Tận dụng các cơ hội từ EduNet
16:53', 26/6/ 2003 (GMT+7)

Giờ thực hành ở lớp lập trình viên quốc tế - Aptech Quy Nhơn

Dự án phát triển mạng giáo dục quốc gia (EduNet) trị giá tổng cộng 445 triệu USD đang được triển khai trên toàn quốc sau lễ ký bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Bưu chính viễn thông (BCVT). EduNet là một trong những dự án thuộc loại lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) ở nước ta, dự án này sẽ mang lại những lợi ích nào và tỉnh Bình Định nên làm gì để tận dụng tối đa cơ hội này.

* Phác thảo về EduNet

Ông Quách Tuấn Ngọc, Giám đốc Trung tâm CNTT (Bộ GD&ĐT) - đơn vị chủ trì EduNet cho biết: "Dự án EduNet do Bộ GD&ĐT và BCVT phối hợp thực hiện nhằm đổi mới cách dạy và học. Bộ BCVT sẽ mở rộng mạng lưới Internet, tăng dung lượng đường truyền, mở dịch vụ ADSL… Nói một cách dễ hiểu là ngành BCVT sẽ chịu trách nhiệm cấp đầu kết nối đến tận cổng trường, còn từ cổng trường vào bên trong là việc của Bộ GD&ĐT, bao gồm phát triển cơ sở hạ tầng cho từng trường, đào tạo nguồn nhân lực… Ngoài ra, hai bộ sẽ cùng thống kê hiện trạng sử dụng Internet trong các trường học nhằm đưa ra những chế độ, giải pháp cụ thể và phù hợp cho việc đưa Internet tốc độ cao vào trường học".

Có thể nói với dự án quy mô này, không chỉ Bộ GD&ĐT mà ngay cả Chính phủ cũng muốn thông qua dự án này để làm thay đổi cả số lượng lẫn chất lượng của hệ thống giáo dục đào tạo. Quy mô và phạm vi dự án là phủ lên tất cả các trường học với 22 triệu học sinh, sinh viên và giáo viên. Nội dung của dự án EduNet khá phong phú, bao gồm: mẫu giáo án tốt, chủ trương đường lối phát triển giáo dục, thư viện điện tử, giáo trình và sách giáo khoa điện tử trên mạng, tin thời sự giáo dục, phần mềm dạy học, phần mềm quản lý, số liệu thống kê, thông tin tuyển sinh... đặc biệt là các khóa học trên mạng (e-Learning).

* Cơ hội để HSSV Bình Định tiếp cận CNTT

- EduNet sẽ nối mạng gần 98 trường đại học, 113 trường cao đẳng (trung bình mỗi trường 1 triệu USD), 267 trường trung học chuyên nghiệp, 61 sở GD&ĐT.

- Hơn 20.000 trường phổ thông cũng sẽ được đầu tư để xây dựng phòng EduNet với mức đầu tư khoảng 10.000 USD/trường.

- Học phí một khóa lập trình viên quốc tế ở thành phố Hồ Chí Minh là 850 USD, Đà Nẵng, Huế - 670 USD... Với sự hỗ trợ của ngân sách tỉnh, học phí đào tạo lập trình viên của Quy Nhơn là 600 USD/khóa/học viên, đây là mức học phí thấp nhất ở Việt Nam.

Với những điều kiện hết sức thuận lợi về cơ sở hạ tầng kỹ thuật thông tin liên lạc, Bình Định gần như đã sẵn sàng để được triển khai EduNet. H.P - một sinh viên của lớp Tin 2 (ĐHSP QN) cho biết: "Sách báo về CNTT rất đắt tiền. Thư viện của trường khá lớn đấy nhưng số lượng không bao giờ đủ để sinh viên tham khảo, các tạp chí ví dụ như tạp chí PC World cũng không có nhiều để đọc. Cơ hội để cập nhật thông tin từ internet rất ít. Trường đã có thư viện điện tử nhưng không phải sinh viên nào cũng có thể dễ dàng sử dụng. Cái mà sinh viên cần là cơ hội được làm việc nhiều hơn trên mạng, được cập nhật thông tin nhanh hơn. Với những công cụ do mạng EduNet thiết lập chắc chắn giới sinh viên sẽ được hỗ trợ rất nhiều". Và nếu được UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ thêm, đây sẽ là một cú hích cực mạnh để giới sinh viên tiếp cận nhanh hơn với CNTT.

Trong giai đoạn trước mắt, những tác động tích cực của EduNet sẽ chưa thể đến ngay với nhóm đối tượng là học sinh các trường PTTH, nhất là với Bình Định vì xuất phát điểm về hạ tầng CNTT ở các trường PTTH Bình Định rất thấp. Tuy nhiên, không phải vì thế chúng ta lại có thể thờ ơ trước cơ hội này, nhất là khi Bình Định là một trong những tỉnh đầu tiên được phép triển khai loại hình internet băng thông rộng ADSL (16 trạm với 700 cổng kết nối). Tiến sĩ Man Ngọc Lý - Giám đốc Sở KHCN MT phân tích: "Bình Định quyết tâm đi tắt đón đầu trong CNTT. Để thực hiện được mục tiêu này, một trong những lĩnh vực được tỉnh ưu tiên chọn đầu tư là phát triển nhân lực CNTT. Mọi cơ hội để có thể rút ngắn khoảng cách phát triển, tăng tốc tiến vào giai đoạn phát triển mới đều sẽ được tận dụng...". Những lợi ích mà EduNet mang lại rất phong phú và đa dạng, có thể thấy rằng cùng một đối tượng được hưởng lợi từ EduNet, khi được triển khai trước loại hình ADSL hiển nhiên chúng ta sẽ được hưởng lợi sớm hơn bởi lẽ ADSL là một trong những điều kiện quan trọng trong cơ sở hạ tầng để triển khai các hạng mục thuộc dự án EduNet. Vấn đề còn lại là ngành GD&ĐT ở Bình Định sẽ làm gì để đón nhận một cách triệt để những cơ hội này.

. Đông A

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Cho một mùa hè xanh  (25/06/2003)
Cà phê tư vấn - Mô hình truyền thông mới phòng - chống AIDS  (24/06/2003)
Tuổi trẻ thích tự lập hay tự do?  (23/06/2003)
Gắn công tác Đoàn với phong trào thi đua học tập  (19/06/2003)
Hải Vân - Vượt qua khó khăn để học giỏi  (18/06/2003)
Những con người biết vượt qua số phận  (15/06/2003)
Những vì sao mơ ước  (13/06/2003)
Viết cho tình yêu đầu  (12/06/2003)
Khởi động hè tình nguyện  (11/06/2003)
Kim Ji Ho thành đạt trong sự nghiệp và hôn nhân  (10/06/2003)
VTV bài hát tôi yêu lần 2: Sẽ bớt eo sèo?   (10/06/2003)
Những điều cần biết về chương trình đào tạo của Quy Nhơn APTECH  (08/06/2003)
Hoạt động Đoàn ở Đăk Mang  (06/06/2003)
Ký ức vào hè  (05/06/2003)
Hoạt động Đoàn gắn với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân  (04/06/2003)