Đưa Internet vào trường học
16:8', 3/4/ 2003 (GMT+7)

Đến hết năm 2003, Internet sẽ được đưa vào tất cả các trường đại học, cao đẳng và trung học phổ thông ở Việt Nam và đây là một trong những mục tiêu mà Bộ Giáo dục-Đào tạo đề ra.

Chương trình phổ cập Interrnet trên do Bộ Giáo dục-Đào tạo và Bộ Bưu chính-Viễn thông phối hợp thực hiện. Bộ Bưu chính-Viễn thông chịu trách nhiệm chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện, Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam chịu trách nhiệm đưa đường truyền đến các cổng trường. Bộ Giáo dục-Đào tạo chịu trách nhiệm xây dựng nội dung phục vụ giáo dục-đào tạo. Trách nhiệm của các trường là đầu tư cho mạng nội bộ và các thiết bị đầu cuối. Mục tiêu của chương trình là xây dựng một mạng Internet với giá cả phù hợp và các trường có thể sử dụng mạng này một cách tối ưu.

Ông Đỗ Trung Tá, Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông cho biết Bộ này đang cùng với Bộ Giáo dục-Đào tạo lên kế hoạch với Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Bộ Tài chính để hỗ trợ các trường sớm được sử dụng Interrnet băng rộng, tốc độ cao, với kế hoạch phát triển 10.000 thuê bao tốc độ cao trong năm nay.

Để mở đầu cho chương trình này, công ty Điện toán và truyền số liệu thuộc Bộ Bưu chính-Viễn thông sẽ tài trợ 180 account miễn phí trong thời gian 1 năm cho cả trường đại học, cao đẳng và dạy nghề.

Ông Quách Tuấn Ngọc, giám đốc Trung tâm Thông tin của Bộ Giáo dục-Đào tạo cho biết, mạng máy tính kết nối Internet trong nhà trường sẽ giúp giáo viên và học sinh có nhiều cơ hội tiếp cận khai thác nguồn tài nguyên trí tuệ khổng lồ của nhân loại; góp phần tạo bình đẳng trong chất lượng giáo dục giữa các vùng. Lợi ích đưa Internet đến trường học thì nhiều, tuy vậy việc triển khai không dễ dàng vì còn nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng mạng, nuôi dưỡng mạng lưới một cách có hiệu quả và lâu dài, trình độ ngoại ngữ của học sinh chưa cao và không đồng đều, thiếu đội ngũ giáo viên về công nghệ thông tin có đủ trình độ để triển khai và khai thác hiệu quả mạng Internet, sự không thống nhất sách giáo khoa về tin học trong các trường học.

Hiện nay, Việt Nam mới có khoảng 30% các trường trung học phổ thông được trang bị phòng máy tính. Hà Nội - có khoảng 80 trường được trang bị máy tính - là địa phương đi đầu trong công tác đưa tin học xuống bậc trung học cơ sở và tiểu học ở một số trường trong điểm. Nhưng việc học tin học của các trường học hiện gặp không ít khó khăn do số lượng máy tính quá ít so với số lượng học sinh trong khi giáo trình giảng dạy thiếu đồng bộ.

Việt Nam hiện có khoảng 400.000 thuê bao sử dụng dịch vụ Internet, đa phần là các doanh nghiệp và tổ chức trong và ngoài nước. Học sinh, sinh viên hầu hết sử dụng thẻ Internet và truy cập tại các điểm Internet công cộng.

. TTXVN

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Thế hệ trẻ trong thời đại công nghệ có gì khác?  (02/04/2003)
Một cao nguyên để thương của Nguyễn Cường   (01/04/2003)
Phát hiện bằng chứng cổ nhất về ướp xác tại Ai Cập  (31/03/2003)
Vào đời bằng con đường đi vòng  (31/03/2003)
Hoa tiền  (30/03/2003)
Đối thoại với thầy hiệu trưởng   (28/03/2003)
Ôi cá tháng tư !  (28/03/2003)
Sinh viên với việc ở trọ: khó mà dễ  (27/03/2003)
Những ấn tượng khó quên  (27/03/2003)
Các mô hình hoạt động của Xã Đoàn Phước Sơn  (26/03/2003)
Hậu của Chat  (26/03/2003)
Những người luôn trẻ  (31/03/2003)
Xao lòng ơi xao lòng !  (25/03/2003)
Người đi tìm quốc hiệu Việt Nam  (25/03/2003)
Tình yêu thời sinh viên  (24/03/2003)