Nguyễn Chí Hiếu, nguyên học sinh Trường chuyên Lê Quý Đôn (Quy Nhơn) đã về nhà nghỉ hè với thành tích gặt hái được bên Anh quốc khá xuất sắc: đạt điểm A cả 4 môn thi tốt nghiệp Alevels (dự bị đại học) và là học sinh đầu tiên của Trường Cambridge Tutors College đỗ thủ khoa môn Thống kê với tổng số điểm 6 bài thi là 594/600 điểm.
|
Nguyễn Chí Hiếu với Tiến sĩ Wood (dạy Toán), Giáo sư Trường Đại học Cambridge Tutors College (Anh quốc) |
Với kết quả này, Hiếu đã được Trường ĐH London school Economics + Political Sciences (Học viện Kinh tế Luân Đôn) - trường được xếp thứ ba về đào tạo các ngành kinh tế của nước Anh mời vào học và cấp học bổng 16.000 bảng Anh/ năm (tương đương với 30.000 USD/ năm), cấp trong 3 năm.
Sau đây là câu chuyện Hiếu kể về hệ thống giáo dục, thi cử, điều kiện học hành ở nước Anh:
Ở bên này, SV được yêu cầu cao về tính sáng tạo trong học tập. Do đó, chúng tôi phải nắm cho được vấn đề, từ đó dùng kiến thức và lý luận của riêng mình để làm bài. GV cũng không có đáp án cụ thể vì họ rất trân trọng những bài làm không giống như sách vở của mỗi SV. Việc thi cử ở bên Anh được giao cho 4-5 Hội đồng (HĐ) thi tổ chức, mỗi HĐ có uy tín riêng và các trường đại học có thể lựa chọn HĐ nào phù hợp và tốt nhất để tổ chức thi cho SV trường mình. Hệ thống các trường ĐH của Anh cũng đã được xếp hạng theo chất lượng đào tạo và bao gồm những trường dự bị đại học (đào tạo 2 năm đại cương) và những trường đào tạo chuyên sâu vào những ngành nào đó. Tùy theo khả năng và kết quả học tập, SV tốt nghiệp dự bị đại học có thể lựa chọn một trường đào tạo chuyên ngành phù hợp để tiếp tục học tập. Trình độ, năng lực và cơ hội phát triển của một SV được phân hóa một cách rõ nét theo hạng trường mà SV đó theo học. Vì vậy, việc cạnh tranh về học tập trong SV rất lớn, bạn nào cũng cố gắng học tập để vươn tới vị trí cao nhất. Cũng do GV yêu cầu cao về tính sáng tạo nên SV đều tự giác và tự lực học tập. Bởi vậy, khi thi cử, tâm lý SV cũng rất thoải mái.
Mỗi tuần chúng tôi chỉ lên lớp nghe các giáo sư giảng bài khoảng 14-20 tiết. Thời gian học còn lại dành cho đọc sách. Bên cạnh những bài giảng mang tính tổng quát của thầy cô giáo, chúng tôi phải đọc khoảng vài chục cuốn sách bắt buộc. Hệ thống thư viện của trường rất hiện đại và có đầy đủ, phong phú các loại sách nên rất lôi cuốn SV đến đọc và học. Trong ký túc xá cũng có thư viện, phòng Internet, phòng âm nhạc, thể thao, căng tin, phòng giặt đồ... nên chúng tôi "vừa học, vừa chơi" rất thoải mái, không hề có áp lực về học tập.
Trong những ngày tháng học tập ở bên Anh, điều tôi cho là "lợi thế" của SV du học so với học ở trong nước là được tiếp cận với phương thức đào tạo "mở" và rất linh hoạt. Chính vì vậy, SV được tạo điều kiện và cơ hội tối đa để học tập và chiếm lĩnh những đỉnh cao tri thức bằng năng lực của mình".
. Minh Quang |