Hãy là người lạc quan
16:31', 31/12/ 2003 (GMT+7)

Trong cuộc sống, với những người luôn có suy nghĩ lạc quan, yêu đời thì mọi gian nan, thử thách sẽ trở nên nhỏ bé hơn nhiều và do đó họ dễ dàng vượt qua.

Về mặt sức khỏe, do có tâm lý thoải mái, ít khi chán nản nên những người lạc quan thường khỏe mạnh và ít đau ốm hơn. Các nhà khoa học cho rằng: "Có nhiều cơ sở để khẳng định khuynh hướng lạc quan nâng đỡ hệ miễn dịch của cơ thể".

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những biểu hiện khác lạ giữa người lạc quan với người bi quan. Chẳng hạn, khi gặp một thất vọng nào đó, người bi quan sẽ để cho nỗi buồn thất vọng xâm lấn vào suy nghĩ, vào các phần còn lại của cơ thể, gây nên nỗi đau buồn; sự dằn vặt khôn nguôi; còn người lạc quan thì không như vậy. Hoặc, nếu chẳng may bị mất việc làm, người hay bi quan có thể không thấy khổ vì chính sự mất việc, nhưng lại lo lắng, buồn khổ vì nghĩ rằng cuộc hôn nhân của mình đang bất ổn và sẽ mất đi quyền uy đối với vợ con? Trong khi đó, người lạc quan lại chỉ nghĩ rằng, hiện tại mình không có việc làm, vợ con vẫn thương yêu mình như trước, và rồi mình sẽ kiếm được việc làm thôi. Mỗi khi gặp chuyện không hay nào đó, người bi quan thường luôn than thân trách phận, thậm chí tự đay nghiến chính mình và cuộc đời mình. Còn người lạc quan thì không như thế, họ luôn tìm cách giải quyết khác ổn thỏa hơn mà không che mất "tầm nhìn" vào tương lai cần phải có! Trong suy nghĩ của mình, mỗi khi gặp khó khăn, người bi quan hay cho rằng: "Mình thì làm được trò trống gì cơ chứ". Vì thế họ có thể dễ dàng thoái lui trước một chút trở ngại...

Sống lạc quan sẽ giúp ích rất lớn cho mỗi chúng ta, cả trong sự nghiệp, cũng như về gia đình và sức khỏe. Theo các nhà nghiên cứu, tính lạc quan là một kỹ năng mà nếu chú ý rèn luyện, mỗi chúng ta đều có thể đạt được.

* Đừng cho rằng mình vô tích sự

Ai cũng có lúc phạm sai lầm. Giả sử bạn đi làm trễ giờ, thay vì càu nhàu: "Chán quá, lúc nào mình cũng đi trễ thế này!", bạn hãy nhớ lại xem lần trước mình bị trễ lúc nào. Hôm qua, hay đã cách đây năm tuần rồi? Vì sao mình đi trễ? Còn bây giờ, bạn hãy thử nghĩ xem đến hoàn cảnh hay hơn xem sao! Biết đâu "sếp" của bạn cũng bị kẹt xe dọc đường và chậm chí còn đến trễ hơn bạn. Điều đó cũng có thể xảy ra lắm chứ.

Nhà tâm lý học nổi tiếng Seligman có lời khuyên: "Nên xem thất bại như một chiến lược sai lầm, không phải khuyết điểm cá nhân. Nhờ đó, thay vì cảm thấy vô dụng, bạn có thể tiếp tục hành động".

* Tập làm người thắng cuộc

Nhiều thí nghiệm đã cho thấy rằng, người tự mường tượng sự thành công luôn luôn vượt trội so với người sợ thất bại. Cũng giống như tính tự kỷ ám thị trong khoa học tâm lý, luôn tự lo lắng về một điều gì đó, sự sợ hãi một sự việc nào đó có thể đến với mình (mặc dù có thể chưa hề có) sẽ dễ làm người ta "mắc bệnh" và kéo theo sự đổ vỡ về tinh thần. Khi có niềm tin, bạn sẽ dễ đạt được thành công hơn.

* Hãy tin tưởng vào bản thân mình

Dù thế nào thì bạn hãy nên nhớ đến những thành công đã qua của mình. Cần biết phân tích những thành công đến với bạn như thành quả từ những cố gắng của bản thân. Biết tự hào (nhưng không tự mãn) với những việc làm hoàn thiện của mình điều đó sẽ giúp bạn định được giá trị hành động của bản thân. Phải biết tin vào bản thân, đó cũng là một cách sống tốt, là một bước để rèn luyện ý nghĩ lạc quan.

* Xác định các mục tiêu sống tích cực

Với mỗi người, nhất là đối với đàn ông, lựa chọn mục tiêu cho mình là rất quan trọng. Tuy nhiên các mục tiêu lựa chọn phải khôn khéo và hợp với khả năng...

Sự tràn đầy hy vọng đòi hỏi cả hai phương tiện: Tự định hướng và tự chủ. Với mỗi mục tiêu mà tạm thời bạn vươn tới, bạn sẽ thấy mình tiến bộ, có năng lực và hân hoan hơn về những gì sắp đến.

Trong thực tế cuộc sống, ai cũng rất cần sự lạc quan. Nhưng, không có nghĩa mọi người đều suy nghĩ lạc quan giống nhau. Đó là "khiếm khuyết" của cuộc đời! Người đàn ông thường giữ vai trò "trụ cột" trong gia đình. Nếu bị suy nghĩ bi quan lấn lướt thì tính "trụ cột" sẽ bị lung lay và tác động xấu tới mọi thành viên trong gia đình.

Trái lại, khi ý nghĩ lạc quan luôn ngự trị thì cuộc sống của gia đình sẽ tốt đẹp và ổn thỏa hơn, kể cả lúc khó khăn. Cho nên hơn ai hết, người đàn ông càng cần rèn luyện cho mình suy nghĩ lạc quan và tự tin vào chính mình.

. M.T (Theo VDC Media)

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Mẹ làm gì khi con táo bón?  (30/12/2003)
10 quy tắc vàng để có cuộc sống lâu dài hạnh phúc  (29/12/2003)
Bí quyết giữ cân bằng tâm lý  (28/12/2003)
Rối loạn nhịp tim   (26/12/2003)
Ba món ăn – ba bài thuốc hồi xuân cho quý ông   (25/12/2003)
Thực đơn tăng cường miễn dịch  (24/12/2003)
4 điều cần tránh để sống lâu  (23/12/2003)
Giữ ấm mũi họng trong mùa đông  (22/12/2003)
Làn da và biểu hiện sắc đẹp  (21/12/2003)
Những thói quen ăn uống có hại cho da   (19/12/2003)
Để trở thành nàng dâu tuyệt vời  (18/12/2003)
Bệnh ung thư cổ tử cung  (17/12/2003)
Những nhóm thực phẩm không nên ăn chung  (16/12/2003)
Mật ong kỳ diệu   (15/12/2003)
Làm gì để có trí nhớ tốt?  (14/12/2003)