Những Cascadeur trong …phòng thi
17:50', 10/4/ 2003 (GMT+7)

Cascadeur, tiếng Anh có nghĩa là “diễn viên đóng thế”, thường được sử dụng trong các pha nguy hiểm của phim hành động khi diễn viên chính không thể thực hiện được, ví như: nhảy từ lầu cao xuống, đua xe môtô tốc độ cao, các pha đánh đấm võ thuật… Thế nhưng ở đây, các bạn sinh viên (SV) của chúng ta không phải làm cascadeur trong phim mà là trong… phòng thi

* Ai cần cascadeur trong mùa thi ?

Lâu nay vấn đề gian lận trong thi cử là đề tài muôn thuở, hình thức gian lận thì có… 1001 kiểu. Từ việc quay cóp, xem tài liệu đến việc đánh tráo người thi giùm luôn xảy ở các kỳ thi. Khi còn học ĐH, tôi từng được chứng kiến nhiều diễn viên là SV đóng thế thân tại các kỳ thi rất ngoạn mục. Đơn giản là thay ảnh người thi hộ vào thẻ SV của người thi thật, cách này qua mặt các giám thị tương đối dễ dàng, trừ trường hợp giám thị quen mặt với các thành viên trong lớp. Hoặc cao siêu hơn nữa là nhân vật chính cứ vào phòng thi rồi tìm cách tuồn đề thi và giấy thi ra ngoài cho cascadeur làm bài, chờ đến cuối giờ tìm cách chuyển vào trong phòng thi để nhân vật chính mang lên nộp.

Thông thường, SV phải cần đến cascadeur là những SV có học lực dưới mức trung bình ở bộ môn đó, khi đến kỳ thi cảm thấy mình không đủ bản lĩnh để nhập cuộc. Cũng có trường hợp ngoại lệ như: SV đó đang ốm, hoặc đã thi lại nhiều lần môn học này mà không đạt kết quả. Những người làm cascadeur trong phòng thi ngoài học lực khá còn phải có “bản lĩnh” cũng như sự hy sinh vì bạn bè.

* Khi cascadeur gặp sự cố…

Cũng xin nói rõ với các bạn rằng: đây là một vấn đề đang nổi cộm ở Trường ĐHSP Quy Nhơn. Tuy nhiên, vấn đề này còn đang được nhà trường xem xét trước khi xử lý, vì lý do tế nhị chúng tôi sẽ không nêu tên thật và ngành học thật của các bạn SV đã vi phạm hoặc đã cung cấp thông tin cho chúng tôi.

Vừa qua, dư luận xôn xao việc một nữ SV khoa Ngoại ngữ đã tự vẫn tại nhà trọ ở đường Nguyễn Văn Trỗi. Cái chết của cô SV này còn là ẩn số. Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng mà chúng tôi nhận được từ một số bạn bè cô gái, trong số các lý do nghi vấn khiến cô có suy nghĩ cùng quẫn đó có một chi tiết: cô đã bị phát hiện khi đi thi hộ cho bạn và nghe đâu là bị đình chỉ một năm học (?).

Trong thời gian qua, trường ĐHSP Quy Nhơn đã có sự vận động: những ai lỡ gian lận trong các kỳ thi, cụ thể ở đây là nhờ người thi hộ thì nên thú nhận, trước khi nhà trường tổ chức điều tra. Đây là một việc làm rất đúng đắn của trường, nhằm có biện pháp xử lý đối với nạn gian lận trong thi cử. Thật bất ngờ khi các trường hợp gian lận trong thi cử đã thú nhận là một con số không nhỏ tý nào. Phần lớn các ngành, các khoa đều có SV vi phạm. Hiện nay nhà trường đang tiếp tục vận động và chắc chắn sẽ có biện pháp xử lý nghiệm khắc sai phạm này để đem lại sự trong sạch cho các kỳ thi sau.

Bạn L.M.H, một cascadeur bị lộ tẩy, đã không giấu được sự lo lắng: “Bây giờ nghĩ lại thấy mình dại thật, giúp bạn kiểu đó không những hại bạn mà hại cả mình. Cứ tưởng mình dễ dàng qua mặt được thầy cô coi thi, đâu ngờ mình diễn quá tồi, giờ ăn năn thì đã muộn đành phải chờ sự xử lý của trường thôi, một bài học đắt giá quá…”

Sống và yêu thương bạn bè là điều tốt, nhưng yêu thương mà giúp bạn theo kiểu làm cascadeur cho bạn khi thi cử là sai, vì không những vi phạm quy chế thi mà còn hại cả bạn về lâu về dài. Sự gian lận nào rồi cũng sẽ bị phát hiện, không sớm thì muộn. Một kỳ thi học kỳ nữa lại sắp đến, hy vọng sẽ không còn những cascadeur trong phòng thi nữa.

. Trang Phương

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Thiết kế thời trang: Nghề đang được giới trẻ yêu thích  (09/04/2003)
Rộn rã tháng tư  (09/04/2003)
Từ một góc nhìn  (09/04/2003)
Bạn đã làm gì để góp phần ổn định trật tự giao thông?  (08/04/2003)
Khoa Thanh: “Hãy cho tôi cơ hội…”  (09/04/2003)
Khi sinh viên làm thêm  (07/04/2003)
Dán keo xe - đẹp và xấu  (06/04/2003)
''Tình yêu khởi nguồn cho mọi sự sống''!  (04/04/2003)
Đưa Internet vào trường học   (03/04/2003)
Thế hệ trẻ trong thời đại công nghệ có gì khác?  (02/04/2003)
Một cao nguyên để thương của Nguyễn Cường   (01/04/2003)
Phát hiện bằng chứng cổ nhất về ướp xác tại Ai Cập  (31/03/2003)
Vào đời bằng con đường đi vòng  (31/03/2003)
Hoa tiền  (30/03/2003)
Đối thoại với thầy hiệu trưởng   (28/03/2003)