Hậu của Chat
17:50', 26/3/ 2003 (GMT+7)

Yahoo và AOL có thêm Webcam để cho 2 người đang Chat có thể nhìn thấy mặt nhau nhờ vào chiếc camera đặt trên máy, đây là một điểm mới mà ở dịch vụ Bưu chính viễn thông chưa có. Nó giúp cho con người ta dù ở cách nhau đến nửa vòng trái đất vẫn thấy rất gần nhau thông qua Chat. Bên cạnh đó, khi lên mạng Chat người ta có thể tìm thấy ở đó sự hứng thú khi được trò chuyện, giãi bày tâm tư tình cảm với những con người chưa bao giờ gặp nhau, khiến cho họ có thể nói cả những điều ngại nói.…

Tôi đi Chat…

Đầu tiên tôi được một bạn SV làm một cuộc tư vấn “cấp tốc” về Chat. Hóa ra Chat cũng chẳng đơn giản tý nào. Nếu bạn là “tay mơ” về Chat bạn sẽ chẳng biết phải nên chọn loại hình nào để bước vào thế giới của Chat. Thông thường thì giới trẻ ở Quy Nhơn hay dùng mạng của Vietchat, Yahoo và AOL. Mỗi loại hình đều có những ưu và khuyết khác nhau. Với mạng FPT thì bạn có thể vào bất cứ lúc nào mà không cần phải có password. Tham gia Chat ở mạng này thường là giới học sinh, còn SV thì thường vào mạng của Yahoo. Nếu muốn Chat với bạn ở nước ngoài (phải hẹn giờ với nhau trước) thì lên mạng AOL. Ưu điểm của mạng Chat Yahoo và AOL là có thêm phần voice (Chat tiếng) và Webcam (hiện hình ảnh của người đang Chat).

Tư vấn xong, anh bạn đưa tôi đến dịch vụ Internet và làm cho tôi một hộp mail. Khi nghe tôi muôn lấy cái nick name (tên hộp thư) là thanhtuan, anh bạn phì cười: “Ông quê mùa vừa thôi, ai lại đi khai tên thật của mình ra thế, để tôi tìm cho ông một cái nick ác chiến. Nè, doiquaden.” Tôi thắc mắc: “doiquaden là gì?”. Anh bạn giải thích: “Là đời quá đen đấy!”. Vậy mà tôi cứ tưởng là… đợi quạ đến. Sau khi đã tạo cái nick name khá ấn tượng, tôi bắt đầu go to room (vào phòng Chat). Anh bạn tôi đúng là quá sành điệu. Tôi nghĩ thế khi bước vào phòng và bắt gặp những cái nick rất kêu như lamtrương 2003, nguyenphihung, haccongtu, kitty, mimosa… Cũng xin mở ngoặc thêm rằng, phần lớn các bạn chọn những cái nick như vậy nhằm tạo ấn tượng để thu hút sự chú ý của các bạn Chat cùng phòng. Tôi chọn một cái nick tên “maiyeuminhanh” và bắt đầu:

Doiquaden: Chao ban ! minh chat nhe !

Maiyeuminhanh: Ok ! ban gioi thieu ve minh di !

Doiquaden: Minh ten Nguyen, 26t, là con trai

Maiyeuminhanh: 26t a ? gia qua day, nhung khong sao, chat ma, minh moi 13t, la con gai.

Do đã được “đả thông” trước có nhiều nick chuyên nói xạo nên tôi không cảm thấy bất ngờ khi Maiyeuminhanh khai mới 13 tuổi. Chat được một lúc, tôi nhận thấy Chat quả là vui và thú vị.

Và những chuyện có thật như đùa…

Một lần tôi vào phòng Chat, vừa kết nối xong đã có một người có nick name lebuon2002 nhảy vào làm quen. Sau thủ tục hỏi thăm ban đầu như: giới tính, tuổi tác, tên thật… Cô gái ấy, tên thật là Nga, đã có lời đề nghị: “Mình đi uống cà phê nhé!”. Tôi nhận lời và chấp nhận cuộc hẹn tại quán T.Th. Đúng giờ hẹn tôi đến quán ngồi đợi với tâm trạng không mấy tin tưởng là người ấy sẽ đến. Nhưng thật bất ngờ, cô gái ấy đã đến. Đó là một cô gái tuổi chừng 26 đến 28, khá xinh. Sau một hồi nói chuyện với nhau tại quán, cô gái đó tiếp tục đề nghị: “Chúng ta đi dạo đâu đó chơi cho trọn vẹn cái lần đầu gặp gỡ”. Tôi thăm dò: “Mình đi Suối Tiên chơi nhé!” và tôi thật bất ngờ khi cô gái ngã người tựa vào vai tôi và nũng nịu: “Đi đâu cũng được!”

Lần khác, tôi vào mạng để Chat, gặp cái nick name: em buồn vì không có ai đi chơi. Tôi mào đầu bằng câu: “Vậy đi chơi với mình nhé!”. Liền sau đó tôi nhận được câu trả lời: “Muốn đi chơi với em, anh phải có 5 lít” (tiếng lóng chỉ 500.000đ). Tôi đáp: “Nếu em đẹp thì 1 chai (một triệu) anh cũng thảy”. Tưởng gặp phải một anh chàng lém lỉnh nào đùa tý cho vui, ai ngờ cô gái ấy cho tôi số điện thoại và cho cuộc hẹn. Đến nước này thì tôi out (ra ngoài) ngay, không dám nói thêm câu nào nữa. Còn trường hợp của Nguyên (tên anh bạn SV của tôi) mới nghiệt ngã hơn, số là thông qua việc Chat, Nguyên làm quen được với 1 cô gái ở tận Hà Nội, trớ trêu là cậu chàng lấy cái số di động của tôi để cho nàng. Vậy là liên tiếp các đêm sau đó tôi bị “khủng bố” vì điện thoại, cô bé cứ chờ đến 21 giờ là gọi vào, thôi thì đủ chuyện trên trời dưới đất, nàng “nấu cháo” điện thoại ít thì cũng 30 phút, nhiều thì phải hơn 1 giờ. Cho đến một hôm, nàng gọi vào thút thít: “Cái vụ điện thoại đã lộ rồi anh ơi, ba mẹ em đang truy ra xem trong nhà ai mà gọi nhiều quá, bắt đầu từ bây giờ nếu anh thấy có số máy từ Hà Nội gọi vào thì anh đừng nghe nhé! Ba mẹ em gọi để truy đấy!” 

Bạn có bao giờ chửi nhau với một người không quen biết chưa? Nghe có vẻ lạ tai nhỉ? Nhưng xin thưa đấy là chuyện thường ngày ở phòng Chat. Một lần, tôi vào mạng thấy cái tên: “nghèo cũng cho thằng tèo đi Chat” hơi ngồ ngộ nên nhảy vào làm quen, ai ngờ vừa gõ xong câu xã giao: “Chào bạn! Mình Chat nhé!” tôi liền bị mắng té tát: “Ai bạn với mày? Đồ khốn, cút đi không thì ông đấm cho vỡ mồm”. Tự ái nổi lên dồn dập, tôi hỏi lại: “Này! Bạn nói ai vậy? Lịch sự tý chứ!”. Điều sai lầm của tôi là ở chổ đó, sau câu hỏi này tôi bị cuốn vào cuộc cãi vã với một kẻ vô hình mà không thể nào dứt ra được.

Thay lời kết

Một bạn nữ tên Tr. quê ở Kon Tum, hiện đang học ĐHSPQN thổ lộ: “ Một ngày em dành ít nhất 2 giờ cho Chat, ngày nào không lên mạng được là em cảm thấy ăn không ngon, học bài không vô…”. Vậy bạn thu lại được những gì qua Chat? Tôi hỏi, Tr. cười: “Chỉ là để tán dóc chơi, gặp phải bạn nào hợp gu thì hẹn nhau đi uống nước, xem phim làm quen vậy thôi…” . Một nam sinh đang học ở trường THPT TCV có cái nick name là xichlo đã cho tôi biết: “Từ khi biết Chat tới nay, em đã quen hàng chục bạn gái rồi, nhưng không mối nào tồn tại cả, chỉ sau chầu cà phê, buổi xem phim là đường ai nấy đi, hoặc mối nào dài hạn thì cũng được vài tháng, vì nói thực với anh khi gặp được con người thực không bao giờ giống như trên mạng và như mình hình dung đâu…”

Tôi không dám đưa ra ý kiến rằng Chat tốt hay xấu, nhưng quả thật tôi cảm thấy bất ngờ và lo lắng khi có quá nhiều bạn trẻ có thể làm quen, đi chơi với nhau một cách chóng vánh thông qua việc Chat trên mạng. Bên cạnh đó là nhiều bạn học sinh, SV tiêu tốn quá nhiều thời gian, tiền bạc vào Chat. 

. Trang Phương

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Những người luôn trẻ  (26/03/2003)
Xao lòng ơi xao lòng !  (25/03/2003)
Người đi tìm quốc hiệu Việt Nam  (25/03/2003)
Tình yêu thời sinh viên  (24/03/2003)
Chú bé bán bánh mì và phần mềm diệt virus  (24/03/2003)
Kẻ gàn trên phố núi  (23/03/2003)
Những thông tin mới nhất về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2003  (21/03/2003)
Khi ta yêu  (20/03/2003)
Chàng trai táo bạo  (20/03/2003)
Những đóa hoa xanh  (19/03/2003)
Các hoạt động hưởng ứng Tháng thanh niên 2003 của tuổi trẻ Bình Định  (19/03/2003)
“Phong trào thanh niên tình nguyện đã tạo ra bước đột phá mới, đầy sức sống…”  (19/03/2003)
Có gì mới trong album Acoustica   (18/03/2003)
Cần lắm những sân chơi dành cho sinh viên  (17/03/2003)
Có nên thường xuyên đi chát ?  (17/03/2003)