Định hướng nghề nghiệp tương lai như thế nào?
19:13', 27/4/ 2003 (GMT+7)

Thông thường, ngành học tại trường quyết định nghề nghiệp sau này của bạn. Tuy nhiên, thực tế này giờ đây đã thay đổi. Một người học ngành tài chính sau này có thể làm chuyên viên nhân sự, một kỹ sư cơ khí có thể làm chuyên viên thiết kế web, một cử nhân văn chương có thể làm du lịch... Rất nhiều người thật sự làm tốt công việc nhờ biết khai thác những khả năng tiềm ẩn của mình. Như vậy, làm thế nào để có định hướng nghề nghiệp đúng?

* Phát hiện thiên hướng cá nhân

Không ít người chọn ngành học không phải vì sự quan tâm hay niềm đam mê cá nhân, mà do sự tác động của người thân, vì áp lực về địa vị xã hội, vì trào lưu chung... đến khi gặp khó khăn trong khi tìm việc liền trở nên hoang mang. Theo các chuyên gia, nếu gặp một công việc trái nghề đừng nên từ chối, vì cứ phải tìm một việc đúng như những gì đã học là điều khó và không cần thiết. Quan trọng là chứng minh được với nhà tuyển dụng mức độ quan tâm của bạn với công việc và thiên hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai, dù là trái ngành.

* Xem xét lợi ích tài chính

Trong việc chọn ngành học cũng như chọn việc làm, bên cạnh lý do sở thích, lý tưởng... thì những hứa hẹn về tài chính mà ngành học mang lại luôn được cân nhắc khá kỹ lưỡng. Khi đã xác định được thiên hướng cá nhân rồi, cần phải xem xét việc làm đó có mang lại cho bạn nguồn lợi tài chính đáng kể hay không? Suy cho cùng, tiền bạc không chỉ giải quyết được những nhu cầu căn cơ nhất của đời sống, mà còn kích thích khả năng làm việc của con người. Một SV tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật - hiện là nhân viên một Công ty TNHH in và quảng cáo - có cái nhìn rất thực tế: “Bạn bè tôi rủ về quê làm, nhưng chưa thể được vì ở đó không có đất để “diễn”, điều này cũng đồng nghĩa là nguồn thu nhập sẽ thấp. Năm năm đèn sách tốn kém, giờ không thể ăn bám ba mẹ nữa, phải làm ra tiền trước đã”. Tóm lại, cần phải có đôi chút cân nhắc về lợi ích tài chính và xem xét sự tương quan giữa ngành học với tính chất công việc.

* Lường trước mức độ thành công

Trước khi vào cuộc, bạn cũng nên tự đánh giá mình có thể thành công với việc đó hay không. Tuy nhiên, thế nào là thành công? Một chuyên viên tư vấn nhân sự đã lý giải một cách đơn giản: Thành công tức là làm được và làm tốt công việc. Rõ ràng, trong các ngành đặc thù như luật, y, cơ khí..., những ai thiếu chuyên môn chắc chắn sẽ bị thua thiệt so với những người khác. Còn đối với các ngành liên quan đến hành chính, văn phòng, thư ký... mọi người dường như có sự bình đẳng với nhau, dù ở mức độ nhập môn hay đã có thâm niên trong nghề. Bằng cấp và phỏng vấn chỉ là những công cụ tuyển dụng. Điều doanh nghiệp cần nhất ở nhân viên là hiệu quả công việc. Cho nên, cố gắng khai thác khả năng cá nhân và luôn hết mình vì công việc, thành công sẽ đến với bạn.

P.V

(Tổng hợp)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Phản hồi từ bài Khi sinh viên được vay vốn  (25/04/2003)
Làm giàu cho mình là lý tưởng ?  (24/04/2003)
Ai giúp bạn chọn trường, chọn nghề ?  (23/04/2003)
Chí Nghĩa - Học giỏi và thích tình nguyện  (23/04/2003)
Trường nghề - Thêm một cơ hội để bạn trẻ chọn lựa   (21/04/2003)
Những quan niệm của giới trẻ về vấn đề tình dục thời hiện đại  (20/04/2003)
Sinh viên bắt trộm  (17/04/2003)
Đừng là người đứng bên lề  (17/04/2003)
Khi sinh viên vay vốn  (15/04/2003)
Dạy sinh viên cái gì và dạy như thế nào  (14/04/2003)
Lịch thi đại học, cao đẳng năm 2003  (14/04/2003)
Hai chàng sinh viên dùng bùn làm sạch nước thải  (13/04/2003)
Những Cascadeur trong …phòng thi  (10/04/2003)
Thiết kế thời trang: Nghề đang được giới trẻ yêu thích  (09/04/2003)
Rộn rã tháng tư  (09/04/2003)