Đàn ông hãy cẩn thận với ung thư... tinh hoàn
18:7', 5/3/ 2003 (GMT+7)

Chưa đến 1/2 tổng số bác sĩ nhi khoa tại Mỹ dạy bệnh nhân cách tự kiểm tra tinh hoàn, mặc dù ung thư tinh hoàn là dạng u ác tính phổ biến nhất đối với nam giới trẻ tuổi. Kết quả trên được dựa trên cuộc khảo sát 129 bác sĩ nhi khoa tại nước này.

Có 80 nữ bác sĩ và 49 nam bác sĩ tham gia nghiên cứu. Tuy nhiên, theo các tác giả thuộc Trường Y Georgia ở Augusta, không có sự khác biệt nào giữa nam giới và nữ giới ở tỷ lệ họ hướng dẫn bệnh nhân về kỹ thuật này.

Joel Brenner, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết ung thư tinh hoàn phổ biến ở nam giới trong độ tuổi từ 15 tới 35. Cách tốt nhất để chống lại nó là thông qua việc chẩn đoán và điều trị sớm. Người Mỹ, Anh và Bắc Âu có nguy cơ mắc bệnh này cao nhất trong khi tỷ lệ mắc bệnh lại rất thấp ở châu Phi, châu Á.

Các tác giả cho biết những nghiên cứu trước kia cũng chỉ ra nam giới trẻ tuổi lơ là trong việc tự kiểm tra tinh hoàn. Họ gợi ý bác sĩ cần cung cấp nhiều thông tin hơn cho bệnh nhân và nói thêm rằng một ví dụ tốt của công tác tuyên truyền là trang Web do Lance Armstrong điều hành. Anh là nhà vô địch Giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp (Tour de France) và là người sống sót sau khi bị ung thư tinh hoàn.

Nam giới nên kiểm tra tinh hoàn hàng tháng theo những bước sau:

  • Đứng trước gương và kiểm tra xem có sưng tấy nào trên da bìu hay không.
  • Kiểm tra từng tinh hoàn bằng cả hai tay. Đặt ngón chỏ và ngón giữa ở dưới tinh hoàn và ngón cái đặt lên trên. Lăn nhẹ tinh hoàn giữa những ngón tay trên. Bạn sẽ không cảm thấy đau khi kiểm tra. Đừng hoảng hốt khi thấy một tinh hoàn dường như hơi lớn hơn tinh hoàn còn lại. Điều đó hoàn toàn bình thường.
  • Tìm mào tinh hoàn - cấu trúc mềm, hình ống đằng sau tinh hoàn có tác dụng thu thập và vận chuyển tinh dịch. Nếu bạn quen với cấu trúc này, bạn sẽ không bao giờ nhầm lẫn nó với một cục bướu nghi ngờ. U ung thư thường được tìm thấy ở hai bên của tinh hoàn song cũng có thể xuất hiện ở đằng trước. Cục trên mào tinh hoàn không phải là ung thư.
  • Nếu bạn phát hiện một cục bướu trên tinh hoàn, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Sự bất bình thường này có thể không phải là ung thư. Tuy nhiên nếu nó là ung thư tinh hoàn, nó sẽ lan rộng nếu không được ngăn chặn bằng điều trị. Đợi chờ và hy vọng sẽ không giải quyết được vấn đề. Nên nhớ rằng các cục, nổi tự do trên bìu và không gắn vào tinh hoàn, không phải là ung thư tinh hoàn.

Các tín hiệu khác của ung thư tinh hoàn mà bạn cần nhớ:

  • Tinh hoàn phồng to
  • Kích cỡ của một trong 2 tinh hoàn bị thu hẹp đáng kể
  • Cảm giác nặng ở bìu
  • Đau nhức âm ỉ ở bụng dưới hoặc ở háng
  • Đau ở tinh hoàn hoặc ở bìu
  • Ngực to hoặc mềm

Những triệu chứng dưới đây không thường là những dấu hiệu của ung thư tinh hoàn:

  • Mụn nhọn, lông mọc vào trong hoặc phát ban trên da bìu
  • Đau hoặc rát khi tiểu tiện
  • Có máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch
  • Cục nổi tự do trên bìu và cục đó không gắn với bất kỳ thứ gì khác

Cục trên mào tinh hoàn hoặc ống bắt nguồn từ tinh hoàn. Nó làm bạn có cảm giác như một tinh hoàn thứ ba.

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Một số bí quyết để giảm cân  (04/03/2003)
Đề phòng nhiễm giun lươn do tiếp xúc với đất  (03/03/2003)
Chuột máy tính có thể gây hại cho bàn tay và cổ  (03/03/2003)
Đi xe đạp làm giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ  (21/02/2003)
Sử dụng aspirin thế nào để giảm áp huyết ?  (21/02/2003)
Rau ngải, món ăn, vị thuốc  (21/02/2003)
Dầu cá làm giảm viêm khớp  (21/02/2003)
Một số biện pháp khắc phục chứng hay quên   (21/02/2003)