10 cách để ngủ ngon
16:36', 21/11/ 2003 (GMT+7)

Giấc ngủ quan trọng đối với sức khỏe, thể chất và tinh thần của bạn giống như một chế độ ăn uống hợp lý và luyện tập đều đặn. Nếu không ngủ được, bạn có thể bị tăng huyết áp, lượng đường trong máu cao gây mất trí nhớ tạm thời. Mất ngủ liên tục từ 6 tháng trở lên có thể biến người khỏe mạnh thành suy nhược, hoặc luôn bị bồn chồn, lo lắng... Nếu bạn cảm thấy lơ mơ, uể oải suốt ngày, trí óc không được nhạy bén, minh mẫn, bạn nên áp dụng vài điều dưới đây vào thói quen hằng ngày của mình:

1. Không uống nhiều trước giờ đi ngủ

Rượu làm bạn thường xuyên thức giấc trong đêm và còn có thể làm cho bạn ngáy. Điều này đặc biệt tệ hại cho những ai bị chứng ngừng thở trong khi ngủ, vì nó giảm khả năng phản xạ của não khi hơi thở tạm dừng trong giây lát. Nếu bạn thấy mình bị thức giấc nhiều lần trong đêm để tiểu tiện thì nên hạn chế uống nhiều nước vài giờ trước khi ngủ.

2. Hãy hạn chế cà phê và thuốc lá

Việc cắt giảm chất caffeine là cách đơn giản và nhanh nhất để cải thiện bệnh mất ngủ. Bạn phải tuyệt đối tránh uống cà phê, trà, côca và các loại thức uống tăng lực có chứa chất caffeine. Nếu nghiện, hãy cố gắng cắt giảm chúng từ từ. Nếu bạn không thể bỏ hẳn cà phê thì bạn cũng nên tập khống chế lượng uống và chỉ uống cà phê vào lúc sáng sớm. Bạn hãy để ý những chuyển biến tích cực trong thói quen đi ngủ của bạn. Chỉ nên uống trà hoặc cà phê trước 3 giờ chiều. Thuốc lá cũng là chất kích thích ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ. Đây là một lý do chính đáng nữa để bạn bỏ hẳn thuốc lá.

3. Phòng ngủ phải yên tĩnh và ấm cúng

Phải đảm bảo nhiệt độ lý tưởng trong phòng ngủ. Giường ngủ thoải mái dễ chịu và phòng ngủ phải đủ tối, không có ánh sáng chói mắt. Nên cố gắng hạn chế tiếng ồn.

4. Phòng ngủ là nơi chỉ dành để ngủ

Đừng đặt tivi trong phòng ngủ nếu bạn bị chứng khó ngủ - xem ti vi trước khi đi ngủ sẽ làm đầu óc tỉnh táo trong khi bạn cần thư giãn. Tránh thói quen đọc sách báo trong phòng ngủ. Phòng ngủ là nơi đặc biệt để nghỉ ngơi, thư giãn, vì vậy hãy để lại tất cả những sinh hoạt, suy nghĩ, công việc hàng ngày bên ngoài phòng ngủ.

5. Thư giãn trước giờ ngủ

Cố gắng làm cho đầu óc thư thái bằng 20 phút suy ngẫm hoặc tắm nước ấm trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, uống nước ấm, xoa bóp lưng và nghe một khúc nhạc nhẹ yêu thích cũng là cách ru ngủ tự nhiên rất hiệu quả.

6. Giờ giấc đi ngủ ổn định

Nếu bạn luôn đi ngủ và thức dậy vào một giờ nhất định chính là bạn đang tập cho cơ thể mình theo một đồng hồ sinh học. Điều này rất có ích cho một giấc ngủ ngon. Có nhiều ý kiến khác nhau về lợi ích của việc ngủ trưa. Vài chuyên gia cho rằng chợp mắt khoảng 20 phút vào buổi trưa có tác dụng làm cho bạn khỏe khoắn, tỉnh táo hơn. Tuy vậy những người khác lại có quan điểm ngược lại. Bạn nên tự quyết định điều nào tốt cho bạn và tuân thủ theo lịch trình thích hợp cho minh. Còn nếu bạn thấy rằng giấc ngủ trưa chỉ khiến bạn khó ngủ hơn vào buổi tối thì tốt nhất bạn không nên ngủ trưa.

7. Vận động vào ban ngày

Tập thể dục đều đặn, vận động tay chân suốt ngày sẽ làm bạn ngủ ngon hơn. Có giấc ngủ sâu thì khi thức dậy sẽ có cảm giác thoải mái, dễ chịu. Nhưng bạn không nên tập thể dục trước giờ ngủ, vì nó sẽ tăng thân nhiệt và quá trình trao đổi chất, làm cho giấc ngủ khó đến với bạn hơn.

8.  Ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ. Nếu bạn ăn uống không đúng cách, bạn có thể bị thiếu hụt một số vitamin và khoáng chất cần thiết cho một giấc ngủ ngon. Thiếu các vitamin nhóm B, Canxi, Magiê, sắt sẽ làm xáo trộn giấc ngủ của bạn. Cố gắng đừng ăn trước giờ đi ngủ ít nhất là hai tiếng để bao tử có thời gian tiêu hóa hết thức ăn. Nếu bạn ngủ khó, thì nên uống nước ấm, ăn nhẹ thức ăn có chất bột, đường, ít béo, hoặc dùng một tách trà ấm và một quả chuối.

9. Tránh ăn nhiều gia vị và chất béo vào buổi tối

Thức ăn nhiều gia vị có thể làm khó tiêu, ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ. Người hay bị ợ hơi cũng nên tránh uống cà phê, những đồ uống có chất caffeine, thức ăn nhiều chất béo và không nên ăn khuya. Thực phẩm nhiều chất béo sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn và khó tiêu hóa.

10. Tắm nắng buổi sáng

Tiếp xúc với ánh nắng đầy đủ mỗi sáng sẽ làm cho giấc ngủ vào ban đêm của bạn ngon hơn và dài hơn, đặc biệt hiệu quả với những người lớn tuổi. Vậy bạn hãy tranh thủ hoạt động ngoài trời, tắm nắng ban mai, nhưng không nên để da bị cháy nắng.

TÚ ÂN

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bệnh thương hàn  (20/11/2003)
Để cuộc sống đơn giản hơn  (19/11/2003)
Phòng chống tác hại thuốc lá – còn lắm gian nan  (18/11/2003)
2 nguyên nhân dẫn đến sa sút trí tuệ   (17/11/2003)
Bước đột phá trong điều trị ung thư   (16/11/2003)
Cà phê có thể chống lại ung thư đại tràng   (14/11/2003)
Chiết xuất từ trà xanh có thể ngăn ngừa virus HIV   (13/11/2003)
Rượu – độc hại khó lường  (12/11/2003)
Chín nguyên tắc chi tiêu thông minh   (11/11/2003)
Ăn giấm, chanh có giảm được béo?   (10/11/2003)
12 bí quyết ngăn ngừa bệnh đau đầu   (09/11/2003)
Da mụn, 10 điều cần tránh  (07/11/2003)
4 cách đơn giản để bảo vệ làn da trong thời tiết khô lạnh  (06/11/2003)
Tổn thương niêm mạc do stress  (05/11/2003)
Những điều cần biết khi sử dụng máy giặt  (04/11/2003)