Hoa đẹp trong vườn
17:4', 28/5/ 2003 (GMT+7)

Mỗi gương mặt học sinh giỏi là một bông hoa đẹp trong vườn hoa muôn sắc hương “Lê Quý Đôn” (trường chuyên Lê Quý Đôn, Bình Định). Xin giới thiệu 2 trong số những bông hoa đẹp đó.

* Ngô Quang Thiên - Huy chương vàng Olympic 30-4 môn Hóa học:

        Ngô Quang Thiên

Ngô Quang Thiên, học sinh lớp 11 chuyên Hóa quê ở Cát Tài, huyện Phù Cát. Học hết bậc THCS với kết quả xếp loại học lực giỏi, thi tốt nghiệp THCS đạt loại giỏi, Thiên quyết định đầu quân vào trường chuyên Lê Quý Đôn để có điều kiện học nhiều hơn môn học mà mình yêu thích là Hóa học. Qua 2 năm học học ở đây, Ngô Quang Thiên tiếp tục phát huy và khẳng định mình. Năm lớp 10, Thiên đã đạt giải ba môn Hóa kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, và năm nay là huy chương vàng Olympic môn Hóa, xếp thứ nhất toàn miền Nam. Thầy Phạm Quang Bắc - giáo viên trực tiếp dạy môn Hóa cho Thiên - nhận xét: “Thiên là một học sinh rất thông minh, có khả năng tư duy sắc bén, nhưng kỹ năng làm bài chưa được tốt lắm. Em còn phải rèn luyện nhiều hơn về mặt này”.

Thiên cũng tự nhận mình còn khiếm khuyết như vậy trong lần dự thi Olympic 30-4 vừa rồi: “Em làm bài còn dư rất nhiều thời gian nhưng sau đó nhận thấy bài làm còn thiếu đôi chút. Thật bất ngờ khi công bố kết quả mình lại được huy chương vàng”.

Là học sinh nông thôn, ba má đều làm nông, Thiên còn thiếu những điều kiện để đầu tư nhiều cho việc học. “Nhưng được cái, ba má luôn cổ vũ và động viên hết mình cho việc học và tương lai của con cái” – Thiên tâm sự như vậy. Ngoài giờ học trên lớp, Thiên mượn thêm tài liệu của thầy về ký túc xá tự học và nghiên cứu thêm. Chàng trai này vẫn còn muốn giữ bí mật khi tôi hỏi về những dự định trong tương lai của mình.

Được biết, Ngô Quang Thiên là em trai của Ngô Quang Thông – cũng là học sinh trường PTTH chuyên Lê Quý Đôn - vừa đạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học năm học 2002-2003. Thiên cho biết, anh trai hiện đang có mặt tại Hà Nội để học bồi dưỡng chọn đội tuyển thi học sinh giỏi quốc tế.

* Ngô Thị Võ Hà - giải nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh:

Ngô Thị Võ Hà

Hồi còn học lớp ba, mấy chị hàng xóm sang rủ Hà đi học tiếng Anh cho vui. Cô bé vừa trải qua “a,b,c” chưa lâu đã bị hút ngay vào ngoại ngữ. Lên đến lớp 6, có điều kiện học tiếng Anh bài bản hơn, Hà đã chứng tỏ được khả năng về môn học của mình. Từ đó, Hà cứ tích lũy dần vốn liếng tiếng Anh mà theo cô, ngoài khả năng tư duy tốt phải siêng năng mới được. Nhờ vậy, bây giờ thì Hà đã có thể tự tin: Có gốc rồi không phải đầu tư nhiều nữa. Năm học lớp 11, Hà tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh đoạt giải ba và đoạt huy chương Bạc Olympic 30-4. Năm nay, Hà lại tiếp tục đoạt giải nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh. Hà cho biết: “Học tiếng Anh, khó nhất là phần nghe nên em rất chịu khó luyện tập, ngoài giờ học trên lớp em tự học là chính chứ chưa bao giờ tham gia một lớp “cua” nào”.

Xác định sẽ thi đại học khối D, Hà dành phần lớn thời gian cho các môn thi đại học và các môn thi tốt nghiệp. Hà cho biết mình đã chọn ngành ngoại thương vì đây là ngành học phù hợp với khả năng của mình và nghề nghiệp của gia đình.

. Minh Ngọc

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Chỗ trọ - Khởi động trước mùa thi  (27/05/2003)
Tình yêu và lời nói dối  (27/05/2003)
Có thời gian đâu để mà giận dỗi  (25/05/2003)
Từ câu chuyện của một người nhìn thấy tương lai (*)  (23/05/2003)
Em ơi, mùa thi đến rồi đó !  (22/05/2003)
Tre già tiếp sức cho măng  (21/05/2003)
Nhộn nhịp thị trường thời trang hè  (19/05/2003)
Đưa nhạc Việt sang Nhật   (18/05/2003)
Làng nghề trên vai những người rất trẻ  (16/05/2003)
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện  (15/05/2003)
Quy Nhơn - Mùa sách đến sớm  (14/05/2003)
Thư viện - sức ép mùa thi  (13/05/2003)
Trắc nghiệm: Bạn có máu ghen không?  (11/05/2003)
Nhà thơ Trinh Đường dạy con  (09/05/2003)
Chuyên viên tin học - Nghề hấp dẫn   (07/05/2003)