Ở một Xã Đoàn vững mạnh
16:35', 2/5/ 2003 (GMT+7)

Từ một cơ sở Đoàn mà hoạt động hầu như bế tắc, trong những năm gần đây Đoàn xã Cát Khánh (Phù Cát) đã từng bước vươn lên trở thành một đơn vị có hoạt động khá của Huyện Đoàn Phù Cát.

Nhận thức rõ nguyên nhân của sự trì trệ là do bố trí đội ngũ cán bộ Đoàn còn gượng ép, kém năng lực, hình thức sinh hoạt không phù hợp với nhu cầu của thanh niên và thiếu kinh phí cho việc tổ chức các hoạt động, Đảng ủy và các chi ủy đã phân công các cấp ủy phụ trách Đoàn thanh niên, củng cố nhân sự BCH Đoàn đủ sức lãnh đạo phong trào thanh niên của xã; nắm chắc danh sách thanh niên, lấy đảng viên trẻ và đoàn viên tích cực làm nòng cốt vận động ĐVTN tham gia sinh hoạt Đoàn – Hội.

Hiện nay, xã Cát Khánh có 2.250 thanh niên, trong đó có 195 đoàn viên sinh hoạt ở 12 chi đoàn, 276 hội viên, sinh hoạt ở 8 chi hội. Các chi đoàn, chi hội đã tổ chức sinh hoạt thường xuyên, tham gia các phong trào của Đoàn một cách tích cực, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương và đáp ứng được phần lớn các nhu cầu và bảo vệ quyền lợi cho ĐVTN. Nhiều năm liền, Xã Đoàn Cát Khánh được Tỉnh Đoàn tặng Bằng khen và công nhận Đoàn cơ sở vững mạnh 5 năm liền, từ năm 1998 đến năm 2002.

Đoàn xã Cát Khánh đã thường xuyên tuyên truyền theo các chủ đề có tính thiết thực, đáp ứng cho đời sống TN như: Tuổi trẻ sống và làm việc theo pháp luật; Tuổi trẻ với vấn đề dân số – sức khỏe – môi trường; luật Hôn nhân gia đình, luật Nghĩa vụ quân sự… Với nhiều hình thức đa dạng phong phú, Đoàn đã tập hợp được hầu hết ĐVTN tham gia. Với phong trào “Thanh niên lập nghiệp”, Đoàn xã Cát Khánh đã có nhiều biện pháp khuyến khích các thanh niên có điều kiện mở các hoạt động dịch vụ, liên kết nhau giúp đỡ làm ăn. Đối với những ĐVTN không có vốn để kinh doanh, không có nghề phụ, Đoàn đã giúp tìm việc làm, lập dự án cho TN vay vốn mua máy công cụ phục vụ sản xuất, nhận sửa chữa các con đường giao thông sau những mùa mưa lũ… Ở phong trào “Tuổi trẻ giữ nước”, Đoàn đã cùng các ban ngành, đoàn thể tổ chức tốt công tác đăng ký, khám tuyển và gọi thanh niên nhập ngũ đạt chỉ tiêu huyện giao; tổ chức thăm và tặng quà cho các thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ, động viên ĐVTN hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chi đoàn dân quân là chi đoàn nòng cốt trong việc bảo vệ an ninh, trật tự của địa phương và là hạt nhân trong mọi phong trào thanh niên. Do đời sống ĐVTN ngày một nâng lên, được tham gia trong tổ chức Đoàn, hội; các tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải đều có cán bộ Đoàn làm thành viên, nên các hiện tượng say rượu, cờ bạc, gây gổ… trong thanh niên đã giảm đáng kể.

Văn – thể – mỹ là các hoạt động không thể thiếu được của tổ chức Đoàn. Đội văn nghệ của Xã Đoàn thường xuyên tập luyện và biểu diễn trong các ngày lễ lớn. Các tiết mục văn nghệ của đội đã đạt nhiều giải thưởng của huyện. 2 câu lạc bộ thể dục thể thao xã Cát Khánh được thành lập vào đầu năm 1998 đã nhanh chóng trở thành nơi hội tụ để thanh thiếu nhi tăng cường rèn luyện thể lực và thi thố tài năng trong các bộ môn bóng đá, bóng chuyền, đua xe đạp… Đoàn đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động xây dựng sổ tiết kiệm tình nghĩa nhân ngày 27-7. Hàng năm nhân ngày 27-7 và dịp tết, Đoàn đã vận động ĐVTN tham gia làm sạch đẹp nghĩa trang liệt sĩ, thăm và tặng quà các gia đình chính sách. Trong lĩnh vực Dân số – KHHGĐ, tổ chức Đoàn đã thường xuyên vận động ĐVTN thực hiện tốt các mục tiêu, hạn chế tỷ lệ sinh, từng bước nâng cao tuổi kết hôn…

Thông qua các chương trình hành động cụ thể, Xã Đoàn Cát Khánh đã từng bước củng cố, nâng cao chất lượng đoàn viên và tổ chức Đoàn. Công tác xây dựng Đoàn được chú trọng đúng mức, thông qua việc phân loại đoàn viên, chi đoàn; củng cố công tác Đoàn vụ, thực hiện tốt công tác đoàn phí, công tác phát triển đoàn viên mới, công tác xây dựng Đảng và sự phát triển đồng bộ của tổ chức Hội, Đoàn TN xã Cát Khánh đã khẳng định bước đi của mình một cách vững chắc.

. Văn Thý

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bản lĩnh thanh niên thời nay  (01/05/2003)
Buồn… như Pháp !  (30/04/2003)
Xứng danh “đầu tàu” của thanh niên  (30/04/2003)
Sứ mệnh giáo dục sức khỏe sinh sản ở các trường học Bình Định  (29/04/2003)
Chuyện về Hoa xương rồng  (28/04/2003)
Định hướng nghề nghiệp tương lai như thế nào?   (27/04/2003)
Phản hồi từ bài Khi sinh viên được vay vốn  (25/04/2003)
Làm giàu cho mình là lý tưởng ?  (24/04/2003)
Ai giúp bạn chọn trường, chọn nghề ?  (23/04/2003)
Chí Nghĩa - Học giỏi và thích tình nguyện  (23/04/2003)
Trường nghề - Thêm một cơ hội để bạn trẻ chọn lựa   (21/04/2003)
Những quan niệm của giới trẻ về vấn đề tình dục thời hiện đại  (20/04/2003)
Sinh viên bắt trộm  (17/04/2003)
Đừng là người đứng bên lề  (17/04/2003)
Khi sinh viên vay vốn  (15/04/2003)