Một cao nguyên để thương của Nguyễn Cường
20:45', 1/4/ 2003 (GMT+7)

 

Một lần, hết sức tình cờ ông nhạc sĩ và ông giám đốc ngồi trò chuyện cùng nhau tại Hà Nội, họ chợt nhận ra rằng cả hai cùng có chung mối duyên nợ lớn với một vùng đất đầy nắng gió, đầy cà phê và âm nhạc. Thế là ý tưởng tổ chức một chương trình ca nhạc đặc biệt ra đời. Giám đốc cà phê Trung Nguyên ngỏ lời rằng ông rất vui khi được là nhà tài trợ cho đêm nhạc của Nguyễn Cường vì đối với ông đây cũng là một cơ hội, một cách để bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn của mình đối với đồng bào Tây Nguyên, những người đã giúp đỡ ông rất nhiều từ ngày đầu khởi nghiệp cho đến khi trở thành giám đốc một hãng cà phê nổi tiếng. Lúc đầu, chương trình dự kiến sẽ được tổ chức tại hai điểm Hà Nội và Tây Nguyên nhưng sau đó gút lại chương trình sẽ được tổ chức tại Tây Nguyên (có thể tại thị xã Kon Tum hoặc Buôn Ma Thuột). Chương trình dự kiến sẽ không bán vé, miễn phí hoàn toàn cho bà con các dân tộc Tây Nguyên.

- Thưa nhạc sĩ Nguyễn Cường, những ca sĩ nào sẽ tham gia chương trình ca nhạc truyền hình trực tiếp sắp tới của ông?

+ Nhạc sĩ Nguyễn Cường: Vẫn là những ca sĩ quen thuộc đã trình bày thành công ca khúc của Nguyễn Cường như Thanh Lam, Trần Thu Hà, Nhóm 2M... Đặc biệt tôi muốn mời tất cả các ca sĩ là những người con của mảnh đất Tây Nguyên như Siu Black, Y Moan, Bonner Trinh, Nhóm Bazan tham gia vào chương trình. Ngoài ra còn một vị khách mời đặc biệt nữa, đó là nhạc sĩ Trần Tiến. Anh Trần Tiến là người cũng rất yêu mảnh đất Tây Nguyên và có nhiều sáng tác hay về vùng đất này.

- Một chương trình công phu như vậy ắt hẳn sẽ có rất nhiều sáng tác mới của ông?
+ Chắc chắn là sẽ có một số sáng tác mới của tôi như: Cao nguyên để thương, Sao không phone cho anh?, ở ngã 6 Ban Mê... Còn lại thì vẫn là những sáng tác quen thuộc về đề tài Tây Nguyên của tôi, những bài hát đã gắn bó với tên tuổi của nhiều ca sĩ như: Nghiêng nghiêng rừng chiều, Em muốn sống bên anh trọn đời, Xôn xao cao nguyên Đăclăk... Trong khuôn khổ chương trình sẽ có khoảng 20 bài hát được trình bày.

- Thế còn bài hát mới của ông, bài hát có cái tên rất lạ: Hát cho ma nghe, như một tờ báo đã nói? Ông có thể cho biết lý do khiến ông đặt tên bài hát của mình có vẻ kỳ lạ như vậy?

+ Tôi không hề có sáng tác nào mang tên Hát cho ma nghe cả. Tôi rất bực mình là ở một bài báo mới rồi phóng viên đã tự sáng tác ra một câu chuyện rất ly kỳ rằng đó là một bài hát mà có một cô gái Tây Nguyên đã gợi ý cho tôi viết. Khi tôi viết xong, quay lại Tây Nguyên thì cô gái này đã chết... Không có bài hát nào của tôi ra đời trong hoàn cảnh như thế, cũng chẳng có sáng tác nào mang tên có vẻ rùng rợn như thế cả. Sao lại là Hát cho ma nghe?

- Ngoài tình cảm đối với con người và vùng đất mà mình yêu mến chương trình của ông còn mang đến điều gì cho khán giả cả nước? 

+ Cuộc đời tôi, sự nghiệp âm nhạc của tôi, như một mối duyên nợ từ kiếp trước, đã gắn liền với mảnh đất cao nguyên huyền thoại, mặc dù tôi không hề sinh ra và lớn lên ở đây. 20 năm qua, tôi đã viết rất nhiều về Tây Nguyên, và trong ngần ấy ca khúc tôi làm nên tiếng nói riêng của mình trong đời sống âm nhạc. Chính tôi cũng không hiểu được vì sao vùng đất bạt ngàn cà phê, nắng gió và đầm ấm tình người này lại là một nỗi ám ảnh, lại như một dòng sông chảy ào ạt vào mỗi sáng tác của mình như vậy. Chỉ biết, mỗi khi trở lại nơi này, mỗi khi cầm lấy cây bút tôi lại bắt đầu viết về Tây Nguyên. Bởi vậy, chương trình này đối với tôi, trước hết là một lời cảm ơn, một lời yêu thương gửi gắm tới những gì gắn bó với một vùng đất đã gắn bó với cuộc đời âm nhạc của tôi. Ngoài ra tôi cũng muốn mang đến cho khán giả truyền hình một cảm nhận mới hơn, lạ hơn, trong chính những ca khúc quen thuộc của mình.

- Điều này có nghĩa là chương trình sẽ mới lạ hơn về hình thức thể hiện?

+ Tôi muốn nói đến cảm giác kia. Tôi hy vọng khán giả sẽ cảm thấy sự mới ấy, lạ ấy không chỉ về hình thức, mà ở trong xúc cảm của họ. Bản thân các ca sĩ khi trình bày các sáng tác về Tây Nguyên ngay trên mảnh đất Tây Nguyên sẽ cho họ những rung cảm đặc biệt, không giống với việc trình diễn trên bất kỳ một sân khấu nào khác. Tôi đã mời hai nguời bạn thân của tôi là nghệ sĩ Bùi Minh Đạo và hoạ sĩ Hoàng Hà Tùng làm đạo diễn và thiết kế mỹ thuật cho chương trình.

- Cảm ơn nhạc sĩ và chúc ông thành công!

. Vũ Quỳnh (Sinh viên Việt Nam)

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Phát hiện bằng chứng cổ nhất về ướp xác tại Ai Cập  (31/03/2003)
Vào đời bằng con đường đi vòng  (31/03/2003)
Hoa tiền  (30/03/2003)
Đối thoại với thầy hiệu trưởng   (28/03/2003)
Ôi cá tháng tư !  (28/03/2003)
Sinh viên với việc ở trọ: khó mà dễ  (27/03/2003)
Những ấn tượng khó quên  (27/03/2003)
Các mô hình hoạt động của Xã Đoàn Phước Sơn  (26/03/2003)
Hậu của Chat  (26/03/2003)
Những người luôn trẻ  (31/03/2003)
Xao lòng ơi xao lòng !  (25/03/2003)
Người đi tìm quốc hiệu Việt Nam  (25/03/2003)
Tình yêu thời sinh viên  (24/03/2003)
Chú bé bán bánh mì và phần mềm diệt virus  (24/03/2003)
Kẻ gàn trên phố núi  (23/03/2003)