Từ câu chuyện của một người nhìn thấy tương lai (*)
16:48', 23/5/ 2003 (GMT+7)

Những bậc thầy trong lĩnh vực quản lý thường nhấn mạnh - khả năng học tập hiểu theo nghĩa tiếp nhận kỹ năng hay tri thức luôn là một lợi thế cạnh tranh đáng kể. Bill Gates không chỉ là một người giàu khả năng này mà còn là một người biết cách nhìn thấy tương lai để từ đó chọn lựa loại kỹ năng thích hợp để sáng tạo, đồng thời định hướng để xã hội chảy theo xu hướng do Microsolf – công ty mà ông đã sáng lập, đã khéo léo hoạch định. Nhưng sự hấp dẫn của 10 bí quyết thành công của Bill Gates không do việc trình bày nội dung những nguyên tắc thành đạt Bill Gates, mà điều đáng quan tâm là cuốn sách khiến cho nhiều người bắt đầu nhận diện lại năng lực, cách thức làm việc của mình.

Hàng triệu cuốn sách do chính những nhà quản lý thành đạt viết ra. Hàng triệu triệu người đã nghiền ngẫm những tác phẩm đó và hầu hết đều thất vọng. Vì sao vậy? Giáo sư Peter Drucker (Đại học Havard) nhận định: “Được thành lập từ hàng trăm năm trước, các trường thương mại Hoa Kỳ vẫn đào tạo ra những viên thư lại được đào tạo kỹ lưỡng. Trong khi đó thời đại đã thay đổi, cách tiếp nhận tri thức đã thay đổi và tất cả sự thay đổi đó diễn ra với tốc độ chóng mặt. Nguyên tắc cơ bản đầu tiên buộc phải chấp nhận là phải tiên lượng cho được cái cách mà anh sẽ bị lạc hậu để có thể “né tránh” bằng cách chạy tới phía trước”. Bill Gates là một trong những vận động viên hiếm hoi biết cách chạy đua như thế với thời gian và công nghệ.

Từ bàn tay của Bill, Microsolf trở thành một công ty công nghệ có lãi nhất trong lịch sử. Gần như chính nhờ Microsolf mà máy tính từ vị trí là một sản phẩm thượng lưu đã thành hiện diện ở mọi căn hộ. Bill Gates tự nhận xét về mình: ''Tôi luôn thích làm nhiều việc cùng một lúc. Nhưng có đủ thứ giới hạn khiến tôi không thể làm được theo đúng khả năng của mình - chẳng hạn mỗi ngày chỉ có 24 giờ, tôi rất muốn về nhà vào buổi tối nhưng lại vừa muốn nối dài thời gian để tiếp tục suy tư. Tôi đã gặp may vì đã biết cách sử dụng tối đa thời gian mình có. Tôi hiểu rằng bằng cách tập trung ta có thể làm được những điều mang tầm cỡ toàn cầu, bất kể khả năng của ta đến đâu''. Bill Gates – Không thể làm được tất cả mọi điều, nhưng rõ ràng không phải ai cũng có thể hoàn thành được nhiều việc như ông trong cùng một đơn vị thời gian. Trong 27 năm qua Bill Gates tự nhận là chưa bao giờ ông làm hỏng hay bỏ lỡ bất kỳ công việc nào.

Bill Gates đã chuyển chức Giám đốc điều hành cùng toàn bộ công tác quản lý cho người bạn lâu năm là Steve Ballmer và tự phong là Kiến trúc sư trưởng Phần mềm của Microsoft. Nhiều chuyên gia đã cho rằng đó là quyết định thông minh nhất mà người đàn ông nổi tiếng thông minh này đưa ra từ trước đến nay. Hiện tại phần lớn thời gian được Bill Gates dành cho việc tiên đoán cách để những công nghệ phần mềm mới có thể kết hợp với nhau và biến thành những sản phẩm ''tiêu chuẩn công nghiệp'', kích thích nhu cầu đối với những phần mềm khác của Microsoft và đồng minh. Bill Gates đã bắt tay vào công việc mới để chỉ đạo dự án hợp nhất - một phiên bản hoàn toàn mới của Windows, có tên mã là Longhorn, và nếu mọi việc trôi chảy, nó sẽ có mặt tại thị trường sau năm 2005. Ở dạng đơn giản nhất, Longhorn có thể được cho là giai đoạn tiếp theo của Windows. Nhưng nó không chỉ là một chương trình nâng cấp. Bill và êkíp của ông đang khởi đầu từ một tờ giấy trắng, viết lại một hệ điều hành máy tính, từ cách lưu trữ và chia sẻ dữ liệu thậm chí cả cái cách mà người sử dụng tương tác với máy tính. Nếu ông chiến thắng với Longhorn, rất nhiều thứ sẽ thay đổi. Những đối thủ sẽ phải sống trong một thế giới mà Microsoft chi phối nhiều hơn nữa. Nếu Longhorn thực sự trở thành một Super Windows, nó sẽ giải quyết được rất nhiều chức năng máy tính mà Oracle, Sun, AOL Time Warner và Sony có lẽ sẽ phải tìm cách đối phó ngay từ bây giờ.

Bạn có thể tóm tắt 10 bí quyết của Bill Gates một cách nhanh chóng, thậm chí sau đó bạn có thể trình bày một cách mạch lạc trước hàng trăm thính giả. Nhưng nếu không xác định được sự linh họat, khả năng biến đổi của chúng trong không gian và hoàn cảnh cụ thể mà bạn tiên lượng thì những thông tin vừa nắm bắt được ấy chỉ giúp bạn làm giàu những “câu chuyện làm quà” mà thôi.

10 bí quyết thành công của Bill Gates:

1.       Chớp đúng thời cơ

2.       Niềm đam mê công nghệ

3.       Không chấp nhận “tù hàng binh”

4.       Tuyển dụng những người rất thông minh

5.       Học cách tồn tại

6.       Đừng trông đợi sự cảm kích

7.       Chiếm lĩnh vị trí có tầm nhìn xa

8.       Bao quát mọi cơ sở

9.       Xây dựng doanh nghiệp gồm những đơn vị nhỏ

10. Đừng bao giờ rời mắt khỏi mục tiêu.

 

. Thư Hiên

* Đọc 10 bí quyết thành công của Bill Gates. Tác giả: Des Dearlove, tổng hợp và biến dịch: Vũ Tài Hoa. Nxb Trẻ ấn hành, 2003.

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Em ơi, mùa thi đến rồi đó !  (22/05/2003)
Tre già tiếp sức cho măng  (21/05/2003)
Nhộn nhịp thị trường thời trang hè  (19/05/2003)
Đưa nhạc Việt sang Nhật   (18/05/2003)
Làng nghề trên vai những người rất trẻ  (16/05/2003)
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện  (15/05/2003)
Quy Nhơn - Mùa sách đến sớm  (14/05/2003)
Thư viện - sức ép mùa thi  (13/05/2003)
Trắc nghiệm: Bạn có máu ghen không?  (11/05/2003)
Nhà thơ Trinh Đường dạy con  (09/05/2003)
Chuyên viên tin học - Nghề hấp dẫn   (07/05/2003)
Ăn cơm trước kẻng: S.O.S  (06/05/2003)
Học để đổi đời!  (05/05/2003)
Bạn biết gì về Head Sport?  (04/05/2003)
Ở một Xã Đoàn vững mạnh  (02/05/2003)