Quy Nhơn - Mùa sách đến sớm
17:30', 14/5/ 2003 (GMT+7)

Trong một cửa hàng sách

Sách các loại vẫn bán lai rai quanh năm, nhưng người ta chỉ gọi là “mùa sách” khi vào hè bởi đây là lúc nhu cầu của thị trường lên cao nhất. Ngoài các loại sách mang tính giải trí, phổ biến kiến thức ra, đây cũng là lúc các nhà sách tung ra các đầu sách giáo khoa, sách đọc thêm mà bất cứ phụ huynh nào cũng phải lo mua cho con em. Mùa sách năm nay đã đến sớm hơn mọi năm và một vài nét mới đã xuất hiện trong thị trường này...

Thường thì “mùa sách” chỉ bắt đầu chộn rộn vào cỡ tháng 6 khi học sinh chuẩn bị nghỉ hè. Nhưng khác với trước, năm nay chỉ mới giữa tháng 4, hàng loạt đầu sách mới dành cho nhi đồng, thiếu niên đã tràn ngập trên thị trường. Các nhà xuất bản thi nhau gởi đến các nhà sách danh mục sách chuẩn bị phát hành. Rồi thì Công ty Sách - Thiết bị trường học Bình Định cũng đầu tư sửa chữa cửa hàng sách Lê Lợi... Chưa bao giờ thị trường phát hành sách (PHS) lại nhộn nhịp như mùa hè này.

Sau hơn một năm đi vào hoạt động, Hiệu sách Thanh Niên trên đường Tăng Bạt Hổ (thuộc Công ty In Bình Định) đã có chỗ đứng trong trí nhớ của khách hàng. Hiệu sách này thu hút được khá nhiều khách hàng, đặc biệt là những khách hàng có nhu cầu về sách văn học, đặc biệt là những đầu sách do các nhà xuất bản ở phía bắc ấn hành. Tuy chỉ mới vừa “thôi nôi” nhưng Hiệu sách Thanh Niên chính là nơi tổ chức được nhiều đợt khuyến mãi nhất trong số các nhà sách hiện đang hoạt động ở Quy Nhơn. Để tăng cường chất lượng phục vụ, mới đây lãnh đạo công ty chủ quản đã cho phép hiệu sách này được hoạt động theo cơ chế khoán. Với môi trường hoạt động mới, nhân viên phục vụ ở đây buộc phải chăm chút, săn đón các nhu cầu của khách hàng chu đáo hơn. Tuy nhiên PHS là một lĩnh vực đòi hỏi người điều hành cửa hàng phải am hiểu về các loại sách, khả năng tiêu thụ, thị hiếu khách hàng ở mức độ khá cao. Một đầu sách ăn khách có thể bán rất chạy trong một tuần lễ, lượng tiêu thụ có thể gấp 5-10 lần bình thường, nhưng có khi chỉ sau hai ngày nghỉ cuối tuần sẽ chẳng thể bán thêm cuốn nào, sau đó cứ thế chất đống, đến lúc chật kho thì đem đi bán cho... hàng đồng nát. Ngược lại cũng có những đầu sách bán rất chậm, nhưng khách hàng cứ đến mua lai rai quanh năm, chỉ một tên sách nhưng có thể bán đến hàng trăm cuốn. Thậm chí có cả những cuốn sách năm nay bán chưa hết thì sang năm sẽ bán tiếp, phần lớn đó là những cuốn từ điển có giá trị cao, ổn định, được biên soạn nghiêm túc, ít bị lạc hậu.

Trong lĩnh vực kinh doanh PHS, Đại Chúng là nhà sách thâm niên cao nhất với gần 50 kinh nghiệm. Những người quản lý nhà sách này rất nhạy bén với những đầu sách được nhiều người tìm mua, những đầu sách quý càng để lâu càng cao giá. Nhờ vậy, mặc dù người mua chỉ được lựa chọn và xem qua nội dung sách sau khi người bán đồng ý chứ không được thoải mái lựa chọn, xem qua như các nhà sách khác, lượng khách quen của nhà sách này vẫn khá đông. Nhưng giờ đây với những tiện ích của công nghệ thông tin, ưu thế này đã bị nhạt nhòa dần. Anh Phụng - một người mê sách cho biết: “Chỉ cần lên những trang web phát hành sách, siêu thị sách ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội là có thể xem qua và đặt mua trực tuyến, thanh toán qua bưu điện. Nếu ngại phải đợi chờ, phải chờ đợi bưu điện chuyển sách về vẫn có thể ghi tên sách rồi nhờ các hiệu sách mua. Ai mê sách cũng biết những trang web này”.

Được nhiều người tìm đến do vị trí thuận tiện là nhà sách 199 Lê Hồng Phong. Có lẽ 199 Lê Hồng Phong là nơi mà người ta có thể tìm mua những đầu sách mới nhanh nhất. Chủng loại sách của 199 Lê Hồng Phong khá phong phú, tại đây người ta có thể mua những cuốn tập vẽ cho trẻ đang học mẫu giáo đến những cuốn tự điển chuyên ngành mà cả tỉnh chắc chỉ có chừng mươi người quan tâm. Ưu thế rõ ràng nhất của cửa hàng này là khả năng cập nhật, dự đoán những đầu sách được người nhiều khách hàng yêu cầu nhất, những bộ tự điển có giá trị cao, ổn định. Và nhờ mạng lưới phát hành báo chí có sẵn, đây là nơi mà các yêu cầu đặt hàng của khách hàng được đáp ứng nhanh nhất.

PHS là ngành kinh doanh vốn lớn, lời ít, rủi ro cao, đó là tổng kết của những người kinh doanh trong lĩnh vực này mà chúng tôi đã có điều kiện làm việc. Dự báo đúng thời điểm phát sinh nhu cầu, dự đoán chính xác nhu cầu của khách hàng là yếu tố cực kỳ quan trọng trong kinh doanh PHS. Tổng hợp các ý kiến, phân tích đã có có thể tiên liệu rằng mùa sách là thời của những tập truyện tranh chất lượng cao, của loại sách phổ biến kiến thức dành cho học sinh. Với nhóm khách hàng là “chủ chi” năm nay sẽ là năm của các cuốn sách tư liệu, tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung và những bộ từ điển tri thức tổng hợp. Ta hãy cứ chờ xem!

. Đông A

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Thư viện - sức ép mùa thi  (13/05/2003)
Trắc nghiệm: Bạn có máu ghen không?  (11/05/2003)
Nhà thơ Trinh Đường dạy con  (09/05/2003)
Chuyên viên tin học - Nghề hấp dẫn   (07/05/2003)
Ăn cơm trước kẻng: S.O.S  (06/05/2003)
Học để đổi đời!  (05/05/2003)
Bạn biết gì về Head Sport?  (04/05/2003)
Ở một Xã Đoàn vững mạnh  (02/05/2003)
Bản lĩnh thanh niên thời nay  (01/05/2003)
Buồn… như Pháp !  (30/04/2003)
Xứng danh “đầu tàu” của thanh niên  (30/04/2003)
Sứ mệnh giáo dục sức khỏe sinh sản ở các trường học Bình Định  (29/04/2003)
Chuyện về Hoa xương rồng  (28/04/2003)
Định hướng nghề nghiệp tương lai như thế nào?   (27/04/2003)
Phản hồi từ bài Khi sinh viên được vay vốn  (25/04/2003)