Thực hiện dự án nâng cấp Bệnh viện đa khoa tỉnh:
Bệnh nhân được săn sóc tốt hơn
17:7', 14/4/ 2003 (GMT+7)

Bệnh viện tỉnh vừa mới xây dựng xong

Bây giờ đã là năm thứ 4 Bệnh viện đa khoa tỉnh (BVĐKT) tiến hành thực hiện Dự án nâng cấp bệnh viện với tổng vốn đầu tư hơn 35 tỉ đồng trong giai đoạn năm 1999 - 2005. Bên cạnh những khu nhà vẫn còn đang xây dựng, nhiều khu nhà mới của BVĐKT đã được đưa vào sử dụng, mang lại những tiện ích thiết thực cho bệnh nhân.

Tuy là bệnh viện tuyến tỉnh, nhưng từ lâu BVĐK tỉnh Bình Định có quy mô hoạt động như một bệnh viện khu vực bởi thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân nặng từ các tỉnh lân cận đến cấp cứu và điều trị. Bệnh viện đã trở thành chỗ dựa tin cậy không chỉ của nhân dân trong tỉnh mà còn thu hút nhiều bệnh nhân các tỉnh Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ngãi… Tuy lúc ấy cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế vẫn còn nghèo nàn, lạc hậu, chưa ngang tầm với một bệnh viện có qui mô lớn nhưng BVĐKT đã khẳng định được uy tín của mình bằng trình độ chuyên môn cũng như cung cách phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế bệnh viện. Gần đây, được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, hàng loạt khu nhà cao tầng khang trang, rộng rãi trong khuôn viên bệnh viện đã mọc lên; nhiều trang thiết bị y tế hiện đại được thay vào đã mang đến niềm tin cho bệnh nhân.

Điểm đầu tiên chúng tôi đến thăm là khoa Gây mê - Hồi sức cấp cứu nằm ở tầng trệt của một khu nhà mới vừa được đưa vào sử dụng. Giữa cái nắng oi bức của mùa hè, chúng tôi có cảm giác dễ chịu hẳn khi đẩy cửa bước vào bệnh phòng bởi dàn máy điều hòa nhiệt độ đang hoạt động và cách bài trí ngăn nắp, sạch sẽ. Hơn 25 chiếc giường điều trị được bao phủ bởi những tấm ga trắng không còn một chỗ trống. Chị Nguyễn Ngọc Hạnh, trú ở Gia Lai đang ngồi cạnh đứa con trai gần 12 tháng tuổi vừa thoát khỏi căn bệnh “thập tử nhất sinh” sau một ca phẫu thuật thành công, tâm sự: “Bố nó mất sớm bởi vậy cháu như là khúc ruột của tôi. Cháu bị bệnh não úng thủy, đầu cứ to dần ra. Nghe mọi người nói vào bệnh viện là phải phong bì này, phong bì nọ cho bác sĩ, ấy vậy mà từ khi đưa con vào đây tôi có mất đồng xu nào cho bác sĩ đâu mà con tôi vẫn được mổ và chăm sóc trong điều kiện quá tốt như thế này. Nhất định khi nó lớn, tôi sẽ nói cho nó biết là bệnh viện này đã sinh ra nó một lần nữa.”

Bác sĩ Nguyễn Đồng, Phó giám đốc BVĐKT cho biết: “Theo tiến trình thực hiện Dự án nâng cấp bệnh viện, hiện nay đã có 2 khu nhà cao tầng mới và nhiều khu nhà khác của bệnh viện được xây dựng xong và đưa vào sử dụng. Trong đó, riêng khu vực dành cho việc khám  bệnh và điều trị, chúng tôi đã đưa vào sử dụng các khoa Nhi, Nội, Gây mê - Hồi sức cấp cứu, Xét nghiệm, X Quang, Siêu âm… với số lượng 222 giường bệnh. Bên cạnh đó, 2 năm trở lại đây, BVĐKT còn được đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại trị giá hàng tỉ đồng như: kính hiển vi phẫu thuật thần kinh, máy nội soi, máy thở… nhằm phục vụ tốt cho việc khám chữa bệnh cho nhân dân”.

Theo dự án nâng cấp bệnh viện thì số giường điều trị nội trú vẫn nguyên 600 giường như cũ, trong khi ấy, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận từ 650 - 700 bệnh nhân điều trị nội trú. Như vậy, tình trạng quá tải vẫn còn xảy ra. Tuy nhiên, vấn đề quá tải đang được khắc phục nhờ những khu nhà điều trị mới được nâng cấp có diện tích rộng lớn và điều kiện sinh hoạt cho bệnh nhân tốt hơn. Bác sĩ Nguyễn Văn Huấn, Trưởng khoa Gây mê - Hồi sức cấp cứu, cho biết: “Theo chỉ tiêu kế hoạch, khoa chỉ có 22 giường điều trị cho bệnh nhân nhưng chúng tôi thường xuyên tiếp nhận từ 25 đến 30 bệnh nhân sau phẫu thuật. Tuy nhiên vì không gian trong phòng dành cho bệnh nhân nằm vẫn còn nhiều chỗ trống để kê thêm giường, vì vậy trong trường hợp quá tải chúng tôi vẫn có thể xoay sở được chỗ nằm cho bệnh nhân”. 

Tuy chỉ mới qua hơn nửa chặng đường của dự án, các khu nhà mới và các trang thiết bị y tế vừa được đưa vào sử dụng đã mang lại nhiều hiệu quả đáng khích lệ. Hiện dự án nâng cấp BVĐKT vẫn còn đang được khẩn trương tiến hành thi công, những khu nhà mới dành cho các khoa Trung cao, Sản, Ngoại tổng quát… sẽ lần lượt được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong thời gian sắp tới sẽ là tín hiệu vui cho bệnh nhân khi đến điều trị ở đây.

. Anh Tú

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Y tế Vân Canh - ghi nhận và trăn trở  (13/04/2003)
Vì sao sút cân?   (11/04/2003)
Thức ăn đường phố và các nguy cơ cho sức khỏe  (10/04/2003)
Bệnh cao huyết áp có di truyền không ?  (10/04/2003)
Niềm hy vọng cho những bệnh nhân bị viêm đa khớp dạng thấp  (09/04/2003)
Bệnh viêm phổi cấp  (09/04/2003)
Rau dừa nước  (08/04/2003)
30 tỷ đồng cho công tác phòng, chống SARS   (09/04/2003)
Chế độ ăn khi bị bệnh đái tháo đường  (07/04/2003)
Vai trò của gia đình đối với sức khỏe trẻ em  (06/04/2003)
20 phút thiền định mỗi ngày giúp bạn trẻ thêm 12 tuổi  (04/04/2003)
Lưu ý khi xông mũi, họng  (03/04/2003)
Vân Canh nỗ lực phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em  (02/04/2003)
Các rối loạn phân ly: Nguyên nhân và cách phòng ngừa  (02/04/2003)
Ðể giữ sức khoẻ, hãy nhớ "7 không"  (01/04/2003)