Thể thao cho những cơ thể không bình thường
16:57', 17/4/ 2003 (GMT+7)

Có những nơi rất đặc biệt - đó là nơi cư trú của những người mắc bệnh tâm thần phân liệt, bệnh phong. Những nơi cưu mang, chăm sóc những cơ thể không bình thường này đã biết kết hợp giữa công tác điều trị bằng y học, tâm lý học và cả sự tập luyện TDTT để giúp họ sớm bình phục, trở về với cộng đồng.

Chúng tôi đến thăm Trung tâm Tâm thần Bình Định vào một chiều chủ nhật. Ông Nguyễn Quỳnh, Giám đốc Trung tâm, xoa bàn tay nhễ nhại mồ hôi rồi nắm lấy tay tôi: “Chú đợi anh một chút, chơi xong “séc banh” này rồi anh em sẽ nói chuyện…”.

Trận đấu bóng chuyền diễn ra khá sôi nổi, 2 đội bám sát nhau từng điểm. Những pha lên lưới dứt điểm, những cú nhoài người cứu bóng thật hấp dẫn. Kết thúc trận đấu, tôi hỏi ông Quỳnh: “Chắc cán bộ ở Trung tâm mình thường xuyên tập luyện hay sao mà chơi hay quá vậy anh?”. Ông Quỳnh cười: “Đâu có, nhân viên của Trung tâm chỉ vài người thôi, số còn lại là bệnh nhân ấy chứ!”. Qua tìm hiểu, tôi được biết phong trào TDTT nơi đây rất được coi trọng. Cơ sở vật chất dành cho việc tập luyện TDTT có cả sân bóng đá mini, sân bóng chuyền, sân cầu lông, cờ tướng… Việc tập luyện và thi đấu TDTT nơi đây cũng khá đặc biệt. Vận động viên là những người mắc bệnh tâm thần phân liệt nên khi tỉnh táo họ thi đấu rất hay, nhưng có lúc đang chơi bất ngờ họ trở bệnh, tạo ra những tình huống rất buồn cười. Có lần, 2 đội đang thi đấu bóng đá rất quyết liệt, bất ngờ một cầu thủ là bệnh nhân, tuyên bố: “Em không đá phe anh Trực (nhân viên ở Trung tâm) nữa đâu, em qua bên chú Năm, (tức ông Nguyễn Quỳnh) đá sướng hơn…”. Nói xong, anh cầu thủ đó quay ngoắt lại sút tung vào… lưới nhà.

Anh Phương Nhật Thảo, y tá của Trung tâm cho biết: “Việc chơi TDTT ở đây, ngoài vấn đề giúp cho bệnh nhân tăng cường sức khỏe còn là cách để họ giải tỏa tâm lý. Trong lúc chơi TDTT, tinh thần họ thoải mái, vui vẻ sẽ góp phần giúp họ nhanh bình phục hơn. Do đó, chúng tôi luôn duy trì hoạt động này, tuỳ theo mức độ nặng hoặc nhẹ của từng bệnh nhân mà bố trí cho họ một môn thể thao phù hợp…”.

Ở Bệnh viện phong và da liễu Quy Hòa, phong trào tập luyện TDTT cũng rất được chú trọng. Nơi đây có hơn 1.000 nhân khẩu, trong số này có hơn 500 là bệnh nhân phong. Ông Nguyễn Thanh Tân, Giám đốc bệnh viện, cho biết: “Chúng tôi khuyến khích bệnh nhân tập thể dục vào buổi sáng, sắp tới chúng tôi sẽ đặt hệ thống loa phát thanh và tuyên truyền việc tập luyện thể dục vào mỗi sáng sớm. Bên cạnh đó là tăng cường việc xây dựng cơ sở vật chất cho việc tập luyện TDTT, đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng tập luyện...”.

Hiện nay, Bệnh viện đã có sân bóng đá mini, sân bóng chuyền, sân tennis; tuy nhiên, việc tập luyện vẫn còn hạn chế, đối tượng chủ yếu là con em bệnh nhân. Trong tương lai, Bệnh viện sẽ cho cải tạo sân tennis thành sân cầu lông, CLB bóng bàn để việc luyện tập đạt hiệu quả hơn.

Hằng năm, vào các dịp lễ, Tết, Bệnh viện luôn tổ chức các hoạt động thi đấu TDTT gồm những bộ môn như: cờ tướng, bóng đá mini, bóng chuyền cho bệnh nhân và cả các đối tượng là con em của bệnh nhân, thu hút sự tham gia nhiệt tình của những người dân nơi đây. Ông Tân tâm sự: “Trong công tác điều trị cho bệnh nhân, ngoài phương pháp bằng y học, còn phải kết hợp tập luyện TDTT để tăng cường sức khỏe cho bệnh nhân đồng thời tạo tâm lý thoải mái giúp họ quên đi căn bệnh ngặt nghèo mà mình đang mắc phải. Có như thế, họ sẽ nhanh chóng hồi phục hơn…”.

. Lưu Nguyễn

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Khẩu trang và mặt nạ bảo vệ có ngăn ngừa được SARS?  (17/04/2003)
Tác hại của Foocmon và hàn the trong thực phẩm   (16/04/2003)
Đã có thiết bị thử nhanh SARS  (16/04/2003)
Ăn gì bổ nấy dưới khía cạnh y học  (15/04/2003)
Một lựa chọn đúng   (15/04/2003)
Bệnh nhân được săn sóc tốt hơn  (14/04/2003)
Y tế Vân Canh - ghi nhận và trăn trở  (13/04/2003)
Vì sao sút cân?   (11/04/2003)
Thức ăn đường phố và các nguy cơ cho sức khỏe  (10/04/2003)
Bệnh cao huyết áp có di truyền không ?  (10/04/2003)
Niềm hy vọng cho những bệnh nhân bị viêm đa khớp dạng thấp  (09/04/2003)
Bệnh viêm phổi cấp  (09/04/2003)
Rau dừa nước  (08/04/2003)
30 tỷ đồng cho công tác phòng, chống SARS   (09/04/2003)
Chế độ ăn khi bị bệnh đái tháo đường  (07/04/2003)