Đoàn, Hội và cánh cửa bước vào các doanh nghiệp tư nhân
8:45', 17/7/ 2003 (GMT+7)

Hội thao Công nhân lao động trẻ KCN Phú Tài do Tỉnh Đoàn phối hợp với Ban quản lý KCN Phú Tài, Liên đoàn Lao động tỉnh và Sở TDTT đã tổ chức được 2 lần trong 2 năm liên tục: 2001 và 2002, và sắp tới sẽ là lần thứ 3. Đây là hoạt động duy nhất mà những người làm công tác Đoàn ở Bình Định đã cố gắng để tạo ra một sân chơi cho các công nhân ở các doanh nghiệp tư nhân (DNTN) - những người ít có cơ hội được sinh hoạt trong các tổ chức Đoàn, Hội.

KCN Phú Tài là nơi tập trung rất nhiều các DNTN với khoảng 10.000 lao động, trong đó đa phần là công nhân trẻ. Vì thế đây được chọn là điểm để những người làm công tác Đoàn – Hội Bình Định khai mở con đường cho các tổ chức Đoàn, Hội "tiến vào" DNTN. Tuy nhiên, công việc này không hề dễ dàng.

Các cán bộ Đoàn cũng đã xác định rằng, để "hút" được những người thợ trẻ vào tổ chức Đoàn - Hội, công việc đầu tiên không phải là kêu gọi và hô khẩu hiệu một cách đao to búa lớn mà nên là những hoạt động vui tươi, lành mạnh, hấp dẫn để thu hút giới trẻ. Đó có thể là những buổi thi đấu thể thao giao hữu, những buổi nói chuyện về sức khỏe sinh sản vị thành niên, bảo hộ lao động hay tình yêu và hôn nhân gia đình... những vấn đề mà giới trẻ quan tâm. Tuy nhiên, cho đến nay những hoạt động này vẫn chưa được tiến hành, ngoài hội thao như đã nói trên.

Về những trở ngại trong công tác này, anh Huỳnh Cao Nhất – Phó Bí thư Tỉnh Đoàn – phân tích: "Nói đến tổ chức này tổ chức nọ cho công nhân là giới chủ doanh nghiệp không thích rồi, vì họ nghĩ công nhân biết nhiều quá sẽ bất lợi cho họ. Mặt khác, nếu như chúng ta đã thành lập được tổ chức công đoàn trong các DNTN là vì dựa theo Luật Lao động, còn Đoàn và Hội là những tổ chức tự nguyện, nên không thể ép buộc mà chỉ có thể là trên tinh thần tự giác mà thôi. Và bên cạnh sự cố gắng của tổ chức Đoàn, chúng tôi cần sự giúp đỡ, đó là: Với các DNTN có đủ điều kiện, các cấp ủy Đảng cần xúc tiến để thành lập chi bộ ở các doanh nghiệp này, làm tiền đề cho việc thành lập chi đoàn. Mặt khác, khi cấp giấy phép cho các doanh nghiệp đầu tư vào KCN Phú Tài, cũng nên quán triệt cho họ chủ trương về việc thành lập các tổ chức của thanh niên trong doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cho công nhân trẻ lao động tốt hơn".

Như vậy, cho đến nay, cánh cửa để lao động trẻ tại các DNTN tiếp cận được với các tổ chức thanh niên vẫn còn đóng kín. Vì thế, việc thành lập 1- 2 tổ chức Đoàn, Hội ở các DNTN trong năm 2003 này, theo kế hoạch của Tỉnh Đoàn, đã được xác định trước là phần công việc vô cùng khó khăn. Bởi hiện cả tỉnh cũng chỉ có 1 DNTN đã thành lập được chi đoàn thanh niên, đó là HTX Bao bì 22-12 của Hội Cựu chiến binh TP Quy Nhơn.

Hiện công tác tập hợp và tuyên truyền cho công nhân lao động trẻ ở KCN Phú Tài đang được Tỉnh Đoàn lên kế hoạch. Tỉnh Đoàn sẽ kết hợp làm cùng đợt với Liên đoàn Lao động tỉnh trong một dịp sắp tới, khi cơ quan này xúc tiến việc thành lập tổ chức công đoàn ở một số DNTN thuộc KCN Phú Tài. Mặt khác, các điều kiện cần thiết để thành lập CLB Các nhà doanh nghiệp trẻ Bình Định cũng đang được Tỉnh Đoàn chuẩn bị. Đây sẽ là một cơ hội tốt để tuyên truyền cho các chủ DNTN của Bình Định nói chung và ở KCN Phú Tài nói riêng về vai trò và lợi ích của việc thành lập các tổ chức của thanh niên doanh nghiệp, từ đó sẽ tiến hành thành lập thí điểm một tổ chức Đoàn tại một trong các DNTN này.

Để Đoàn - Hội mở được cánh cửa tiến vào các DNTN, ngoài nỗ lực của những người làm công tác thanh niên cần có sự giúp sức từ nhiều phía, nhất là từ các doanh nghiệp.

. Nguyên Sương

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Cơ hội cho những người vừa học vừa làm   (15/07/2003)
"Nối mạng" với Sandro   (15/07/2003)
Bốn điều bạn không bao giờ được từ bỏ   (14/07/2003)
Mưa tháng bảy   (13/07/2003)
Phạm Bảo Huỳnh - Ước mơ một chiếc xe lăn   (11/07/2003)
Cư xử khéo léo - bí quyết duy trì tình yêu bền vững  (10/07/2003)
Vào Đảng để làm gì?  (09/07/2003)
Trang điểm nơi công sở  (08/07/2003)
Các sĩ tử nói gì?   (07/07/2003)
Tâm sự những người "Tiếp sức mùa thi"   (06/07/2003)
Châu Tấn: Hoàng Dung, nhân vật cá tính nhất của tôi  (04/07/2003)
Thùy Dung – Bước khởi đầu đầy ấn tượng  (04/07/2003)
Rộn ràng áo xanh   (02/07/2003)
Tín hiệu ban đầu   (29/06/2003)
Thời trang tóc cho bạn trẻ  (30/06/2003)