Chỗ trọ - Khởi động trước mùa thi
17:23', 27/5/ 2003 (GMT+7)

Càng sát ngày thi đại học, sĩ tử từ các nơi đổ về Quy Nhơn để ôn luyện và dự thi ngày càng đông. Theo thống kê ban đầu, năm 2003, Cụm thi Quy Nhơn phải đón tiếp hơn 60.000 thí sinh (tương ứng với lượng thí sinh này là số người nhà). Thực tế này đã đặt các ban, ngành liên quan của tỉnh và TP Quy Nhơn phải có những biện pháp tích cực ngay từ bây giờ.

* Gian nan chỗ trọ

Ai cũng biết đó không phải là chuyện mới mẻ gì nhưng đến thời điểm này nói lại vẫn thấy rất cần thiết. Tôi đã từng chứng kiến không ít chuyện dở khóc dở cười của nhiều thí sinh đi thi mà không biết tìm chỗ trọ ở đâu. Bây giờ ngồi nhớ lại, Mai Phương (sinh viên năm 2, trường ĐHSP Quy Nhơn) vẫn chưa hết sợ. Lúc đó, gia đình không có điều kiện đưa đi thi, nên Phương tự khăn gói từ đất Thanh Hóa vào tận Quy Nhơn để thi đại học. Một mình lạ lẫm, không quen biết ai, lại sắp đến ngày thi nên vừa đặt chân xuống ga Diêu Trì, cô đã không còn hồn vía đâu nữa. Ba chân bốn cẳng lo tìm địa điểm thi, rồi nhà trọ nhưng vì quá cận kề nên không dễ. Sau một ngày trời lòng vòng khắp Quy Nhơn, cô được những người mới quen (cũng là sĩ tử đi thi) rủ vào cùng ở chen chung trong một căn hộ trên đường Ngô Mây vốn dĩ đã chật ních người.

Với các sĩ tử đã thi rớt năm trước, chuyện nhà trọ có vẻ đơn giản hơn. Một phần vì họ đã có thâm niên học ôn tại nơi mình đăng ký dự thi, phần nữa cũng quen đường đi lối về nên chuyện chuẩn bị trước chỗ trọ là không quá khó. Cứ thế, hết đợt ôn văn luyện võ là có thể “ung dung” vào ngụ cư. Ấy là nói vậy thôi, chứ cũng lắm người gian nan vì chuyện tiền nong nhà trọ. Nguyên nhân là một số chủ trọ thấy đông thí sinh đi thi nên đã cố tình “bắt chẹt” tiền nhà so với trước kia. Nhiều thí sinh không đặt cược tiền trước nên khi về nghỉ giải lao, đến ngày thi đành “bấm bụng” chịu thiệt hoặc “ngậm ngùi” đi tìm chỗ khác. Rút kinh nghiệm của những người đi trước, trước khi về nhà, để yên tâm dồn hết suy nghĩ vào cho chuyện thi cử, bạn Phạm Xuân Hiển (quê ở Gia Lai) đã đặt cược tiền trọ cho chủ nhà.

* Khởi động trước mùa thi

Mùa tuyển sinh đại học năm 2003, Quy Nhơn là một trong số các địa điểm được chọn làm nơi tổ chức thành một cụm thi. Ngoài số học sinh của tỉnh Bình Định đăng ký hồ sơ thi tại các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trong tỉnh và các nơi khác, nơi đây còn tiếp nhận một lượng lớn thí sinh của các tỉnh thuộc khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Để tổ chức tốt kỳ thi, việc chuẩn bị, đảm bảo cho người nhà và thí sinh đi thi có chỗ trọ ổn định trong các ngày thi là vấn đề được đặt vào mối quan tâm hàng đầu của các ban ngành có liên quan trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Được xem là một trong những địa chỉ đáng tin cậy, năm nay, trường ĐHSP Quy Nhơn được trang bị thêm khu ký túc xá C4 với 4 tầng lầu khang trang và rộng rãi. Như vậy, hiện tại, nhà trường đã có 5 khu nhà ký túc xá trong đó 3 khu (C1, C2, C4) nằm trong địa phận trường, 2 khu còn lại là khu Diên Hồng (thuộc phường Lê Lợi) và khu Quân đoàn 3 (thuộc phường Lý Thường Kiệt). Với số ký túc xá này, nhà trường có thể lo được trên dưới 3000 chỗ trọ cho các thí sinh. Trong khi đó, trường CĐSP Bình Định (cơ sở cũ) có một ký túc xá với 48 phòng, giải quyết được cho gần 500 thí sinh. Thông thường Ban quản lý ký túc xá tiếp nhận thí sinh từ khoảng giữa tháng 6. Giá cả ở đây cũng mang tính chất tạo điều kiện cho thí sinh nên thường không quá cao, phù hợp với túi tiền của thí sinh, bình quân từ 20.000 đồng đến 30.000 đồng/tháng.

Theo ông Phúc, cán bộ phòng quản lý nội trú, trường ĐHSP Quy Nhơn, trong các đợt tuyển sinh trước, ký túc xá trường vẫn còn rộng chỗ. Trong số 4 khu ký túc xá chỉ lấp đầy khoảng 2 khu trong trường, còn khu Diên Hồng và khu Quân đoàn 3 dư nhiều chỗ. Lý do là thí sinh không thi tập trung ở một hai địa điểm mà rải rác khắp thành phố nên thuê luôn nhà trọ gần đấy cho tiện việc đi lại.

Không chỉ có các trường mà các trung tâm luyện thi cũng đang tích cực tham gia vào việc huy động một lượng lớn chỗ trọ cho các thí sinh ôn thi dài hạn và ôn thi cấp tốc. Trung tâm luyện thi số 1 (02, Trần Bình Trọng, Quy Nhơn) vừa có chức năng luyện thi cho các sĩ tử vừa kiêm luôn chỗ trọ khi họ có nhu cầu. Giá mỗi chỗ trọ cũng không quá cao, chênh lệch từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng/tháng. Những khu nhà trọ của các hộ dân ở các phường tập trung quanh các địa điểm thi như: phường Ngô Mây, Nguyễn Văn Cừ, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, cũng đã có sự khởi động rất đáng kể.

Một điều rất thiết thực và đáng hoan nghênh, trong khuôn khổ chiến dịch thanh niên tình nguyện phục vụ mùa thi, Thành đoàn Quy Nhơn đã phối hợp với các ngành vận động hơn 300 nhà dân tự nguyện đón tiếp, giúp đỡ chỗ ở cho các thí sinh. Được biết, Thành đoàn Quy Nhơn, Huyện đoàn Tuy phước cũng đang có kế hoạch vận động nhiều chỗ trọ hơn nữa quanh các địa điểm thi.

Với những gì đã và đang làm, hy vọng mùa tuyển sinh năm nay, cụm thi Quy Nhơn sẽ hạn chế đến mức thấp nhất những khó khăn mà các sĩ tử thường gặp, tạo sự yên tâm cho các sĩ tử và người nhà, qua đó tạo ấn tượng tốt về TP Quy Nhơn nói riêng và tỉnh Bình Định nói chung.

. Lê Thu Hiền

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Tình yêu và lời nói dối  (27/05/2003)
Có thời gian đâu để mà giận dỗi  (25/05/2003)
Từ câu chuyện của một người nhìn thấy tương lai (*)  (23/05/2003)
Em ơi, mùa thi đến rồi đó !  (22/05/2003)
Tre già tiếp sức cho măng  (21/05/2003)
Nhộn nhịp thị trường thời trang hè  (19/05/2003)
Đưa nhạc Việt sang Nhật   (18/05/2003)
Làng nghề trên vai những người rất trẻ  (16/05/2003)
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện  (15/05/2003)
Quy Nhơn - Mùa sách đến sớm  (14/05/2003)
Thư viện - sức ép mùa thi  (13/05/2003)
Trắc nghiệm: Bạn có máu ghen không?  (11/05/2003)
Nhà thơ Trinh Đường dạy con  (09/05/2003)
Chuyên viên tin học - Nghề hấp dẫn   (07/05/2003)
Ăn cơm trước kẻng: S.O.S  (06/05/2003)