Bệnh ghen !
16:17', 20/3/ 2003 (GMT+7)

Tuy ở cùng thành phố nhưng mỗi người một nghề nên tôi và N. thỉnh thoảng mới gặp nhau, song tình bạn giữa chúng tôi không vì sự xa cách mà phai nhạt. Một lần đến tòa án lấy tư liệu viết bài, tôi rất ngạc nhiên khi biết rằng hôm ấy tòa sẽ xử vụ ly dị của vợ chồng N. Vì D- vợ của N không có mặt tại tòa nên việc xét xử đành gác lại. N mời tôi ra quán uống nước và tâm sự chuyện gia đình. Giọng anh buồn buồn:

- Mặc dù tôi cố gắng nhịn suốt cả năm rồi, nhưng không thể chịu đựng được nữa, đành phải đâm đơn ra tòa. Nhìn hai đứa con còn nhỏ dại, tôi buồn lắm, nhưng sức chịu đựng có hạn, không thể nào sống chung với D được nữa. Tôi biết D rất yêu tôi, và tôi cũng rất yêu vợ, thế mà…!

Hóa ra là vài năm nay vợ của N bỗng nhiên đổ bệnh ghen. Người ta thường nói: “Ớt nào là ớt chẳng cay/ Gái nào là gái chẳng hay ghen chồng”, “Yêu nhau lắm cắn nhau đau”… Vẫn biết có yêu thì mới ghen, nhưng ghen như kiểu của bà vợ N. thì thật là quá đáng. Gia đình N. đang sống hạnh phúc, chẳng hiểu có ai nói ra nói vào sao đó mà sau chuyến đi công tác xa, dài ngày (gần một tháng) của N, khi anh về đến nhà thì D nhìn anh bằng con mắt khác hẳn. Từ dạo ấy trở đi, D yêu cầu N sau giờ làm việc buổi trưa, buổi chiều đều phải về nhà đúng giờ, không được đi đâu…. Như thế thì cũng không có gì để nói, đằng này D còn thường xuyên kiểm tra ví, túi xách, điện thoại di động của chồng, cứ thấy có số điện thoại lạ là D liền gọi đến số ấy để kiểm tra người trả lời giọng nam hay… nữ! Một lần anh có việc đột xuất phải đi qua đêm, có gọi về nhà báo trước, nhưng đến 24 giờ đêm hôm ấy D đã gọi điện đến nhà nhiều nữ đồng nghiệp của anh và bảo rằng: “Cho gặp anh N để nói chuyện”. Mặc dù các bạn nữ ở cơ quan đều mến cái tính vui vẻ, xởi lởi của N, nhưng sau đận ấy thì không ai dám thân thiện với anh nữa. Có người “ác khẩu” còn bảo anh phải về nhà dạy vợ… Mỗi buổi N đi làm về, D đều “đánh hơi” thử áo anh có mùi nước hoa lạ hay không? N còn tâm sự với tôi rằng rất nhiều lần D làm anh mất mặt với đồng nghiệp, bạn bè cũng chỉ vì cái bệnh ghen. Nhiều đêm liền, cứ đến 1 giờ sáng là D dựng anh dậy, bảo anh… khai ra! Còn nhiều chuyện rất nặng nề khác mà tôi không tiện nêu ra trong bài báo này.

Đã đành là “không có lửa thì làm sao có khói”, N cũng có đôi chút phong lưu, “hoa lá cành”, bởi cái… máu đàn ông nó thế, nhưng anh không có bồ bịch gì (tôi hiểu tính anh) bao giờ anh cũng đặt hạnh phúc gia đình lên trên hết. Kể chuyện với tôi, N chép miệng, thở dài liên tục:

- Thà là D chỉ cằn nhằn, hành hạ mình thì mình còn chịu được, nhưng cái cách cô ấy xử sự với nhiều người khác làm mình xấu hổ quá. Ảnh hưởng đến thể diện, uy tín của mình đã đành mà còn gây khó khăn trong chuyện làm ăn, làm sao mà sống được! Mình đã nhiều lần phân tích, rồi năn nỉ đến cạn lời mà cô ấy vẫn chứng nào tật nấy!

Nghe N kể, tôi chợt nhớ đến một người bạn vong niên ở thị trấn Bình Định-An Nhơn cũng lâm vào hoàn cảnh như anh, đến nỗi ông ấy phải nhiều lần vào…chùa ở.

Quả là vì quá ghen đã làm cho chị D mất đi sự sáng suốt; nhưng chị không hiểu rằng những việc làm của chị không phải là biện pháp tốt để giải quyết vấn đề, ngược lại còn làm cho hạnh phúc gia đình đổ vỡ. Giá mà D biết xử sự một cách khéo léo, tế nhị, đừng ghen bóng ghen gió… Người phụ nữ phải biết cách giữ chồng một cách nhẹ nhàng mà hiệu quả.

Tôi không biết nói gì hơn trước những lời tâm sự của N, chỉ mong rằng tòa án sẽ hòa giải được để vợ chồng anh tìm lại hạnh phúc sắp đánh mất chỉ vì cái bệnh ghen tuông quá đáng.

. Công Bình
Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Thành công bước đầu của một câu lạc bộ phòng, chống tác hại của thuốc lá  (20/03/2003)
Đan sâm ẩm – một loại trà dược quý  (20/03/2003)
Ăn ít giúp trí não người già khỏe mạnh  (19/03/2003)
Bệnh thủy đậu  (19/03/2003)
Bài tập thể dục để làm tan lớp mỡ ở bụng  (19/03/2003)
Tác hại của môi trường lao động đến tim mạch  (19/03/2003)
Trung tâm da liễu: Nỗ lực phòng chống bệnh phong  (19/03/2003)
Xã hội hóa y học cổ truyền ở xã Cát Lâm  (18/03/2003)
Ở lằn ranh của sự sống và cái chết  (18/03/2003)
Thương tích do tai nạn – đã đến lúc báo động  (17/03/2003)
Quyền trẻ em ngày càng được khẳng định  (16/03/2003)
Triệt để hơn, hiệu quả hơn với bệnh sởi  (16/03/2003)
Bộ Y tế thành lập Ban đặc nhiệm để ứng phó với bệnh cúm do virus lạ  (14/03/2003)
Làm gì khi con bạn béo phì?  (14/03/2003)
Xuất hiện biến thể mới của virus Code Red II và Yaha  (13/03/2003)