Cà phê tư vấn - Mô hình truyền thông mới phòng - chống AIDS
17:4', 24/6/ 2003 (GMT+7)

Nhằm giúp cho các bạn ở tuổi "vị thành niên" cập nhật thông tin về phòng - chống HIV/AIDS và tạo điều kiện tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, mô hình cà phê tư vấn lần đầu tiên đã được triển khai tại phường Nhơn Phú - TP Quy Nhơn. Bước đầu, mô hình này đã có "tín hiệu" đáng mừng.

Nằm ở ngoại ô thành phố Quy Nhơn thuộc phường Nhơn Phú, cà phê Tao Đàn được chọn làm điểm để triển khai mô hình cà phê tư vấn. Ở đây rất thuận lợi cho việc tiếp cận với học sinh của trường Chu Văn An, sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Quy Nhơn và ở giữa khu vực đông dân cư.

Ngày 29-4-2003 quán cà phê tư vấn đã được khai trương và đi vào hoạt động. Đây là mô hình do Thành Đoàn Quy Nhơn cùng Văn phòng thường trực phòng - chống HIV/AIDS tỉnh thực hiện với sự hỗ trợ về kỹ thuật, tài trợ kinh phí của Tổ chức Hợp tác kỹ thuật Việt- Đức mỗi năm hơn 18 triệu đồng. Thông tin tư vấn, giáo dục truyền thông rất đa dạng phong phú. Tình yêu - hôn nhân - gia đình; chăm sóc sức khỏe sinh sản, giáo dục tình dục, kế hoạch hóa gia đình, làm mẹ an toàn, khám - điều trị các bệnh lây truyền qua đường sinh dục, các biện pháp phòng chống HIV/AIDS… đã được triển khai bằng hình thức tư vấn trực tiếp và lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chuyên đề.

Tối thứ 7 nào cũng vậy, ở đây các bạn trẻ vừa có thể nhâm nhi ly cà phê, vừa được nghe bạn mình hát và trao đổi những thắc mắc có liên quan đến chuyện thầm kín về tình dục mà không phải e ngại. Những chiếc bao cao su không còn giấu kín trong túi áo hoặc e thẹn khi cầm đến nó, mà được xé ra đặt lên bàn tư vấn. Các cô nữ sinh khoác trên mình chiếc áo xanh "tình nguyện", đôi tay thoăn thoắt lật từng tờ rời hướng dẫn cho các bạn của mình về những vấn đề trong phạm vi tư vấn.

Không chỉ thế, các bạn còn tổ chức trò chơi trả lời nhanh các câu hỏi xoay quanh vấn đề dân số, ma túy, bao cao su… Anh Nguyễn Văn Vũ làm nghề hớt tóc ở thôn An Thạnh vừa trả lời câu hỏi đúng được khuyến khích bằng món quà nhỏ, vui mừng cho biết: "Do công việc rất bề bộn, không có điều kiện tiếp cận với các kênh truyền thông, chỉ rảnh rỗi đọc báo lúc vắng khách, tranh thủ ban đêm đến đây vừa được nghe, vừa vui chơi có thưởng". Đến với cà phê tư vấn, các bạn trẻ không còn phải lo ngại có ánh mắt tò mò theo dõi lúc có mặt ở góc tư vấn. Khi hỏi đến bí quyết thành công, anh Lê Nguyên Bình, Bí thư Đoàn phường - đã thổ lộ: "Ngoài nguyên tắc giữ kín bí mật mà phải có cử chỉ thân mật cởi mở để đảm bảo an toàn về tâm lý, đội ngũ tuyên truyền viên đều là những đoàn viên có năng lực được lựa chọn từ phong trào, được đào tạo, tập huấn. Có nhiều trường hợp gặp câu hỏi khó phải cố gắng ghi nhận để mời cộng tác viên trả lời hoặc hướng cho khách hàng đến các dịch vụ phòng chống HIV/AIDS".

Tuy hoạt động chưa được 2 tháng, cà phê tư vấn đã gây ấn tượng tốt đẹp cho bà con quanh khu vực, giúp cho các bạn trẻ ở tuổi "vị thành niên" nhận thức được hành vi không an toàn, biết cách tự bảo vệ mình và những người xung quanh.

. Minh Quân

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Tuổi trẻ thích tự lập hay tự do?  (23/06/2003)
Gắn công tác Đoàn với phong trào thi đua học tập  (19/06/2003)
Hải Vân - Vượt qua khó khăn để học giỏi  (18/06/2003)
Những con người biết vượt qua số phận  (15/06/2003)
Những vì sao mơ ước  (13/06/2003)
Viết cho tình yêu đầu  (12/06/2003)
Khởi động hè tình nguyện  (11/06/2003)
Kim Ji Ho thành đạt trong sự nghiệp và hôn nhân  (10/06/2003)
VTV bài hát tôi yêu lần 2: Sẽ bớt eo sèo?   (10/06/2003)
Những điều cần biết về chương trình đào tạo của Quy Nhơn APTECH  (08/06/2003)
Hoạt động Đoàn ở Đăk Mang  (06/06/2003)
Ký ức vào hè  (05/06/2003)
Hoạt động Đoàn gắn với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân  (04/06/2003)
Làm kinh tế và công tác Đoàn đều giỏi  (02/06/2003)
Du học qua mạng - Ai sẽ mở cửa?   (01/06/2003)