"Con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội" - trong đó, quan hệ đồng nghiệp đóng góp một phần đáng kể. Tính về thời gian trung bình một ngày, một người có tám tiếng sống trong mối quan hệ đồng nghiệp. Nếu mối quan hệ này tốt, một phần ba khoảng thời gian của một ngày ta cảm thấy yên bình và làm việc đạt hiệu quả cao.
Chị Mai Anh, nhân viên Công ty máy tính X, ba mươi hai tuổi. Khi được hỏi về mối quan hệ đồng nghiệp của chị như thế nào? Chị nói ngay: "Tôi không động gì đến ai, thì cũng đừng có ai động gì đến tôi". Quả thật, chị già hơn so với tuổi 32 của mình. Quan điểm của chị đơn giản là: Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy. Và đến nay, với bảy năm thâm niên tại phòng kế toán có khoảng hơn chục người của chị, thì gần như hầu hết họ đều là "ma" trong mắt chị. Nguyên nhân cũng chỉ đơn giản là việc của chị liên quan đến bộ phận nào, chị đều muốn người khác cung cấp với một thái độ trịnh trọng. Còn ai nhờ đến chị thì chị lại cho rằng việc "cung cấp" của mình là đi hầu người khác. Khi công việc nhiều, gấp, yêu cầu tính cộng đồng phải được phát huy cao hơn nữa, thì chị cho rằng chị bị người khác đùn đẩy cho nhiều việc hơn. Chị làm công việc mà cảm thấy nặng nề, tức tối. Cho nên chị bị rơi vào trạng thái "tư tưởng không thông" nên cảm thấy áp lực công việc đè nặng. Các đồng nghiệp của chị cũng được phân công thêm từng đó việc nhưng tư tưởng của họ thoải mái nên họ hoàn thành nhanh và hiệu quả.
Một trong các đồng nghiệp đó của chị là cô bé Kim Chi, hai mươi tám tuổi. Gọi là cô bé vì tính cô nhí nhảnh, hoạt bát và nhiệt tình. Quan điểm của cô: Mình cứ nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp trong khả năng có thể thì ắt các đồng nghiệp sẽ giúp đỡ lại mình những lúc khó khăn. Tám tiếng làm việc ở cơ quan của cô thoải mái, đầm ấm như ở nhà. Từ bác bảo vệ già đến các em sinh viên vừa mới vào thực tập, ai cũng yêu thương và quý trọng cô. Theo Kim Chi, để xây dựng được mối quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp như vậy, cần phải xác định những "bí quyết" sau:
- Thứ nhất: Trách nhiệm cao đối với công việc được phân công. Làm tốt công việc của mình tức là đã một phần hỗ trợ tốt cho các công việc khác của các đồng nghiệp.
- Thứ hai: Khi có mâu thuẫn xảy ra, thẳng thắn gặp gỡ giải quyết vấn đề cụ thể đó. Cố gắng tranh luận với một thái độ "Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu". Sau cuộc tranh luận, dù điều đúng thuộc về ai thì tôi với bạn vẫn là đồng nghiệp.
- Thứ ba: Trong mỗi con người luôn tiềm ẩn các đức tính tốt và xấu đan xen lẫn nhau. Các tính xấu: ghen ghét, đố kỵ, xoi mói, ích kỷ là những đức tính phải thật kìm hãm để có thể không tác động xấu đến quan hệ đồng nghiệp.
Và cuối cùng, một phương châm nho nhỏ nữa của Kim Chi là cô luôn mỉm cười chào tất cả mọi người khi buổi sáng bước chân vào cửa công ty.
. Lê Minh Thủy |