Công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên ĐHSP Quy Nhơn:
Ngày càng có nhiều đề tài gắn liền với thực tiễn
16:32', 30/5/ 2003 (GMT+7)

Trong vòng 10 năm trở lại đây, trường ĐHSP Quy Nhơn đã luôn quan tâm, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học (NCKH). Nhờ vậy, hoạt động NCKH của sinh viên trong trường thời gian qua đã gặt hái được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Năm nào nhà trường cũng có sinh viên đạt giải thưởng VIFOTEC, giải thưởng NCKH sinh viên toàn quốc và các giải thưởng Olimpic toán học, tin học, vật lý học…

Ông Nguyễn Văn Ban, Trưởng phòng quản lý NCKH và đào tạo sau đại học của trường cho biết: "NCKH đã và đang là một trong những hoạt động được sinh viên toàn trường đánh giá cao và tích cực tham gia. Hằng năm, nhà trường đều tổ chức hội nghị NCKH sinh viên từ các khoa, ban đến cấp trường và đây đã trở thành một hoạt động truyền thống của trường. Thông qua hội nghị NCKH sinh viên, nhà trường tuyển chọn, giới thiệu những đề tài nghiên cứu cấp trường cho toàn thể sinh viên và bình chọn những đề tài NCKH có giá trị, có khả năng ứng dụng được vào thực tiễn sản xuất và đời sống để gởi đi dự thi NCKH sinh viên toàn quốc và dự thi giải thưởng sáng tạo kỹ thuật trẻ VIFOTEC."

Riêng trong năm học 2002-2003 này, trường ĐHSP Quy Nhơn đã tuyển chọn và gửi đi 6 công trình NCKH của sinh viên và đã có 5 công trình đạt giải gồm 1 giải 3 VIFOTEC và 4 giải khuyến khích. Tại hội nghị NCKH sinh viên toàn trường năm 2003 vừa được tổ chức, đã có 12 đề tài NCKH xuất sắc thuộc các lĩnh vực khoa học cơ bản, khoa học về phương pháp giảng dạy và khoa học kỹ thuật ứng dụng đã được báo cáo tại hội nghị này. Đáng chú ý là trong thời gian gần đây, các đề tài NCKH của sinh viên Trường ĐHSP Quy Nhơn luôn gắn liền với thực tiễn, dễ triển khai ứng dụng nên đã có một số đề tài được triển khai thực hiện có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương. Đây cũng là một trong những nguyên nhân giúp cho nhà trường trong suốt 10 năm qua, năm nào cũng có sinh viên đạt các giải cao khi tham gia các giải thưởng NCKH sinh viên toàn quốc.

Tại hội nghị NCKH sinh viên năm nay có nhiều đề tài khoa học hết sức thực tế. Chẳng hạn như đề tài nghiên cứu về "Tình hình sử dụng và dư lượng thuốc trừ sâu trên cây rau má ở phường Nhơn Phú TP Quy Nhơn, thực trạng và một số biện pháp khắc phục" của Lê Thị Thùy Trang, sinh viên Khoa công nghệ khóa 22. Trao đổi với chúng tôi về lý do chọn đề tài của mình, bạn Trang, cho biết: "Mặc dù hiện nay nhà nước đã cấm sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật độc hại nhưng nhiều đại lý và nhiều hộ nông dân vẫn sử dụng các loại thuốc Moniter, Vofatoc phun trên các loại rau xanh nên đã gây ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm. Tôi chọn đề tài này nhằm giúp mọi người dân hiểu rõ tác hại của thuốc bảo vệ thực vật từ đó đưa ra một số biện pháp giúp nông dân có cách thức sử dụng hợp lý hơn về thời gian cách ly và liều lượng sự dụng để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng".

Một số sinh viên các ngành sư phạm thì lại đi sâu vào các đề tài NCKH liên quan đến vấn đề phương pháp giảng dạy. Bạn Trần Minh Chương, sinh viên Khoa Ngoại ngữ khóa 23 cho rằng: "Là sinh viên ngành sư phạm thì chắc chắn sau này ra trường tôi sẽ theo nghề dạy học. Do vậy tôi đã chọn và thực hiện đề tài "Bước đầu nghiên cứu phương pháp soạn bài kiểm tra trắc nghiệm lớp 10". Kiểm tra trắc nghiệm là một dạng thức kiểm tra khá phổ biến hiện nay nhưng có một thực tế là phần lớn giáo viên muốn sử dụng dạng thức này không hiểu rõ về nó nên qua đề tài này tôi muốn đóng góp một phần nhỏ cho những người quan tâm tới vấn đề này nhằm nâng cao chất lượng giáo dục."

Tuy nhiên, không phải sinh viên nào cũng có thể NCKH vì gặp phải những khó khăn nhất định. Đó là những khó khăn về tài liệu nghiên cứu, về thực hành trên máy móc, thời gian nghiên cứu... Có thể nói, NCKH là một trong những hoạt động hết sức có ích đối với các bạn sinh viên trong quá trình học tập tại trường cũng như vấn đề tìm việc làm sau khi ra trường. Do vậy, để hoạt động này ngày càng mang lại hiệu quả đối với nhà trường cũng như đối với các bạn sinh viên, mong rằng trong thời gian tới, trường ĐHSP Quy Nhơn tiếp tục quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để hoạt động NCKH trong sinh viên của trường ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực.

. Xuân Nguyên

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bốn mặt của tình yêu  (29/05/2003)
Hoa đẹp trong vườn  (28/05/2003)
Chỗ trọ - Khởi động trước mùa thi  (27/05/2003)
Tình yêu và lời nói dối  (27/05/2003)
Có thời gian đâu để mà giận dỗi  (25/05/2003)
Từ câu chuyện của một người nhìn thấy tương lai (*)  (23/05/2003)
Em ơi, mùa thi đến rồi đó !  (22/05/2003)
Tre già tiếp sức cho măng  (21/05/2003)
Nhộn nhịp thị trường thời trang hè  (19/05/2003)
Đưa nhạc Việt sang Nhật   (18/05/2003)
Làng nghề trên vai những người rất trẻ  (16/05/2003)
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện  (15/05/2003)
Quy Nhơn - Mùa sách đến sớm  (14/05/2003)
Thư viện - sức ép mùa thi  (13/05/2003)
Trắc nghiệm: Bạn có máu ghen không?  (11/05/2003)