Hội ngộ những tấm lòng nhân ái
16:21', 23/7/ 2003 (GMT+7)

Thi tiểu phẩm tại Hội trại (ảnh: Trang Xuân Chi)

Từ ngày 19 đến 21-7, tại Bệnh viện Phong và Da liễu Quy Hòa đã diễn ra Hội trại thanh niên Chữ thập đỏ (CTĐ) xung kích 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa với chủ đề "Nối vòng tay nhân ái". Gần 200 thanh niên CTĐ xung kích 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và đại diện thanh niên CTĐ 7 tỉnh miền Trung khác từ Quảng Bình đến Ninh Thuận đã tham gia hội trại.

* Lòng nhân ái không biên giới

Gần 200 thanh niên CTĐ xung kích (TNCTĐXK) các tỉnh miền Trung tụ họp về đây là từng ấy gương mặt trẻ trung, đầy nhiệt huyết trong công tác nhân đạo. Họ thuộc nhiều thành phần với nhiều nghề nghiệp khác nhau: sinh viên, học sinh, thợ may, công chức nhà nước, lao động tự do… nhưng đều có chung một tâm niệm là muốn cứu giúp những người bất hạnh, khó khăn, hoạn nạn. Họ có thể là một đội viên đội TNCTĐXK tỉnh, thành phố, một cán bộ Hội CTĐ huyện, hoặc có khi chỉ là một thành viên của chi hội CTĐ ở cấp xã, phường với nghề tay phải là giáo viên hay cán bộ Đoàn, nhưng tất cả đã cùng nhau tập hợp dưới lá cờ CTĐ bởi một lẽ đơn giản: hành trình của lòng nhân ái, hành trình từ trái tim đến trái tim không hề có biên giới.

Và điều đó đã được thể hiện rất rõ tại Hội trại này, khi tất cả các hoạt động đều được tô đậm bởi chủ đề nhân ái. Sau trò chơi lớn mang chủ đề "Sức mạnh nhân đạo" với nhiều phần như: tìm kho báu, thi kiến thức sơ cấp cứu, kiến thức CTĐ, trò chơi cộng đồng, cắm trại nhanh, các TNCTĐXK đã trao đổi kinh nghiệm trong công tác CTĐ, đi thăm các nạn chất độc da cam ở Tây Sơn, cùng nhau vui chơi, ca hát trong đêm lửa trại "Ấm mãi những tấm lòng nhân ái".

* Những trái tim mang lý tưởng sống nhân đạo

Ở đoàn Khánh Hòa có 2 TNCTĐXK thật đặc biệt, đó là cha con anh Võ Đăng Nở – đội trưởng Đội TNCTĐXK Khánh Hòa – và cô con gái 12 tuổi của mình, Võ Dạ Lê. Tham gia công tác CTĐ từ trước giải phóng, vì thế, cả tuổi thanh xuân của mình, và cho đến bây giờ, khi đã gần 50 tuổi, anh Nở vẫn dành trọn cho cái nghiệp mà anh đã chọn. Hỏi anh nghĩ gì về công việc của mình, anh cười thật hiền: "Cả đời tôi chỉ có một tâm niệm: sao cho người khác hạnh phúc, bớt khổ là tôi vui".

Tâm niệm của anh Nở có lẽ cũng là ý nghĩ chung của nhiều bạn trẻ có mặt ở Hội trại này. Nhiều TNCTĐXK đã say sưa và xúc động nói về những lần đi quyên góp cứu trợ đồng bào bị thiên tai, thảm họa ở địa phương mình, những lần tặng quà cho trẻ em đường phố, những buổi tuyên truyền cho bà con về công tác phòng chống thiên tai. Phạm Ngọc Tuấn, TNCTĐXK Bình Định, hiện là giáo viên cấp II ở Ân Hảo (Hoài Ân) và là hội viên chi hội CTĐ xã Ân Hảo đã không giấu được xúc động khi kể về trường hợp một em học sinh ở trường THCS Ân Hảo đã 3 năm liền không quản ngại khó khăn chở một bạn cùng lớp bị liệt chân đi học, đoạn đường cả đi lẫn về là 10 cây số. Vậy nên Tuấn cũng rất áy náy khi đến nay cả hai em vẫn chưa được nhận một lời động viên, khích lệ nào về những cố gắng của mình trong học tập, giúp bạn từ phía nhà trường.

Còn với phong trào CTĐ ở huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa, công tác quyên góp cứu trợ được xem là mặt hoạt động nổi bật nhất mà các TNCTĐXK ở đây đã làm được. Trần Duy Thanh Hải, nhân viên y tế, hội viên chi hội CTĐ xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh cho biết: "Vạn Ninh là nơi tập trung nhiều khách vãng lai đến buôn bán, làm ăn, nhưng cũng là địa phương rất hay bị thiên tai. Vì thế, việc quyên góp để cứu trợ những người vô gia cư, khách vãng lai chẳng may bị nạn ở địa phương mình là chuyện thường làm". Kể về công việc của mình xong, Hải nói: "Tham gia công tác CTĐ kể cũng vất vả thật, nhưng nếu có một người bị nạn thì sẽ có nhiều người cùng giúp nên mình không còn thấy mệt nữa mà thấy vui vì đã giúp được người khác".

Cùng với những người làm công tác CTĐ trên cả nước, các TNCTĐXK miền Trung cũng đang góp phần công sức của mình để giảm bớt những khổ đau, mất mát của cộng đồng. Họ đã tìm thấy niềm vui, lẽ sống của cuộc đời mình khi trải lòng ra với những mảnh đời bất hạnh.

. Nguyên Sương

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hội trại "Thanh niên với việc làm"   (22/07/2003)
Chát - xình nhạc cưới ở Hoài Nhơn   (21/07/2003)
Anh Ánh – Chim sơn ca trên bầu trời mơ ước   (20/07/2003)
Ai là người đẹp nhất?   (18/07/2003)
Cha mẹ giàu để lại gì cho con?   (17/07/2003)
Đoàn, Hội và cánh cửa bước vào các doanh nghiệp tư nhân   (17/07/2003)
Cơ hội cho những người vừa học vừa làm   (15/07/2003)
"Nối mạng" với Sandro   (15/07/2003)
Bốn điều bạn không bao giờ được từ bỏ   (14/07/2003)
Mưa tháng bảy   (13/07/2003)
Phạm Bảo Huỳnh - Ước mơ một chiếc xe lăn   (11/07/2003)
Cư xử khéo léo - bí quyết duy trì tình yêu bền vững  (10/07/2003)
Vào Đảng để làm gì?  (09/07/2003)
Trang điểm nơi công sở  (08/07/2003)
Các sĩ tử nói gì?   (07/07/2003)