.

Yêu nhau như thế bằng mười hại nhau…

Nhưng trong tình yêu, dù là tình yêu trong SV, cũng có cả “những mảng tối” của nó mà hậu quả của “những mảng tối” này để lại khá đau lòng.

Th là SV năm thứ 3 của khoa Văn, chuyện học tập của T vốn chỉ cầm chừng “đến hẹn lại thi” nhưng chuyện yêu đương thì Th vào hạng cao thủ. Th cặp với một người đáng bậc cha chú của mình để rồi “bên cần tiền, bên cần tình” cùng nhau hợp tác. Chưa hết, Th còn yêu một người khác trẻ, phong độ để “ăn nói với bạn bè”. Không biết mối tình tay ba này sẽ đi đến đâu? Chỉ thương cho Th phải luôn sống trong sự dối trá và cả sự khinh bỉ của bạn bè trang lứa.

Trường hợp của Th thì khá đặc biệt, còn những cái thường thấy trong tình yêu SV đó là sự xao lãng chuyện học hành, tốn quá nhiều thời gian, tiền bạc cho tình yêu. Trong giới SV thường gọi đùa cái khoản này là “tình phí”. Nhiều bạn đã để cho cái khoản “tình phí” nuốt trọn cái khoản học phí để rồi hằng tháng lại phải ngửa tay xin thêm bố mẹ với muôn ngàn lý do khác nhau: nào là tiền học thêm tin học, tiền nhà tăng lên, tiền cơm…

Tôi không dám lạm bàn rằng nên hay không nên yêu thời SV, bởi nên hay hư còn phụ thuộc vào bản lĩnh của từng người. Chỉ có một lời nhắn nhủ cùng các bạn rằng: Nếu đã lỡ sa vào “lưới tình” khi còn SV, thì hãy cố gắng ưu tiên chuyện học lên hàng đầu nhé!

. Trang Phương   

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Chú bé bán bánh mì và phần mềm diệt virus  (24/03/2003)
Kẻ gàn trên phố núi  (23/03/2003)
Những thông tin mới nhất về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2003  (21/03/2003)
Khi ta yêu  (20/03/2003)
Chàng trai táo bạo  (20/03/2003)
Những đóa hoa xanh  (19/03/2003)
Các hoạt động hưởng ứng Tháng thanh niên 2003 của tuổi trẻ Bình Định  (19/03/2003)
“Phong trào thanh niên tình nguyện đã tạo ra bước đột phá mới, đầy sức sống…”  (19/03/2003)
Có gì mới trong album Acoustica   (18/03/2003)
Cần lắm những sân chơi dành cho sinh viên  (17/03/2003)
Có nên thường xuyên đi chát ?  (17/03/2003)
Leo đỉnh Olympia cùng Minh Vũ  (16/03/2003)
Tại sao hiện nay học sinh Việt Nam thích du học ở Pháp?  (14/03/2003)
Ucraina- Địa chỉ du học đáng quan tâm  (14/03/2003)
Trên 100.000USD Australia tài trợ học bổng cho HS, SV Việt Nam du học Australia  (14/03/2003)