Tâm sự những người "Tiếp sức mùa thi"
16:21', 6/7/ 2003 (GMT+7)

TNTN đang hướng dẫn các thí sinh

Mùa thi tuyển sinh ĐH năm nay tại Quy Nhơn, người dân thành phố và rất nhiều thí sinh, phụ huynh từ các nơi khác đến đã cảm thấy yên tâm hơn với sự xuất hiện của lực lượng thanh niên tình nguyện (TNTN) thành phố. Tại ngã ba Phú Tài, Bến xe liên tỉnh, ngã năm đường Quy Nhơn – sông Cầu, ga Quy Nhơn và một số tuyến đường trọng điểm trong thành phố, với sự nhiệt tình, ân cần, chu đáo, TNTN đã tận tình hướng dẫn thí sinh về chỗ trọ, điểm thi, đường đi. Nhờ họ mà thí sinh thuận tiện hơn, an tâm hơn khi đến Quy Nhơn, và thành phố cũng trở nên đẹp hơn trong mắt mọi người. Ấn tượng về sự hiếu khách, tận tình, chu đáo của Quy Nhơn đối với khách phương xa có lẽ cũng bắt đầu từ những "việc nhỏ" như vậy. Còn những TNTN, họ nói gì về công việc của mình?

* Bùi Thúy Vi – TNTN phường Quang Trung

Nhóm của mình được phân công trực tại ngã năm đường Quy Nhơn – sông Cầu, một chốt giao thông liên tỉnh quan trọng, đồng thời gần 2 bến xe nên lượng thí sinh tập trung ở đây rất đông. Chính vì thế mà theo sự chỉ đạo của Thành Đoàn, nhóm ra quân từ ngày 26-6, trước kế hoạch chung 2 ngày. Bọn mình cũng làm đủ thứ việc như các đội tình nguyện mùa thi khác, tức là chỉ nhà trọ, đường đi, cho thí sinh biết giá cả các dịch vụ, cả trả giá đi xe thồ dùm cho thí sinh nữa. Khi cùng một lúc mà có rất nhiều thí sinh cần tư vấn, bọn mình chia thí sinh ra thành nhóm căn cứ theo địa điểm thi và chia nhau hướng dẫn. Bọn mình còn phân công một bạn chuyên về khâu địa chỉ, bạn khác thì chuyên vẽ sơ đồ chỉ đường đi cho thí sinh. Nếu thí sinh nào hỏi những địa chỉ ở xa, đường đi có nhiều ngã rẽ, mình chỉ họ đi một đoạn và đến một điểm tư vấn khác của TNTN để hỏi tiếp, như vậy sẽ hiệu quả hơn là chỉ vòng vèo, thí sinh không rõ mà mình cũng rối.

* Nguyễn Tấn Trực – TNTN phường Lý Thường Kiệt

Theo kế hoạch, TNTN phường Lý Thường Kiệt thực hiện nhiệm vụ đứng chốt giao thông trong giờ cao điểm các ngày thi chứ không trực tư vấn. Tuy nhiên vì lượng thí sinh có nhu cầu quá đông, nhóm đã được phân công trực trước cổng trung tâm Hội chợ triển lãm – cũng là một điểm thi - để giúp thí sinh. Gia đình và bạn bè đều rất ủng hộ chúng tôi khi tham gia công việc này. Vì thế tôi rất bất bình khi được biết có một số người giả danh là TNTN để đi làm cò nhà trọ cho thí sinh. Họ chỉ cho thí sinh những chỗ trọ đắt tiền hơn bình thường và thỏa thuận với chủ nhà để hưởng phần chênh lệch đó. Như vậy là họ đã làm ảnh hưởng đến uy tín của TNTN và màu áo xanh tình nguyện. Rất may là các lực lượng công an đã ra tay kịp thời.

* Nguyễn Huy Viễn (TNTN phường Nhơn Bình)

Trong số những thí sinh tìm đến với điểm tư vấn của tụi mình, có trường hợp một em thí sinh nọ bỏ quên túi xách trên xe buýt. Nhóm đã kịp thời báo với lãnh đạo bến xe buýt Bình Minh và nhanh chóng tìm lại chiếc túi xách đó để trả lại cho thí sinh. Hay một trường hợp hy hữu khác là có một anh nọ dẫn em gái từ Nghệ An vào Quy Nhơn thi ĐH. Chẳng may, giữa đường khi xe dừng lại ăn cơm, anh em họ bị lạc nhau. Người anh vào đến Quy Nhơn và đến điểm tư vấn của TNTN phường Nhơn Bình nhờ giúp đỡ. Nhưng anh ta lại không biết em mình thi ở điểm nào, địa chỉ ra sao. Tình cờ lúc ấy có một cô giáo ghé vào thăm hỏi các TNTN ở chốt này, nghe chuyện, cô cho biết nếu thí sinh có tên vần L (như em gái của thanh niên này) thì thi ở Trường tiểu học Ngô Mây. Nhóm đã hướng dẫn người thanh niên nọ đến đội TNTN phường Ngô Mây để được hướng dẫn thêm về địa điểm thi đồng thời vào Trường ĐHSP để tìm hiểu thêm các chi tiết khác.

* Nguyễn Thị Hồng Duyên – TNTN phường Trần Hưng Đạo

Tham gia chiếc dịch này cực mà vui lắm. Mấy hôm cao điểm trước ngày thi 1- 2 ngày, nhóm Duyên bận rộn ghê, làm việc cật lực chứ không được nghỉ ngồi nói chuyện như thế này đâu. Tính ra mỗi ngày nhóm đã hướng dẫn cho hơn 100 lượt thí sinh. Duyên cũng chẳng có kinh nghiệm gì đâu. Nếu chỉ đường đi mà thí sinh không hiểu thì phân công các bạn trong nhóm chở thí sinh ấy đến nơi. Rồi thí sinh nào mất giấy báo thi thì hướng dẫn đến Trường ĐHSP để xin cấp lại. Đây chỉ là một điểm tư vấn phát sinh thôi (gần bến xe cũ), nên trong các giờ cao điểm tụi mình vẫn phải chia quân ra để hướng dẫn giao thông ở các chốt đường trong thành phố. Nhìn coi, mặt Duyên rám nắng hết rồi đây này (cười), nhưng đây là phong trào của thanh niên mà, mình phải có trách nhiệm tham gia chứ!

. Nguyên Sương

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Châu Tấn: Hoàng Dung, nhân vật cá tính nhất của tôi  (04/07/2003)
Thùy Dung – Bước khởi đầu đầy ấn tượng  (04/07/2003)
Rộn ràng áo xanh   (02/07/2003)
Tín hiệu ban đầu   (29/06/2003)
Thời trang tóc cho bạn trẻ  (30/06/2003)
Tận dụng các cơ hội từ EduNet  (26/06/2003)
Cho một mùa hè xanh  (25/06/2003)
Cà phê tư vấn - Mô hình truyền thông mới phòng - chống AIDS  (24/06/2003)
Tuổi trẻ thích tự lập hay tự do?  (23/06/2003)
Gắn công tác Đoàn với phong trào thi đua học tập  (19/06/2003)
Hải Vân - Vượt qua khó khăn để học giỏi  (18/06/2003)
Những con người biết vượt qua số phận  (15/06/2003)
Những vì sao mơ ước  (13/06/2003)
Viết cho tình yêu đầu  (12/06/2003)
Khởi động hè tình nguyện  (11/06/2003)